Không có chuyện Donacoop nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer?

Đại diện Pfizer Việt Nam khẳng định họ chưa bao giờ làm việc với Công ty Donacoop và chưa từng có cuộc đàm phán nào với hãng tại Việt Nam.

Theo Tuổi Trẻ Online, ngày 18/8 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer.

Theo văn bản, Công ty Donacoop cho biết đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer vào ngày 10/8 và cơ bản thống nhất về mức giá.

Hai bên cũng thống nhất về số lượng và thời gian giao vaccine Pfizer. Cụ thể, vaccine được giao trong 2 đợt là cuối tháng 8/2021; đợt 2 sau đó 7 ngày, đến 15/9 sẽ giao đủ 15 triệu liều.

Không có chuyện Donacoop nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer?-1
Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

Do đó, tỉnh kiến nghị tạo điều kiện, cấp phép cho doanh nghiệp này nhập khẩu vaccine trên về sân bay Tân Sơn Nhất và đưa về kho bảo quản. Đồng thời cho phép Công ty Donacoop bán cho các tỉnh, thành có đơn đặt hàng với công ty để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và những đối tượng ưu tiên tiêm chủng.

Tỉnh Đồng Nai cho rằng trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 và tình hình khan hiếm vaccine, doanh nghiệp đã chủ động đàm phán với các nhà sản xuất uy tín để có nguồn vắc xin phòng Covid-19 là rất có ý nghĩa…

Vào ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc tạo điều kiện hỗ trợ Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer.

Trong văn bản có nêu, sau khi xét kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai (ngày 18/8) về việc xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vaccine Covid-19 của hãng Pfizer, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến, giao Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quán triệt thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine Covid-19.

Bộ Y tế được giao quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vaccine, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân.

Không có chuyện Donacoop nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer?-2
Người dân tỉnh Đồng Nai đi tiêm vaccine Covid-19

Liên quan đến 15 triệu vaccine trên, đại diện Pfizer đã lên tiếng phủ nhận. Chia sẻ với Tiền Phong, đại diện Pfizer Việt Nam tiếp tục khẳng định họ chưa bao giờ làm việc với Công ty Donacoop và chưa có cuộc đàm phán nào với hãng tại Việt Nam.

Theo thông cáo của hãng dược Pfizer, việc phân phối vaccine tại Việt Nam sẽ do Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ phụ trách.

“Quan điểm nhất quán của hãng từ đầu là chỉ làm việc trực tiếp với Chính phủ và tổ chức COVAX để cung cấp vaccine cho cấp Chính phủ”, đại diện Pfizer nêu rõ.

Vị đại diện cũng cho biết, họ chỉ ký kết và chịu trách nhiệm với hàng được ký kết trực tiếp với Chính phủ, không chịu trách nhiệm với hàng trôi nổi. Hiện tại, Pfizer chưa cung cấp vaccine cho bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào trên thế giới.

Về phía lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Thanh Niên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - người ký văn bản nói trên gửi cho Thủ tướng Chính phủ, nhưng khi nghe đến việc 15 triệu liều vaccine Pfizer thì vị này trả lời "đang bận họp".

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/khong-co-chuyen-donacoop-nhap-15-trieu-lieu-vaccine-pfizer-n-275351.html

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao