Khởi tố, bắt giam Nguyễn Phương Hằng

Kết luận cuối cùng về 2 luật sư livestream cùng bà Phương Hằng

Cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ khẳng định phát ngôn của 2 luật sư này có nội dung vu khống, xúc phạm các cá nhân.

Ngày 30/1, Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng, cùng: Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý bà Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam).

Tất cả đều bị truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết luận cuối cùng về 2 luật sư livestream cùng bà Phương Hằng-1
Bà Phương Hằng bị bắt tại cơ quan công an

Không đủ căn cứ khởi tố 2 luật sư tham gia livestream

Cụ thể, theo Lao Động đưa tin, kết luận điều tra của Công an TP.HCM cho biết, bị can Nguyễn Phương Hằng là chủ mưu, còn Tân, Nhi, Hà có vai trò giúp sức cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Theo đó, từ tháng 4/2021, bà Hằng chỉ đạo Nguyễn Thị Mai Nhi tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội TikTok và tạo tài khoản Facebook cá nhân "Hoàng Nhi" để thông báo lịch phát sóng livestream, đăng các bài viết theo yêu cầu của bà Hằng.

Từ tháng 3/2021, bị can Lê Thị Thu Hà tham gia hỗ trợ bà Hằng livestream, sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu khi bà Hằng livestream. 

Bị can Hà còn lập tài khoản Facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát livestream và đăng tải bài viết theo chỉ đạo của bà Hằng.

Bị can Huỳnh Công Tân phát các buổi livestream qua mạng xã hội YouTube theo chỉ đạo của bà Hằng. Tân livestream bằng laptop và máy quay của Công ty Cổ phần Đại Nam. Đồng thời, Tân đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bà Hằng.

Kết luận cuối cùng về 2 luật sư livestream cùng bà Phương Hằng-2
Bị can Hà (phải) và bị can Nhi

Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng làm rõ vai trò khách mời của tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim trong các buổi livestream của bị can Phương Hằng.

Quá trình điều tra, công an xác định, tiến sĩ luật Đặng Anh Quân là khách mời, xuất hiện ở 11 buổi livestream của bà Hằng, trong giai đoạn từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022.

Còn luật sư Nguyễn Đình Kim là khách mời ở 2 buổi livestream của bà Hằng trong giai đoạn từ tháng 10/2021 đến tháng 12/2021.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định 2 người này có những nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân,...

Kết luận cuối cùng về 2 luật sư livestream cùng bà Phương Hằng-3
Bị can Huỳnh Công Tân

Tiếp tục truy tố bà Nguyễn Phương Hằng

VietNamNet cho biết thêm, trước đó, Viện KSND TP.HCM từng 2 lần trả hồ sơ vụ án, đề nghị làm rõ một số tình tiết liên quan đến vụ án, trong đó có vai trò của một số người có vai trò đồng phạm với bà Hằng. Đồng thời quá trình đó, cơ quan tố tụng nhiều lần gia hạn tạm giam đối với bà Hằng.

Theo kết luận điều tra bổ sung lần này và trước đó, Công an cáo buộc bà Nguyễn Phương Hằng từ giai đoạn tháng 3/2021 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam (tháng 3/2022) đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream. 

Bà Hằng bị cho là đề cập đến nhiều nội dung, nhiều vấn đề cá nhân, đã xâm phạm đến bí mật đời tư, ảnh hưởng đến uy tín danh dự của một số người. Cụ thể là các cá nhân như ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sĩ Vy Oanh), ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), nhà báo Đặng Thị Hàn Ni, ...

Kết luận cuối cùng về 2 luật sư livestream cùng bà Phương Hằng-4
Ông Quân trong một buổi livestream của bà Phương Hằng

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin mà bà đã phát ngôn về các cá nhân trên là do bà đọc trên mạng Internet và nằm mơ... chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.

Cơ quan điều tra nhận định trong vụ án này, bà Nguyễn Phương Hằng được nhiều người biết đến và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bà Hằng liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nội dung chưa được kiểm chứng.

Ngoài ra, bà Phương Hằng phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Đ.K (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ket-luan-cuoi-cung-ve-2-luat-su-livestream-cung-ba-phuong-hang-n-335004.html

Nguyễn Phương Hằng

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Khởi tố, bắt giam Nguyễn Phương Hằng