Hoa hậu Việt Nam 2020

'Kéo dài chân thí sinh thi hoa hậu quá đà cũng là body shaming'

Theo nhiếp ảnh gia Maika, việc ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2020 lạm dụng chỉnh sửa hình ảnh, kéo dài chân cho thí sinh có thể coi là một dạng body shaming.

Hoa hậu Việt Nam 2020 đã đi đến chặng đường cuối cùng để tìm ra người kế thừa ngôi vị từ Hoa hậu Tiểu Vy. Tối 20/11, 35 thí sinh đã xuất sắc bước vào đêm chung kết và vương miện thuộc về Đỗ Thị Hà.

Dàn thí sinh năm nay được nhiều người đánh giá là có ngoại hình đồng đều, khuôn mặt khả ái. Tuy nhiên, không ít khán giả cho rằng chiều cao của nhiều người đẹp chưa thực sự nổi bật, vóc dáng cũng còn một số khuyết điểm.

Vì vậy, để tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt, nuột nà, ban tổ chức đã can thiệp chỉnh sửa ảnh của thí sinh trong nhiều phần thi phụ và cả đêm chung kết.

Kéo dài chân thí sinh thi hoa hậu quá đà cũng là body shaming-1
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 được kéo dài chân trong ảnh khiến bánh xe ôtô biến thành hình elip.

Chân dài 2 m, kéo hình méo bánh xe ôtô

Thực tế từ các cuộc thi nhan sắc trước đây cho thấy, vẫn có nhiều thí sinh có khuyết điểm hình thể như chân to hay eo chưa thon gọn. Trong những trường hợp trên, chỉnh sửa để có hình ảnh đẹp hơn là chuyện khán giả có thể chấp nhận. Tuy nhiên, photoshop đến mức méo ảnh lại là chuyện khác.

Sau đêm thi Người đẹp biển 12/11, ban tổ chức cuộc thi đã tung ra ảnh các thí sinh và top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018 biểu diễn bikini, kết hợp đeo cánh như thiên thần Victoria's Secret.

Nhưng loạt ảnh trên đã bị can thiệp, chỉnh sửa quá đà. Cụ thể, các thí sinh đều được kéo dài chân khiến tỷ lệ người mất cân đối. Trong một số ảnh, chân thí sinh bị kéo dài đến mức méo khung hình. "Chỉnh sửa ảnh nhiều quá, nhìn chân cô nào cũng như 2 m", một khán giả nhận xét.

Kéo dài chân thí sinh thi hoa hậu quá đà cũng là body shaming-2Kéo dài chân thí sinh thi hoa hậu quá đà cũng là body shaming-3
Khán giả cho rằng trong ảnh đã qua chỉnh sửa, chân của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 dài đến mức mất cân đối so với tổng thể.

Không chỉ kéo dài chân, ê-kíp hình ảnh của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam còn thu gọn eo, bóp thon chân và chỉnh sửa làn da láng mượt đến mức biến mất đầu gối.

"Ảnh đẹp nhưng thiếu tự nhiên quá", "Coi livestream sẽ thấy các thí sinh khác nhiều trên ảnh", "Photoshop đến da dẻ láng bóng, ngoại hình thí sinh không có một khuyết điểm nào"... là bình luận của độc giả.

Trước đó, ảnh các thí sinh tạo dáng bên xe hơi cũng gây chú ý vì photoshop quá đà. Thí sinh được kéo dài chân quá đà, dẫn đến việc lốp xe ôtô biến từ hình tròn thành elip.

Hôm 11/11, hình ảnh trong buổi họp báo của Hoa hậu Tiểu Vy cũng thu hút sự chú ý của khán giả. Hình ảnh được cắt ra từ livestream cho thấy Hoa hậu Việt Nam 2018 ngoài đời có sự khác biệt lớn so với trên ảnh đã qua chỉnh sửa.

Mới nhất, hình ảnh đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 được BTC tung ra cũng được chỉnh sửa, kéo dài chân quá đà, so với hình ảnh các báo tác nghiệp.

"Chỉnh sửa ảnh quá đà cũng được xem là một dạng body shaming"

Trao đổi với chúng tôi, nhiếp ảnh gia Maika - nhiếp ảnh gia đầu tiên tại Việt Nam giành giải Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) - cho biết việc chỉnh sửa ảnh quá đà, đặc biệt là ảnh người đẹp thi hoa hậu là việc không nên.

Theo nhiếp ảnh gia Maika, chỉnh sửa ảnh quá nhiều như kéo dài chân đến mất đầu gối, hay da nuột quá mức... là không tôn trọng ngoại hình thật của thí sinh. "Photoshop quá đà cũng được xem là một dạng body shaming (miệt thị ngoại hình)", nhiếp ảnh gia Maika nói.

Với tư cách là phụ nữ, cô cho rằng cái đẹp không có tiêu chuẩn nhất định nào. Maika đưa ra quan điểm có thể chỉnh sửa ảnh, nhưng cần tôn trọng nét đẹp chân thực và hình thể vốn có của thí sinh.

Kéo dài chân thí sinh thi hoa hậu quá đà cũng là body shaming-4
Nhiếp ảnh gia Maika cho rằng chỉnh sửa ảnh quá đà cũng là một hình thức body shaming.

Thực tế cho thấy, không phải chỉ những người có đôi chân thật thẳng không đường cong hay tì vết, da trắng nõn, cằm v-line hay mắt to tròn mới được coi là đẹp. Phụ nữ có nhiều nét đẹp khác nhau, việc quy tất cả thí sinh về một "mẫu số chung" tiêu chuẩn nhan sắc nhất định có thể gây ra ý kiến trái chiều.

Cũng chia sẻ về vấn đề trên, thầy Vũ Hải Sơn - giảng viên môn Nhiếp ảnh khoa Báo chí - Truyền thông tại Đại học KHXH&NV TP.HCM - cho biết: "Theo nguyên tắc ảnh báo chí, chỉnh sửa hình ảnh chỉ nằm trong mức 3 bước".

"Tất nhiên, ban tổ chức đã bỏ kinh phí ra tổ chức, phục vụ cho mục đích của họ. Nhưng nếu họ là một đơn vị chuyên nghiệp, họ nên tôn trọng sự chân thật của hình ảnh. Họ không nên vượt quá giới hạn chỉnh sửa ảnh, khiến mọi thứ trở nên méo mó, kém chân thực", thầy Vũ Hải Sơn bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, anh Huy Khâm - phóng viên ảnh Reuters tại Việt Nam - cho rằng ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam chỉnh ảnh thí sinh là việc có thể lý giải được. "Họ nắm trong tay tác quyền và thương quyền của hình ảnh, họ có quyền làm bất cứ điều gì họ muốn", anh nói.

Trước đó, phóng viên đã liên lạc với Hoa hậu Việt Nam 2020 về vấn đề chỉnh ảnh quá đà. Tuy nhiên, đại diện đơn vị tổ chức từ chối trả lời.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/keo-dai-chan-thi-sinh-thi-hoa-hau-qua-da-cung-la-body-shaming-post1154906.html

Đỗ Thị Hà body shaming Hoa hậu Việt Nam

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Hoa hậu Việt Nam 2020