Khóa học giúp những phụ nữ bị bạo hành thức tỉnh

Hàng trăm phụ nữa tại Anh đã đăng kí vào một chương trình kéo dài 11 tuần có tên “Chương trình tự do”. Tại đây họ được trang bị kiến thức để lật tẩy “những người đàn ông xấu”.

Đây có thể là một lớp học rất bình thường với những người phụ nữ tập hợp quanh một chiếc bàn, chuẩn bị đầy đủ giấy bút. Nhưng ở đây, họ không học một thứ ngôn ngữ mới hay một sở thích. Những bài học ở đây có thể cứu mạng họ.

Theo đó, hàng trăm người phụ nữ ở Anh đã đăng kí vào một chương trình kéo dài 11 tuần mang tên “Chương trình Tự do”. Tại đó những nạn nhân bị bạo hành sẽ được dạy để lật tẩy “những người đàn ông xấu”.

Khóa học này là sáng kiến của Pat Craven, 69 tuổi, người đã sáng lập chương trình từ thiện miễn phí vào năm 1999 sau nhiều năm làm việc cùng những người đàn ông bạo lực và là người lắng nghe lý do bào chữa của họ.

Pat cho biết: “Tôi đã ngồi cùng với những người đàn ông đã bạo hành, hiếp dâm và thậm chí giết phụ nữ. Tôi đã yêu cầu họ viết một lá thư cho con gái họ để cảnh báo cho cô bé những hành vi nào cần phải chú ý khi tìm bạn trai. Đó là cách mà Chương trình Tự do ra đời”.

Cũng theo số liệu đã thống kê, cứ 3 phụ nữ thì 1 người đã trải qua việc bạo hành. Nhưng Pat tin rằng con số này còn cao hơn thế rất nhiều.

Pat Raven, người sáng lập ra chương trình và cũng là người đầu tiên đưa ra lý do đàn ông thường là kẻ bạo hành.
 
Pat tin rằng số lượng phụ nữ bị bạo hành cao hơn rất nhiều so với thống kê.
 
“Tôi nghĩ con số có thể là 9/10”, Pat nói. “Khái niệm phụ nữ bị bạo hành có thể bị nhầm lẫn. Đơn giản là không đúng”. Nạn nhân đã bị tẩy não bởi những người đàn ông đó, vì thế nên họ vẫn ở cùng anh ta và việc bạo hành lại lặp lại thường xuyên.

“Người phạm tội luôn cố gắng thuyết phục chúng ta rằng bạo lực xảy ra là do say rượu, trầm cảm và trạng thái mất an toàn. Nhưng thực tế là không có lý do gì cả. Lý do thực tế là để kiểm soát người phụ nữ, và họ làm việc đó theo nhiều cách”.
|
Pat đã tiến hành khóa học này cùng với việc viết cuốn sách “Sống với Kẻ thống trị”, để giúp phụ nữ phát hiện ra 8 loại tội phạm khác nhau. Cuốn sách hiện đang được hệ thống quản lý tội phạm, cảnh sát, các dịch vụ xã hội sử dụng trên toàn quốc.
 
Pat dạy phụ nữ về 8 loại người bạo hành khác nhau
 
Trong số “những người đàn ông xấu” có The Jailer (Tù nhân), người cô lập bạn đời mình bằng cách không cho cô ấy gặp gỡ gia đình và bạn bè; The Headworker (Kẻ cầm đầu), người bạo hành tinh thần bằng quyền lực, và The Bully (Kẻ bắt nạt), những người luôn la hét và hăm dọa.

Trong tuần này, lớp học đã học về The Persuader (Kẻ thuyết phục), những kẻ luôn ép buộc và hăm dọa người khác. Và Emily, một phụ nữ trong lớp học đã nhanh chóng hiểu được bài học.

Khi Emily còn nhỏ, cô đã bị lạm dụng tình dục bởi cha mình và đã có con. Vì vậy cô ấy thường có suy nghĩ người bạn đời của mình là một sự cứu rỗi.

Chris, người đứng đầu khóa học, cho biết: “Ngày đầu tiên Emily được giới thiệu với chúng tôi, cô ấy không hiểu cô ấy đang làm gì ở đây. Cô ấy nói với chúng tôi bạn đời của mình là người đàn ông hoàn hảo. Nhưng tuần trước, khi chúng tôi nói về việc kiểm soát tình dục – những người đàn ông sử dụng tình dục là vũ khí, cô ấy đã nói: “Nhưng họ cũng cần tình dục phải không?”. Cô ấy tiết lộ rằng bạn trai của mình đã ngoại tình 4 lần khi cô ấy mang thai đứa trẻ của họ, vì cô ấy không thể làm tình với anh ta.

Tạo ra một môi trường an toàn, không phán xét là chìa khóa để giúp đỡ những người phụ nữ hiểu ra vấn đề của họ. Rất nhiều người tới đây rất yếu ớt, đau đớn và bối rối, và nghĩ rằng họ phải được cho phép để giúp đỡ những người phụ nữ khác.

Một người khác là Katie, 35 tuổi đã đăng kí khóa học sau khi thoát khỏi người bạn đời bạo lực, và hiện tại đang được đào tạo để thành lập Chương trình tự do của chính mình.

Cô ấy nói: “Tôi đã bị bạo hành bởi bạn đời trong 10 năm. Một trong những điều tệ nhất anh ta đã làm đó là hiếp dâm tôi khi tôi đang làm việc. Khi anh ta cố gắng bóp cổ tôi, tôi nhận ra tôi phải thoát khỏi việc này.

Tham gia khóa học khiến tôi nhận ra một mối quan hệ lành mạnh là như thế nào, và bây giờ tôi biết tại sao người chồng mới của tôi là người tốt. Tôi muốn chia sẻ những kiến thức này tới những người phụ nữ khác”.

Cuối cùng, những người từ thiện muốn Chương trình Tự do được đưa vào dạy tại các trường học như là một phần của chương trình học quốc gia. Terry, tình nguyện viên nam duy nhất, nói rằng: “Khi tôi lớn lên, bố tôi là một vận động viên đấm bốc chuyên nghiệp và còn mẹ tôi là chiếc túi đấm bốc.”

Thế hệ tiếp theo của những kẻ bạo hành và những người bị bạo hành vẫn còn là những đứa trẻ, vì vậy chúng ta cần thiết phải hành động để kết thúc quỹ đạo này trước khi quá muộn”.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất