Kpop: Đọ tầm quan trọng giữa nhạc số và doanh thu bán đĩa
Hai thước đo của Kpop là nhạc số và doanh số phát hành ấn bản vật lý luôn được cân nhắc xem mảng nào có lợi cho nghệ sĩ hơn.
Mỗi lần một nghệ sĩ hay nhóm nhạc phát hành ca khúc, người hâm mộ Kpop lại xôn xao tranh luận và so kè về hai mảng nhạc số và bán đĩa.
Doanh số bán đĩa thể hiện quy mô fandom
Một nhóm nhạc muốn bật lên nổi tiếng cần phải có fandom vững mạnh. Bản chất của doanh số bán đĩa là sức mạnh fandom của nghệ sĩ Hàn. Fandom càng lớn, doanh số càng cao.
Các nhóm nắm giữ kỷ lục bán đĩa hiện nay đều là những nhóm có fandom vững mạnh. Với sự hậu thuẫn của cộng động fan hùng mạnh, hai nhóm nhạc EXO và BTS đứng đầu hạng mục bán đĩa của Kpop hiện nay. Hai nhóm đều có doanh số vượt quá triệu bản – điều mà cả ngành giải trí đều mơ ước khi đa phần doanh số của các nhóm khác chỉ dừng lại ở 200 đến 300 nghìn bản.
Doanh số bán đĩa cũng là yếu tố quan trọng giúp các nghệ sĩ ghi tên mình vào hạng mục chiến thắng ở các giải thưởng danh giá được tổ chức vào thời điểm cuối năm. Các lễ trao giải lớn luôn giành ra các hạng mục nhằm tôn vinh những nghệ sĩ tiêu thụ được nhiều đĩa cứng.
MAMA, MelOn Music Awards, Golden Disk Awards… đều có giải Album of the year (Album của năm) trao cho nhóm nhạc bán được nhiều đĩa nhất.
BTS là "nhóm nhạc triệu bản" mới của Kpop với thành tích bán đĩa hàng đầu hiện nay.
Tuy nhiên, bán được nhiều đĩa không hẳn thể hiện được con số thực lượng người đón nhận album của ca sĩ. Con số này thực tế chỉ cho thấy được sự "chịu chi" của fan hâm mộ.
Hình thức mở buổi ký tặng là một cách tăng doanh số bán đĩa rất nhanh mà nhiều công ty áp dụng. Với hình thức tham dự các sự kiện này, fan thường phải mua từ vài chục tới trên một trăm đĩa để có thể tham dự và có cơ hội được giao lưu và chụp ảnh thần tượng.
Việc mở bán album phiên bản vật lý (thường là đĩa CD) còn khơi lên một cuộc cạnh tranh ngầm giữa các fandom khi mỗi fan đều cố gắng mua càng nhiều đĩa càng tốt nhằm để thần tượng của mình có cơ hội được vinh danh nhất tại các giải thưởng cuối năm.
Nhược điểm của hình thức bán đĩa và doanh thu khủng từ bán đĩa vật lý này là độ phủ sóng công chúng không cao. Có nhiều nhóm nhạc tuy bán đĩa ổn định nhưng công chúng kỳ thực không biết đến các thành viên mà chỉ biết thành viên nổi bật.
Doanh thu nhạc số là cách đi đường dài
Đa phần các nhóm có doanh thu đĩa mạnh thường yếu ở mảng nhạc số. Trong nhiều năm trở lại đây hiếm có nhóm nhạc thần tượng nào cân bằng được giữa nhạc số và bán đĩa cứng mà hầu như chỉ thiên về một trong hai mảng.
Ví dụ như Block B, Big Bang có thế mạnh ở mảng nhạc số nhưng không bán được nhiều album.Trong khi đó EXO, SNSD, INFINITE... duy trì được doanh số bán đĩa ổn định nhưng lại không có thứ hạng cao ở các bảng xếp hạng nhạc số.
SNSD có khả năng tiêu thụ đĩa cứng tốt nhưng yếu về mảng nhạc số.
Thành tích nhạc số thể hiện xu hướng của người nghe và gu âm nhạc của đại chúng. Một ca khúc hợp thời và được nhiều người nghe sẽ thường xuyên góp mặt trên các bảng xếp hạng và đạt vị trí tốt.
Âm nhạc của thần tượng thường không được đánh giá cao về chất lượng và không có nhiều ca khúc thân thiện với công chúng. Theo ý kiến của phần lớn người nghe nhạc tại Hàn Quốc, âm nhạc của các thần tượng hầu như chỉ có cộng đồng fan nghe. Đó là lý do tại sao các ca khúc của thần tượng thường tụt hạng ở mảng nhạc số
Với những ca khúc thân thiện với công chúng sẽ dễ dàng trụ lại lâu trên các bảng xếp hạng. Điều này thường được các ca sĩ solo hoặc các nghệ sĩ không đi theo hướng thần tượng hướng đến vì họ không có fandom trợ giúp như nghệ sĩ.
Nữ hoàng nhạc số IU là một ví dụ điển hình của việc không chú trọng bán đĩa cứng mà chỉ tập trung vào mảng nhạc số. Theo thống kê, trong top 10 album được nghe trực tuyến nhiều nhất năm 2017, IU đã chiếm 2 vị trí.
Hàn Quốc là một quốc gia làm chặt luật bản quyền, mỗi ca khúc được nghe trên mạng đều phải trả tiền. Vì vậy số lượt nghe trực tuyến của mỗi ca khúc đều là lượng nghe thực của khán giả.
Có những ca khúc “sống” cùng bảng xếp hạng năm này qua năm khác như Cherry Blossom Ending, On Rainy Day, At Kwanghwamun… mỗi năm đều quay trở lại đầu bảng xếp hạng khi có nhiều tìm kiếm và trả tiền mua nhạc để nghe lại. Những ca khúc này là điển hình cho việc bài hát hợp thị hiếu công chúng sẽ có sức hút bền bỉ và luôn "làm ăn" tốt.
Những ca khúc làm mưa làm gió các bảng xếp hạng này cũng sẽ có hạng mục tôn vinh riêng tại các lễ trao giải như Song of the year, Digital of the year…
Những ca sĩ mạnh về nhạc số như Lim Chang Jung, IU, Bolbangan4...
Trên thực tế, một fandom mạnh có thể hỗ trợ hoạt động của nghệ sĩ, nhưng độ phủ sóng bằng nhạc số mới là đường dài để phấn đấu. Công chúng luôn mặc định, một bài hát được nghe ở khắp mọi nơi mới là một ca khúc nổi tiếng thay vì ca khúc nằm trong album mà chỉ fan biết.
Các nghệ sĩ solo hoặc các nhóm nhạc mạnh về nhạc số có tương lai dài lâu hơn những nhóm nhạc tập trung vào mảng album. Các nhóm nhạc sau khi chấm dứt hoạt động quảng bá cho một album hay tan rã thì những album đã bán ra sẽ khó có cơ hội xuất hiện trở lại.
Tuy nhiên một ca khúc được ưa chuộng trên bảng xếp hạng nhạc số sẽ luôn xuất hiện mỗi khi người nghe cần tìm đến giai điệu đó.
Xét một cách công bằng, nhạc số và đĩa cứng đều quan trọng. Nhưng để đi được đường dài trên con đường nghệ thuật và ghi dấu trong kí ức người nghe, mảng nhạc số vẫn được những nghệ sĩ chân chính coi trọng nhiều hơn. Vì yếu tố này, cân bằng được giữa mảng nhạc số với doanh thu đĩa cũng là mục tiêu phấn đấu của nhiều thần tượng và nhóm nhạc hiện nay.
Nhóm nhạc tân binh Wanna One được khen ngợi vì duy trì được thế cân bằng được giữa hai mảng nhạc số và đĩa cứng.
Theo Zing
-
4 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
8 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
14 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
15 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
17 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
18 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.