Khởi tố Tịnh Thất Bồng Lai vì lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi

Quyết định khởi tố vụ án liên quan hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai".

Chiều ngày 4/1, liên quan đến những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai", Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã có quyết định khởi tố vụ án.

Chia sẻ trên Người Lao Động, một nguồn tin cho biết: "Hiện vụ việc và những vi phạm của ông Lê Tùng Vân và những cá nhân liên quan đến những việc làm sai trái đang sinh sống tại đây đang được tiếp tục xác minh điều tra và sẽ sớm cung cấp thông tin cho báo chí".

HOT: Công an đến làm việc với nhóm người Tịnh Thất Bồng Lai-1HOT: Công an đến làm việc với nhóm người Tịnh Thất Bồng Lai-2
Hình ảnh cơ quan chức năng rời đi sau khi làm việc với người của "Tịnh thất Bồng Lai" (Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị, Lang Thang Đường Phố).

Theo báo Trí Thức Trẻ đưa in, hiện  khu vực đường vào Tịnh thất Bồng Lai (thuộc xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) được thiết lập nhiều chốt chặn. Lực lượng công an được huy động để bảo đảm trật tự, an ninh khu vực. Người không phải người dân trong khu vực ấp Lập Thành sẽ không được vào bên trong. 

Trước chốt chặn, có hàng chục Youtuber đứng để theo dõi tình hình. Được biết, ba mẹ cô gái Diễm My (SN 1999) cũng đã có mặt. 

Buổi làm việc giữa công an và Tịnh thất Bồng Lai bắt đầu từ 9 giờ sáng. Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn đang thực thi nhiệm vụ, người không liên quan vẫn không được ra vào khu vực này.

Thời điểm này hai chiếc xe, trong đó có một xe thùng chở phạm nhân và một xe khách khoảng 26 chỗ mang biển xanh đã di chuyển khỏi Tịnh thất Bồng Lai.

Sự thật 5 chú tiểu ở Tịnh thất Bồng Lai: Đều là anh em, không phải trẻ mồ côi-2


Rất nhiều Youtuber có mặt gần khu vực Tịnh Thất Bồng Lai để quay video, đưa tin về vụ việc

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960; hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (SN 1932; hộ khẩu thường trú tại phường 10, quận 6, TP HCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015.

Tuy nhiên, qua xác minh, trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM và tự phong là Giám đốc Trại Dưỡng lão và Cô nhi Thánh Đức.

Ngày 25/7/2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định nên UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Tịnh thất Bồng Lai" có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi - Tin tức
Ông Lê Tùng Vân và các đệ tử

Đến năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên rồi về tạm trú tại hộ bà Cúc và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện.

Tuy nhiên, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Hiện tại, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Ngoài ra, vào tháng 9/2021, Công an tỉnh Long An xác định cả 5 "chú tiểu" đều có quan hệ huyết thống với một số người tại Tịnh thất Bồng lai.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đồng thời khẳng định tư thất Bồng lai là cơ sở tự viện bất hợp pháp, không chịu sự quản lý của Giáo hội Phật giáo và đang có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để thu lợi.

Ngay sau đó, Tịnh thất Bồng lai đã đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ, trở thành nơi tu tập của gia đình.

Cũng trong thời gian đó, tháng 9/2019, một cô gái tên Diễm My (SN 1999) mặc sự ngăn cấm của bố mẹ, đã bỏ nhà theo Tịnh thất Bồng lai để "tu tập".

Vào chiều 29/10/2019, trong quá trình tìm con gái, cả 2 bên đã xảy ra xô xát tại tịnh thất khiến ông Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998) bị thương nặng. Công an đã nắm hồ sơ, xử phạt và bồi thường cho nạn nhân.

Sau đó, ông Lê Tùng Vân (trụ trì của Tịnh thất Bồng Lai) tiếp tục vướng vào lùm xùm khi bị nhiều người, đặc biệt là con trai nuôi - ông Lê Thanh Minh Tùng, tố giác có hành vi dụ dỗ phụ nữ và trẻ em cùng những việc trái luân thường đạo lý trên mạng xã hội.

Đầu tháng 11/2021, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam - bà Nguyễn Phương Hằng đã đích thân xuống Thiền am bên bờ vũ trụ để xác minh thông tin. Sự kiến thu hút hàng nghìn người quan tâm.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/khoi-to-tinh-that-bong-lai-vi-loi-dung-ton-giao-tu-thien-de-truc-loi-n-291447.html

Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất