Khu chung cư 'nhà giàu' ở Hà Nội chi 200 triệu đồng/giờ chạy máy phát điện

Chị Linh nhận được thông báo ngày 8/6, khu chung cư của chị sẽ bị cắt điện từ 16h đến 24h. Tuy nhiên, thực tế, chị chỉ phải chịu cảnh mất điện trong khoảng 60 giây.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương ở miền Bắc trong đó có Hà Nội bị cắt điện luân phiên hoặc cắt điện nhiều giờ do thiếu điện, điện bị quá tải. Cuộc sống của người dân vì thế bị đảo lộn không ít, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Nhiều người tìm đủ cách xoay xở như trốn nóng ở siêu thị, ngủ qua đêm ở công ty, thuê nhà nghỉ hay mua quạt tích điện với giá đắt đỏ…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, một số khu dân cư cao cấp ở Hà Nội đã có những tính toán kỹ lưỡng khi trang bị hệ thống máy phát điện dự phòng, đảm bảo nguồn điện cung ứng cho dân cư suốt nhiều giờ khi điện lưới của thành phố bị cắt.

Khu chung cư nhà giàu ở Hà Nội chi 200 triệu đồng/giờ chạy máy phát điện-1
Lối vào một khu chung cư cao cấp. Khu này được trang bị hệ thống máy phát điện dự phòng, người dân không lo cảnh nóng bức vì mất điện (Ảnh: H. A).

Chị Thùy Linh (32 tuổi) sinh sống tại một chung cư cao cấp ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trước đó, chị nhận được thông báo từ ban quản lý tòa nhà là ngày 8/6, khu chung cư của chị sẽ bị cắt điện từ 16h đến 24h.

Tuy nhiên, chị Linh chỉ phải chịu cảnh mất điện trong khoảng 60 giây thay vì nhiều tiếng đồng hồ như thông báo.

Lý do là bởi, khu chung cư nơi chị sinh sống được trang bị hệ thống máy phát điện dự phòng. Khi điện lưới bị cắt, hệ thống điện sẽ tạm ngắt trong khoảng thời gian ngắn (khoảng 60 giây) để khởi động các máy phát điện.

"Theo thông báo từ phía ban quản lý tòa nhà, các cư dân sẽ được đảm bảo mọi sinh hoạt và không bị mất điện vì có máy phát điện dự phòng cho cả khu. Hệ thống này đã được kiểm tra, thử nghiệm trong 1 năm và bắt đầu vận hành từ năm 2022.

Tuy nhiên, phải đến mùa hè năm nay, khi tình trạng thiếu điện xảy ra nghiêm trọng, mọi người mới cảm nhận rõ hiệu quả của các máy phát dự phòng. Điện từ hệ thống máy phát chạy khá ổn định, chúng tôi vẫn sử dụng điều hòa được bình thường", chị Linh cho biết.

Khu chung cư nhà giàu ở Hà Nội chi 200 triệu đồng/giờ chạy máy phát điện-2
Chị Tâm được khuyến cáo nên sử dụng tiết kiệm nguồn điện từ máy phát (Ảnh: NVCC).

Chị Nguyễn Thị Tâm, một cư dân sống tại khu chung cư này cũng cho biết, khi nghe tin Hà Nội cắt điện luân phiên, chị khá lo lắng. Nhưng khi nhận được thông báo từ ban quản lý, chị thở phào nhẹ nhõm vì biết người thân của mình sẽ không phải chịu cảnh nóng bức hay di chuyển sang các khu vực khác.

Chị Nguyễn Trà My (sinh sống tại một khu đô thị ở huyện Gia Lâm) cũng chia sẻ, nơi chị sinh sống có hệ thống 22 máy phát điện.

"Theo thông tin tôi nhận được, mỗi giờ chạy máy sẽ hết khoảng 200 triệu đồng tiền nhiên liệu. Chi phí này sẽ được trừ vào phí dịch vụ mà cư dân đóng hàng tháng", chị Trà My cho biết.

Khu chung cư nhà giàu ở Hà Nội chi 200 triệu đồng/giờ chạy máy phát điện-3
Các thông báo chị My nhận được về việc vận hành máy phát điện tại khu chung cư (Ảnh: NVCC).

Theo chị Trà My, theo lịch thì khu vực của chị sẽ bị cắt điện suốt nhiều giờ. Tuy nhiên, nhờ máy phát, các cư dân trong khu đô thị (ở cả chung cư lẫn biệt thự) vẫn có điện sinh hoạt bình thường. Nhiều người thậm chí còn không biết có lịch cắt điện vì khoảng thời gian mất điện chỉ chừng 45 - 60 giây.

Chị Thúy Nga (ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm) chuyển về căn hộ mới từ năm 2019. Tuy nhiên, trừ những hôm bảo trì hệ thống có thông báo trước, chị Nga chưa bao giờ thấy khu đô thị nơi mình ở mất điện.

"Ngày 8/6, tôi nhận được thông báo điện lực sẽ cắt điện từ 8h sáng tại khu đô thị nhưng đến gần trưa, chúng tôi vẫn có điện dùng bình thường. Hỏi ra tôi mới biết, ban quản lý đã chạy máy phát điện để đảm bảo cư dân không bị đảo lộn sinh hoạt", chị Nga nói.

Tuy có điện sử dụng gần như ngay lập tức sau khi điện lưới bị cắt nhưng các cư dân nói trên đều được khuyến cáo nên sử dụng điện tiết kiệm, tắt các thiết bị không cần thiết.

Theo chị Trà My, khuyến cáo này là hoàn toàn hợp lý bởi chi phí 200 triệu đồng cho 1 giờ chạy máy là không hề nhỏ. Nhận thức được điều này, các cư dân luôn nhắc nhở nhau sử dụng điện một cách tiết kiệm.

Khu chung cư nhà giàu ở Hà Nội chi 200 triệu đồng/giờ chạy máy phát điện-4
Mọi sinh hoạt trong gia đình chị Tâm vẫn diễn ra bình thường nhờ có nguồn điện từ máy phát (Ảnh minh họa).

"Một số hạng mục không ưu tiên của tòa nhà như điều hòa hành lang, quạt đảo gió hành lang, một số đèn chiếu sáng… cũng sẽ tạm ngưng hoạt động để đảm bảo vận hành máy phát", chị My nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Hà Nội những khu chung cư, biệt thự được trang bị hệ thống máy phát điện dự phòng quy củ như trên không nhiều. Đây đều là những khu cao cấp, có giá nhiều tỷ đồng và mức phí dịch vụ cao gấp đôi, gấp ba so với mặt bằng chung ở Hà Nội.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/khu-chung-cu-nha-giau-o-ha-noi-chi-200-trieu-donggio-chay-may-phat-dien-20230609000033693.htm

Hà Nội

Tin tức mới nhất