Khỏi Covid-19, hai chàng trai 21 tuổi xin ở lại chăm sóc F0

Trong khi y bác sĩ tiêm thuốc, theo dõi dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân thì các F0 đã khỏi bệnh tất bật vận chuyển bình oxy, đấm lưng, xoa ngực…

Hai chàng trai tuổi đôi mươi từng tuyệt vọng khi mắc Covid-19

Bước vào tuổi 21, Trần Minh Khôi "bủn rủn" chân tay khi nhận kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2

Những tiếng ho dày lên theo nhịp thở nặng nhọc. Ngày xe cấp cứu đưa Khôi vào Bệnh viện Dã chiến số 3 (phường An Khánh, TP. Thủ Đức), lòng cậu nặng trĩu những thấp thỏm, lo âu và sợ hãi.

"Cảm giác bất an cứ từ đâu len lỏi vào tâm trí. Có đêm, ngồi thu mình dưới bóng đèn sáng choang, nhìn qua cửa sổ thấy những cơn mưa như trút nước. Lẫn trong mưa là ánh đèn xe cấp cứu loang loáng…", Khôi kể.

Nhiều lúc, cậu thèm khát cháy bỏng cuộc sống bình thường bên ngoài, rồi bị tiếng ho của các bệnh nhân bên cạnh đưa về thực tại. Cậu muốn nằm im, phó mặc cho số phận.

Cứ ít phút, y bác sĩ lại đến, chăm sóc, hỏi han các bệnh nhân như người nhà. Khôi làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế, xua tan những lo lắng, giúp giấc ngủ trở nên êm dịu hơn.

Khỏi Covid-19, hai chàng trai 21 tuổi xin ở lại chăm sóc F0-1
Trần Minh Khôi chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 nặng (Ảnh: Bộ Y tế)

Dù diễn biến nặng phải thở oxy, nhưng may mắn cuối tháng 8, cậu hoàn toàn khỏi bệnh và quyết định ở lại bệnh viện dã chiến chăm sóc các F0 nặng khác. 

"Mỗi lần tỉnh giấc thấy bên cạnh mình là những chiến sĩ áo trắng chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho mình và các bệnh nhân khác, mình rất xúc động", Khôi nhớ lại hình ảnh y bác sĩ, người đo nhiệt độ, người tư vấn sức khỏe, giải thích kĩ về các triệu chứng bệnh.

Cậu đã tự trấn an bản thân "đừng tuyệt vọng", mỗi lần nhìn xe cứu thương đưa người khỏi bệnh về nhà, cậu lại trỗi dậy khát khao to lớn. Chính sức trẻ và niềm tin đã giúp cậu chiến thắng bệnh tật.

Giống như Khôi, Lê Hoàng Nhật Lưu, 21 tuổi, từng hoảng loạn, cảm tưởng như bản thân "đang rơi xuống vực thẳm", khi các xét nghiệm ban đầu đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

"Lồng ngực nặng như đá đè", Lưu nói.

Ngày mới nhập viện, sau mỗi giấc ngủ nông, mắt Lưu lại đờ đẫn với nỗi trăn trở "bao giờ được trở lại cuộc sống như trước đây". Có đêm vừa chợp mắt, cậu giật mình tỉnh dậy. Đêm hôm đó trôi qua sao dài quá.

Nhờ những lời động viên - "liều thuốc tinh thần" từ y bác sĩ, Lưu cởi bỏ mọi nút thắt tâm lý, mạnh mẽ trở lại chiến đấu với virus.

Ngày khỏi bệnh, Lưu mừng rỡ chỉ muốn về nhà thật nhanh. Khi đi qua những buồng bệnh, nghe thông báo F0 nặng phải chuyển xuống phòng cấp cứu cứ réo mãi, Lưu khựng lại.

Cậu nhớ lại ánh mắt y bác sĩ cay xè vì mồ hôi và những giọt nước mắt dành cho bệnh nhân nặng.

Chàng trai 21 tuổi quyết định thay đổi kế hoạch của bản thân, xin ở lại bệnh viện chăm sóc các F0 khác.

Khôi và Lưu tạo nên bộ đôi "ăn ý", chính thức "xông" vào "mặt trận".

Cứ như… một gia đình đặc biệt

Chiều muộn 6/9, dù chưa đến ca trực, nhưng khi nhận được yêu cầu cần hỗ trợ, Khôi và Lưu thoăn thoắt có mặt ở phòng cấp cứu. Hai nam thanh niên bê từng bình oxy, xếp ngăn nắp tại các giường bệnh.

Khôi từng an ủi một bệnh nhân rất nặng: "Bác ơi, hãy xem chúng cháu như con của bác. Đừng ngại ngùng khi được dìu đỡ đi vệ sinh cá nhân. Đừng buồn, vì ngày mai lại mở ra những hi vọng mới".

Chính những câu nói chân thành giúp các bệnh nhân nặng tin tưởng và dần xem Khôi và Lưu như thành viên trong gia đình.

Xong giường bệnh này, hai cậu lại vội vã qua giường bệnh khác. Với những người bệnh trẻ đồng trang lứa như mình, Khôi và Lưu "thổi" vào ý nghĩ họ tinh thần lạc quan.

Ướt đẫm mồ hôi sau khi "đánh vật" với bình oxy, Lưu tự tin khích lệ người bệnh trẻ: "Không lo thiếu oxy nhé. Có y bác sĩ, có bọn mình rồi. 'Con covy' sẽ bị tiêu diệt thôi. Mình phải nung nấu ý nghĩ, ta sẽ chiến thắng bệnh nhé".

Khỏi Covid-19, hai chàng trai 21 tuổi xin ở lại chăm sóc F0-2
Lê Hoàng Nhật Lưu cùng người bạn của mình tận tình giúp đỡ các F0 (Ảnh: Bộ Y tế)

Thấm vội dòng nước mắt vừa lăn xuống khẩu trang, bệnh nhân Nguyễn Thu H. cho biết đã phải thở oxy nhiều ngày, cấp cứu liên tục, hiện đã đỡ hơn.

Khi chưa có các tình nguyện viên F0, từ việc đi vệ sinh, chăm sóc cơ thể, bà đều được các y bác sĩ giúp đỡ chu đáo.

"Giờ bệnh nhân chuyển nặng tăng lên nhiều, nỗi nhọc nhằn với các y bác sĩ lại nhân thêm bội lần. Ngày ra viện chắc nhớ những yêu thương đặc biệt nơi này lắm. Tuổi quá cao rồi chứ không thì khi nào âm tính tôi sẽ xin ở lại đỡ đần cho các y bác sĩ ngay", bà H. nói.

Nhìn đám mây u ám vừa kéo qua ô cửa kính trong suốt của phòng cấp cứu, bệnh nhân Thanh Q. rạng rỡ, đọc vanh vách tên từng y tá, bác sĩ cũng như F0 tình nguyện viên. Ông bảo, cận kề bên hiểm nguy mới thấy sự hi sinh vô điều kiện của các thầy thuốc tại bệnh viện dã chiến.

Có những đêm, dường như hàng loạt đôi tay không có phút nghỉ ngơi vì những ca bệnh chuyển nặng quá nhiều.

Người tiêm thuốc, người theo dõi dấu hiệu sinh tồn, các F0 đã khỏi bệnh như Khôi, Lưu… thì tất bật vận chuyển bình oxy, đấm lưng, xoa ngực… Không khí khẩn trương như thể chậm lại một giây sẽ ảnh hưởng đến bao sự sống.

Nghĩ về những ngày rộn rã trên giảng đường đại học, Khôi thổ lộ khi dịch bệnh được khống chế, chắc chắn cậu sẽ quay lại trường.

Hành trang lần này không chỉ là kiến thức, mà cả những tháng ngày không quên tại phòng cấp cứu bệnh nhân Covid-19 nặng - nơi cô đọng nghĩa tình, bừng sáng lên những ước muốn chăm lo cho nhau trong những ngày sự sống mong manh.

Túc trực suốt gần hai tháng qua để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 3, nữ bác sĩ trẻ Bùi Thị Kim Kha chia sẻ, "dường như tình yêu thương có sức mạnh và lý lẽ riêng. Điều ấy kéo con người ta lại gần nhau hơn, gắn bó và dồn hết tâm lực cứu giúp người qua giai đoạn ngặt nghèo".

Tính đến 6h sáng 7/9, TP.HCM có tổng 259.055 ca Covid-19, trong đó 258.595 ca trong cộng đồng và 460 trường hợp nhập cảnh. Trong ngày 6/9, 2.915 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, như vậy đến nay 128.396 bệnh nhân đã xuất viện.

Thành phố nới lỏng hay thắt chặt giãn cách sau ngày 15/9 tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh dựa trên nguyên tắc an toàn, an toàn tới đâu mở tới đó. 

Theo Doanh nghiệp Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/khoi-covid-19-hai-chang-trai-21-tuoi-xin-o-lai-cham-soc-f0-bac-oi-hay-xem-chung-chau-nhu-con-cua-bac-161210709151601571.htm

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất