Không biết thủ tục, nhiều người mất tiền cho 'cò' khi làm hộ chiếu mới

Nhiều người không rõ thủ tục đã nghe theo đề nghị của "cò" chỉ để khai một tờ đơn online với giá 100.000 đồng.

Có mặt ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM từ 7h ngày 1/7, ông Thành (55 tuổi, quận Tân Bình) xếp hàng đợi đến khoảng 9h thì cơ quan này thông báo tạm ngưng nhận hồ sơ. Thấy ông Thành đứng loay hoay, vài người tiếp cận ông và gợi ý phương án làm “dịch vụ nhanh”.

“Một phụ nữ đến hỏi thăm tôi có phải đến làm hộ chiếu không, có gặp khó khăn gì không. Tôi nói chưa thể vào làm thủ tục, người này đề nghị hỗ trợ tôi làm hồ sơ trực tuyến với giá 100.000 đồng”, ông Thành kể.

Nhiều người TP.HCM đến làm hộ chiếu cũng nhận được lời mời từ “cò” đứng bên ngoài Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) và Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an (đường Nguyễn Trãi, quận 1).

Sau nửa tháng tạm ngưng cấp hộ chiếu để chờ cấp theo mẫu mới, 1/7 là ngày đầu tiên các cơ quan xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu trở lại, triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài.

Không biết khai đơn online

Theo ghi nhận của Zing, hàng trăm người xếp hàng dài trước trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh từ sáng sớm đến chiều. Những người chưa được làm thủ tục buổi sáng mang theo cơm, ăn vội để chờ đến giờ làm việc buổi chiều. Những người này chưa được làm thủ tục do hồ sơ quá tải.

Trong khi người dân nóng lòng vì đợi mãi chưa đến lượt làm thủ tục, nhiều “cò” len lỏi trong đám đông, ra giá 100.000 đồng cho mỗi lần “trợ giúp” người dân điền thông tin vào tờ khai, làm hồ sơ trực tuyến.

Nhiều người không nắm rõ quy định, không thạo thao tác online đã chấp nhận mức giá này, mong được hoàn thành hồ sơ tiện lợi và nhanh hơn.

“Họ đứng hỏi han tình hình hồ sơ và nhu cầu của tôi. Vì tôi không biết làm thủ tục online nên chấp nhận dịch vụ, người này đề nghị chụp lại thẻ căn cước công dân của tôi, rồi thu tiền mặt tại chỗ hoặc chuyển khoản. Sau đó, tôi được yêu cầu tiếp tục đợi đến giờ vào trụ sở”, chị Lan (quận Tân Phú) cho biết.

Không biết thủ tục, nhiều người mất tiền cho cò khi làm hộ chiếu mới-1
Nhiều người dân loay hoay với các thủ tục xin cấp hộ chiếu ở TP.HCM ngày 1/7. Ảnh: Anh Nhàn.

Gia đình chị Thi (39 tuổi, quận 4) cũng gặp tình trạng tương tự. Do không nắm rõ quy định, chị Thi phải nhờ “cò” làm hồ sơ online trước, mất thêm phí 100.000 đồng. Buổi trưa chị Thi không dám đi ăn mà ngồi ngay tại trụ sở để giữ chỗ. Cũng nhờ xếp hàng sớm nên tới 13h30, gia đình chị Thi làm xong thủ tục.

“Tôi không nghĩ đông đúc như vậy. Dự định trong buổi sáng là xong thì nay mất một ngày làm việc, cộng thêm 300.000 đồng tiền ‘cò’ cho 3 cuốn hộ chiếu của cả nhà”, chị Thi than thở.

Hiện, phí cấp mới hộ chiếu niêm yết là 200.000 đồng, trường hợp cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất là 400.000 đồng/hộ chiếu.

Đón lõng

Trong vai người cần làm hộ chiếu, Zing tìm đến “cò” để tham khảo dịch vụ. Tuy nhiên, khi thấy khách thắc mắc nhiều, người phụ nữ làm “cò” dè chừng và từ chối.

Chị Phương (quận 5) vừa dừng xe trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM, có “cò” chạy ra đón lõng mời vào gửi xe nếu chị có nhu cầu làm hộ chiếu. Sau đó, “cò” giới thiệu luôn dịch vụ khai đơn online.

“Ban đầu tôi chưa biết thủ tục, khi 'cò' nói cần khai đơn online trước, tôi nghĩ mình tự làm được nên từ chối dịch vụ người đó đưa ra. Ngay lập tức, tên 'cò' bảo với tôi là hết chỗ gửi xe và đi chỗ khác”, chị Phương kể.

Trước tình trạng “cò” hoạt động, lực lượng an ninh khu vực đã có mặt. Zing ghi nhận trường hợp công an yêu cầu một người đàn ông lên phường làm việc.

Theo quy định của Bộ Công an, người dân có thể làm thủ tục online để đề nghị cấp hộ chiếu. Tuy vậy, nhiều người vẫn chọn cách đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện toàn bộ do không rõ cách làm trực tuyến.

Không biết thủ tục, nhiều người mất tiền cho cò khi làm hộ chiếu mới-2
Người dân xếp hàng đợi làm hộ chiếu mới chiều 1/7. Ảnh: Anh Nhàn.

Người dân có thể làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn. Điều kiện là người dân có tài khoản trên cổng dịch vụ công, tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến và phải có căn cước công dân.

Những trường hợp không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, Bộ Công an vẫn áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu như trước đây.

Hộ chiếu mới chỉ thay đổi về mẫu mã, giữ nguyên các thủ tục cấp mới, cấp đổi. Người dân khai thông tin trực tuyến, sau đó nộp hồ sơ gồm bản sao giấy khai sinh, căn cước công dân... và sẽ được nhận sau 1-2 tuần.

Sau khi cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ 1/7, Bộ Công an dự kiến cấp hộ chiếu gắn chip có độ bảo mật cao hơn. Người dân có thể lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc không gắn, 2 loại đều có thời hạn 10 năm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/khong-biet-thu-tuc-nhieu-nguoi-mat-tien-cho-co-khi-lam-ho-chieu-moi-post1331686.html?fbclid=IwAR1N26ZmufDYVWACViXA36Y5Afngw0nYm1ncBGzN2iSQp8cY4FIkXqpR2d0

hộ chiếu

Tin tức mới nhất