Khai thác yếu tố tâm linh, 'Tứ phủ' của Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi

Bên cạnh những khen ngợi về sự sáng tạo của Hoàng Thùy Linh trong MV “Tứ phủ”, cũng có ý kiến cho rằng sản phẩm làm chưa tới và thiếu hiểu biết về đạo Mẫu.

Sau thành công của Để Mị nói cho mà nghe cách đây không lâu, Hoàng Thùy Linh tiếp tục ra mắt Tứ phủ. Sau gần một ngày đăng tải, MV đạt hơn một triệu lượt xem và đứng ở vị trí 20 trên top thịnh hành. Tuy vậy, sản phẩm đang gây tranh cãi với những khen chê trái chiều.

"Nhạc lạ, hình ảnh ma mị"

Tứ phủ là sự kết hợp giữa nhạc điện tử và âm hưởng dân gian. Sản phẩm được nhiều khán giả đánh giá là cầu kỳ, có sự mới lạ và đầu tư về cả âm nhạc lẫn hình ảnh.

Một sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, không những thế Hoàng Thùy Linh còn rất sáng tạo, thể hiện sự đầu tư, tìm hiểu. Thực sự mong ca khúc thành hit”, khán giả Diễm My bình luận.

Trong khi đó, tài khoản có tên Hoài Phương nhận xét: “Thực sự là sởn da gà khi nghe Tứ phủ, rất ma mị, bí ẩn và độc đáo. Đặc biệt, gần cuối bài, khi Hồ Hoài Anh cất giọng hoàn toàn mê hoặc người nghe”.

Khai thác yếu tố tâm linh, Tứ phủ của Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi-1
Hoàng Thùy Linh vừa ra mắt MV "Tứ phủ".

Cùng chia sẻ với Hoài Phương, trên mạng xã hội, nhiều khán giả cũng tỏ ra bất ngờ với sự góp giọng của Hồ Hoài Anh trong Tứ phủ. Trước đó, nam nhạc sĩ chủ yếu được biết đến với vai trò sáng tác và sản xuất âm nhạc.

Không nghĩ Hồ Hoài Anh lại có giọng tốt như vậy, kết hợp với Hoàng Thùy Linh rất ăn ý. Hoàng Thùy Linh trong ca khúc này hát cũng rất ‘chất’, cách hát ấy không phải ca sĩ nào cũng làm được”, người nghe Thư Trang bày tỏ.

Ngoài việc khen ngợi về mặt âm nhạc, hình ảnh trong MV cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng.

Khán giả Minh Quyết cho biết: “Hoàng Thùy Linh đã có một MV để đời khi đưa tín ngưỡng của dân tộc vào sản phẩm nghệ thuật. Tứ phủ là một đề tài hấp dẫn nhưng gần như từng được các ca sĩ khai thác để làm những MV tôn vinh, ca ngợi. Hoàng Thùy Linh đã làm được điều đó”.

Khai thác yếu tố tâm linh, Tứ phủ của Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi-2
MV của Hoàng Thùy Linh nhận khen chê trái chiều.

Cùng chung chia sẻ, tài khoản Yên Trương cho rằng Việt Nam có nền văn hóa đa dạng, phong phú không thua gì các nước như Hàn, Nhật nhưng công tác quảng bá chưa tốt.

Các nghệ sĩ showbiz chưa chú trọng khôi phục và phát triển văn hóa truyền thống nên giới trẻ trở nên tự ti, đôi khi nghĩ rằng văn hóa nước mình nghèo nàn, dẫn đến sính ngoại. Qua những sản phẩm như 'Tứ phủ', chúng ta càng trân trọng văn hóa dân tộc hơn. Cách làm của Hoàng Thùy Linh cũng rất sáng tạo, dân gian kết hợp với đương đại, khiến sản phẩm vừa ma mị vừa hấp dẫn, có tính giải trí”, khán giả này nhấn mạnh.

Nhiều yếu tố dấy lên tranh cãi

Bên cạnh những khen ngợi, phản hồi tích cực, MV Tứ phủ cũng nhận những ý kiến trái chiều. Một số khán giả cho rằng Hoàng Thùy Linh đang hiểu không đúng về đạo Mẫu, cả trong hình ảnh lẫn ca từ.

Tên MV là Tứ phủ. Phía Hoàng Thùy Linh cũng giải thích Tứ phủ như tên gọi của bài hát, đại diện cho bốn phủ Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), là một thế giới bao la và kỳ vĩ của văn hoá dân gian nội sinh Việt Nam. Tuy nhiên, xem MV chỉ mới thấy một phủ là Thoải phủ với hình ảnh của cô Bơ”, khán giả Minh Vân bình luận.

Khai thác yếu tố tâm linh, Tứ phủ của Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi-3
MV của Hoàng Thùy Linh có nhiều hình ảnh ma mị.

Cũng có ý kiến cho rằng đạo Mẫu là linh thiêng, việc đưa các yếu tố giải trí, nhảy kiểu EDM là không phù hợp. “Xem cứ thấy sao sao, cảm thấy chưa tới, và không huyền bí, linh thiêng như người Việt vẫn nghĩ về đạo Mẫu. Hoàng Thùy Linh làm như thế không phù hợp”, một người xem nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, một số khán giả lại cho rằng tạo hình của Hoàng Thùy Linh không giống với cô Bơ, vị Thánh cô của Thoải Cung vì không có biểu tượng mái chèo. Nữ ca sĩ chỉ mới thể hiện được sự nữ tính, còn sự thanh thoát của một nữ thần, cô chưa làm được.

Nhìn chung, MV của Hoàng Thùy Linh không ổn. Trang phục, điệu nhảy cũng đều không hoàn toàn đúng với đạo Mẫu nên xem rất gượng. Truyền bá văn hóa dân gian mà làm không đúng dễ thành phản tác dụng”, tài khoản Văn Trung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng có nhiều khán giả cho rằng không nên quá khắt khe với sáng tạo, nhất là với một sản phẩm mang tính giải trí cao.

Đúng sai như thế nào đã có giới chuyên gia, nếu sản phẩm không phù hợp hoặc làm sai, sẽ có người lên tiếng. Dù sao đi nữa, sự sáng tạo cũng nên được ủng hộ”, khán giả Thảo Thư bày tỏ.

Theo Zing


Hồ Hoài Anh Hoàng Thùy Linh

Tin tức mới nhất