Khó xác định chính xác nguồn lây Covid-19 của vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco

Giá trị Ct trong xét nghiệm RT-PCR của bệnh nhân cho thấy thời gian mắc bệnh của vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco là chưa lâu.

Trao đổi với chúng tôi tối 20/5, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tối 20/5 cho biết, khó xác định chính xác nguồn lây Covid-19 đối với vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco (BN 3633 - 3634).

Ông Tuấn cho hay, theo điều tra thì vợ chồng bệnh nhân không liên quan đến các ổ dịch tại miền Bắc và Hà Nội trước ngày 1/5 và có tiền sử đi Đà Nẵng từ 30/4 - 2/5.

Ngoài ra giá trị Ct (tương quan nghịch với tải lượng virus) trong xét nghiệm RT-PCR của bệnh nhân cho thấy thời gian mắc bệnh của cả 2 là chưa lâu. Từ đó, ông nghĩ nhiều đến nguồn lây từ Đà Nẵng.

"Điều quan trọng nhất lúc này không phải là truy xuất nguồn lây vì thời gian đã quá dài (từ ngày 1/5 đến nay), bất kỳ chủng nào cũng có nguy cơ lây nhiễm nhanh. Chúng ta phải tập trung truy vết những ai tiếp xúc gần ca bệnh để khoanh vùng và xử lý", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, giải trình tự gene chỉ là một trong nhiều cơ sở để xác định nguồn lây của ca bệnh. Nếu làm với một số lượng mẫu đủ nhiều, thì mới có kết luận chính xác.

Khó xác định chính xác nguồn lây Covid-19 của vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco-1
Ảnh minh hoạ

Trước đó, sau khi giải trình tự gene BN 3634, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kết luận ông N.V.T. (cựu Giám đốc Hacinco) mang chủng virus Ấn Độ. 11 mẫu xét nghiệm tại các ổ dịch trên địa bàn Đà Nẵng liên quan 2 vợ chồng này, đều có nguồn gốc chủng virus Anh.

CDC Đà Nẵng cũng đã phối hợp với CDC Quảng Nam tổ chức lấy 801 mẫu xét nghiệm của những trường hợp có nguy cơ tại các địa điểm mà du khách này lưu trú, tiếp xúc trong thời gian đi du lịch. Kết quả cho thấy tất cả 801 trường hợp này âm tính với SARS-CoV-2.

"Dựa trên những cơ sở, căn cứ khoa học này, có thể khẳng định vợ chồng du khách người Hà Nội không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng", Giám đốc CDC Đà Nẵng khẳng định.

Vợ chồng Giám đốc Hacinco được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 ngày 12/5, có yếu tố dịch tễ liên quan Đà Nẵng. Cả 2 về Hà Nội di chuyển nhiều nơi, tham dự nhiều cuộc họp trước khi xuất hiện các triệu chứng của Covid-19.

Đến nay, 17 F1 liên quan 2 bệnh nhân, đều đã mắc Covid-19. Ngoài ra, trên chuyến bay VN160 ngày 2/5, 3 người khác cũng được xác định dương tính SARS-CoV-2.

Theo Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/kho-xac-dinh-chinh-xac-nguon-lay-covid-19-cua-vo-chong-cuu-giam-doc-hacinco-161212005200137191.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất