Không tiêm và cấm chồng tiêm vaccine, vợ nhiễm Covid-19 nguy kịch

Bị vợ cấm không được tiêm vaccine, người chồng "lén" đi tiêm và thoát nạn. Còn người vợ sau đó nhiễm Covid-19 diễn tiến nặng, chưa biết khi nào khỏi.

Anh T.V.N. (ngụ Đồng Nai) cho biết, mẹ anh là bà N.T.A.T. (58 tuổi) vẫn đang nhiễm Covid-19 rất nặng, hiện nằm ở khu vực hồi sức tại một bệnh viện ở TP.HCM.

Cấm chồng tiêm vaccine, bản thân nhiễm Covid-19 nguy kịch

Trước đó, bà H. được gia đình phát hiện nhiễm bệnh vì liên tục khó thở. Nữ bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và chưa tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 nào.

Anh N. cho biết, vì ở xa nên không biết đến giờ mẹ vẫn chưa tiêm vaccine. Mãi đến khi hay tin mẹ thành F0, anh N. mới được cha kể mẹ kiên quyết không tiêm chủng dù được phường nhiều lần kêu gọi.

"Mẹ không tiêm và cấm luôn cha tôi tiêm nên ông ấy phải lén đi. Sau đó, cả nhà chỉ có một mình bà ấy nhiễm bệnh" - anh T. nói.

Theo bệnh án, bà T. phát hiện nhiễm Covid-19 khi tự test nhanh dương tính SARS-CoV-2 ngày 9/11. Bệnh nhân nhập viện ngày 2/12 với triệu chứng khó thở, ho đờm nhiều, SpO2 giảm còn 85%, phải thở oxy qua mặt nạ.

Tại bệnh viện, nữ bệnh nhân được điều trị kháng sinh, thuốc kháng virus, corticoid, kháng đông, long đờm và hỗ trợ thêm thuốc dạ dày.

Đến 23h 11/12, bệnh nhân diễn tiến nặng hơn, suy hô hấp, phải hỗ trợ thở oxy dòng cao (HFNC), dùng nhiều loại thuốc, bổ sung thêm các vitamin và thử đường huyết mỗi ngày.

Ngày 13/12, bà T. được tiên lượng nặng. Các bác sĩ đã báo với người nhà và chuyển bà lên khu vực hồi sức bệnh Covid-19.

Không tiêm và cấm chồng tiêm vaccine, vợ nhiễm Covid-19 nguy kịch-1
Bệnh nhân Covid-19 nặng, điều trị tại TP.HCM (Ảnh: BVCC).

Theo anh T. từ lúc mẹ anh được đưa vào khu vực hồi sức, gia đình không thể gặp mặt, mọi chăm sóc và điều trị đều phải dựa vào bác sĩ. Gia đình anh hiện đang rất lo lắng và hối hận vì đã không theo sát mẹ.

"Nếu tôi ở gần nhà và biết bà không chịu tiêm thì sẽ thuyết phục, thậm chí ép phải tiêm vì mẹ có bệnh nền. Bây giờ thì bà đã nhiễm bệnh nặng rồi…" - người con chia sẻ.

Vì sao nhiều người TPHCM vẫn chưa tiêm vaccine?

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, dù TP.HCM công bố tỉ lệ phủ vaccine rất dày nhưng qua ghi nhận, vẫn còn các trường hợp bị bỏ sót, chưa tiêm mũi nào và nhiễm bệnh.

Các trường hợp này có thể nằm trong nhóm cao tuổi, đi lại khó khăn, có bệnh nền đang điều trị, hoặc vấn đề tư vấn tiêm chủng không tốt, yêu cầu người có bệnh nền phải vào bệnh viện tiêm tạo nên tâm lý e ngại… Nhóm này nếu nhiễm bệnh thì nguy cơ trở nặng, tử vong rất cao.

Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, vẫn còn một bộ phận trong nhóm anti vaccine, hoặc những người mang tâm lý sợ hãi không dám đi chích.

Không tiêm và cấm chồng tiêm vaccine, vợ nhiễm Covid-19 nguy kịch-2
TP.HCM vẫn còn nhiều người chưa tiêm vaccine mũi nào (Ảnh minh họa: Hoàng Lê).

Chiều 20/12, tại họp báo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, các ca F0 tử vong gần đây đa phần là người cao tuổi (trên 65 tuổi) có bệnh nền nặng hoặc là người chưa tiêm vaccine.

Bà Mai dẫn chứng thêm, qua phân tích 151 trường hợp tử vong gần nhất, có 51% là người chưa tiêm vaccine. Riêng 24% trường hợp tử vong dù đã tiêm đủ 2 mũi, qua khảo sát đều có bệnh nền rất nặng.

TP.HCM đang điều trị cho hơn 10.400 bệnh nhân, trong đó có hơn 300 trẻ em dưới 16 tuổi. Tổng số bệnh nhân tử vong tại TPHCM từ 1/1 đến nay là gần 19.500 người, chiếm 3,9% tổng số ca mắc và cao hơn khá nhiều mức trung bình của cả nước (2%).

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/khong-tiem-va-cam-chong-tiem-vaccine-nguoi-vo-nhiem-covid19-nguy-kich-20211221172829998.htm

COVID-19 tiêm vắc-xin

Tin tức mới nhất