Kinh hoàng: Bé gái 11 tuổi ở Hà Nội có khối u lớn toàn... tóc trong dạ dày

Từ lúc 2 tuổi cô bé đã có thói quen bứt tóc ăn. Đến nay, dạ dày của bé bị khối u toàn tóc là tóc choán gần hết.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương - ông Phạm Duy Hiền cho biết các bác sĩ khoa Ngoại bệnh viện vừa phẫu thuật cho bé gái M.Q.T. (11 tuổi, Hà Nội) và lấy ra một búi tóc khổng lồ có kích thức 20x10x8cm trong dạ dày.

Người nhà bé T. cho biết, mấy ngày gần đây bé xuất hiện đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ kèm theo đó là nôn ra dịch vàng, dịch máu và phát hiện có khối vùng thượng vị.

Kinh hoàng: Bé gái 11 tuổi ở Hà Nội có khối u lớn toàn... tóc trong dạ dày-1
Búi tóc khổng lồ có kích thức 20x10x8cm trong dạ dày bé gái 11 tuổi

Khi T. được gia đình đưa vào viện khám, dấu hiệu sinh tồn bình thường, không nôn, không sốt, không có vàng da, thể trạng gầy, cân nặng 30kg.

Qua thăm khám, kiểm tra các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có bụng mềm, chướng vùng thượng vị, sờ thấy khối cứng vùng thượng vị, không có phản ứng thành bụng, không có cảm ứng phúc mạc.

TS.BS Trần Anh Quỳnh - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ trên Dân Trí, các xét nghiệm máu của bé T đều trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên, khi tiến hành siêu âm ổ bụng các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có khối bã thức ăn lớn trong dạ dày. Vì thế, các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày cho bệnh nhi, phát hiện khối u tóc lớn trong dạ dày chiếm gần hết dạ dày, chiều lớn nhất gần bằng 1 gang tay của người lớn.

Do khối tóc lớn, không thể nội soi lấy ra, các bác sĩ đã phẫu thuật mở dạ dày. "Khi nội soi, nhìn thấy khối u tóc, bác sĩ cũng giật mình. Khối u tóc quá lớn, chiếm gần như hết dạ dày bệnh nhân nên các bác sĩ không thể lấy khối u tóc bằng nội soi dạ dày thông thường, buộc phải chuyển phẫu thuật mở dạ dày để lấy khối u tóc", TS Quỳnh nói với Dân Trí.

Sau 1 giờ trong phòng phẫu thuật, khối u tóc kích thước 20x10x8cm đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Khối u đặc cứng, có kích thước, hình dạng gần giống như hình dạng chiếc dạ dày. Đây là nguyên nhân khiến bé gầy yếu do khối u tóc chiếm gần hết dạ dày, khó ăn uống.

Thắc mắc vì khối u tóc quá lớn, gia đình mới cho các bác sĩ biết, bệnh nhi có tiền sử bứt tóc ăn từ năm 2 tuổi, nhưng nghĩ không nghiêm trọng. Đến khi bé đầy bụng, khó chịu, nôn ra dịch mới đưa đến bệnh viện khám.

Nói về khối u tóc khổng lồ này, bác sĩ Phạm Duy Hiền chia sẻ trên Tuổi Trẻ, đây là trường hợp hiếm gặp nhưng nếu gặp đều ở các phụ nữ trẻ. Hầu hết bệnh nhân có khối u tóc dạ dày bị rối loạn tâm thần, bao gồm chứng bứt tóc và hội chứng nghiện ăn tóc.

Nếu khối u tóc không được lấy ra dần sẽ dẫn đến những biến chứng như loét dạ dày, vàng da, tắc mật, viêm tụy cấp, hoặc các biến chứng liên quan đến kém hấp thu, bao gồm mất protein, thiếu sắt và thiếu máu.

Hiện bệnh nhi đã được điều trị về tâm lý và chăm sóc hậu phẫu, tình trạng sức khỏe đã dần ổn định.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo nếu nhận thấy trẻ em, phụ nữ có biểu hiện bứt tóc ăn, mọi người không nên chủ quan mà cần đưa bệnh nhân đi khám để xác định bệnh lý và điều trị hội chứng nghiện ăn tóc này, tránh để tình trạng kéo dài tóc tích tụ trong dạ dày, hình thành khối bã thức ăn rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/kinh-hoang-be-gai-11-tuoi-co-khoi-u-toan-toc-trong-da-day-n-220277.html

khối u dạ dày

Tin tức mới nhất