Kpop: Đọ tầm quan trọng giữa nhạc số và doanh thu bán đĩa
Hai thước đo của Kpop là nhạc số và doanh số phát hành ấn bản vật lý luôn được cân nhắc xem mảng nào có lợi cho nghệ sĩ hơn.
Mỗi lần một nghệ sĩ hay nhóm nhạc phát hành ca khúc, người hâm mộ Kpop lại xôn xao tranh luận và so kè về hai mảng nhạc số và bán đĩa.
Doanh số bán đĩa thể hiện quy mô fandom
Một nhóm nhạc muốn bật lên nổi tiếng cần phải có fandom vững mạnh. Bản chất của doanh số bán đĩa là sức mạnh fandom của nghệ sĩ Hàn. Fandom càng lớn, doanh số càng cao.
Các nhóm nắm giữ kỷ lục bán đĩa hiện nay đều là những nhóm có fandom vững mạnh. Với sự hậu thuẫn của cộng động fan hùng mạnh, hai nhóm nhạc EXO và BTS đứng đầu hạng mục bán đĩa của Kpop hiện nay. Hai nhóm đều có doanh số vượt quá triệu bản – điều mà cả ngành giải trí đều mơ ước khi đa phần doanh số của các nhóm khác chỉ dừng lại ở 200 đến 300 nghìn bản.
Doanh số bán đĩa cũng là yếu tố quan trọng giúp các nghệ sĩ ghi tên mình vào hạng mục chiến thắng ở các giải thưởng danh giá được tổ chức vào thời điểm cuối năm. Các lễ trao giải lớn luôn giành ra các hạng mục nhằm tôn vinh những nghệ sĩ tiêu thụ được nhiều đĩa cứng.
MAMA, MelOn Music Awards, Golden Disk Awards… đều có giải Album of the year (Album của năm) trao cho nhóm nhạc bán được nhiều đĩa nhất.
BTS là "nhóm nhạc triệu bản" mới của Kpop với thành tích bán đĩa hàng đầu hiện nay.
Tuy nhiên, bán được nhiều đĩa không hẳn thể hiện được con số thực lượng người đón nhận album của ca sĩ. Con số này thực tế chỉ cho thấy được sự "chịu chi" của fan hâm mộ.
Hình thức mở buổi ký tặng là một cách tăng doanh số bán đĩa rất nhanh mà nhiều công ty áp dụng. Với hình thức tham dự các sự kiện này, fan thường phải mua từ vài chục tới trên một trăm đĩa để có thể tham dự và có cơ hội được giao lưu và chụp ảnh thần tượng.
Việc mở bán album phiên bản vật lý (thường là đĩa CD) còn khơi lên một cuộc cạnh tranh ngầm giữa các fandom khi mỗi fan đều cố gắng mua càng nhiều đĩa càng tốt nhằm để thần tượng của mình có cơ hội được vinh danh nhất tại các giải thưởng cuối năm.
Nhược điểm của hình thức bán đĩa và doanh thu khủng từ bán đĩa vật lý này là độ phủ sóng công chúng không cao. Có nhiều nhóm nhạc tuy bán đĩa ổn định nhưng công chúng kỳ thực không biết đến các thành viên mà chỉ biết thành viên nổi bật.
Doanh thu nhạc số là cách đi đường dài
Đa phần các nhóm có doanh thu đĩa mạnh thường yếu ở mảng nhạc số. Trong nhiều năm trở lại đây hiếm có nhóm nhạc thần tượng nào cân bằng được giữa nhạc số và bán đĩa cứng mà hầu như chỉ thiên về một trong hai mảng.
Ví dụ như Block B, Big Bang có thế mạnh ở mảng nhạc số nhưng không bán được nhiều album.Trong khi đó EXO, SNSD, INFINITE... duy trì được doanh số bán đĩa ổn định nhưng lại không có thứ hạng cao ở các bảng xếp hạng nhạc số.
SNSD có khả năng tiêu thụ đĩa cứng tốt nhưng yếu về mảng nhạc số.
Thành tích nhạc số thể hiện xu hướng của người nghe và gu âm nhạc của đại chúng. Một ca khúc hợp thời và được nhiều người nghe sẽ thường xuyên góp mặt trên các bảng xếp hạng và đạt vị trí tốt.
Âm nhạc của thần tượng thường không được đánh giá cao về chất lượng và không có nhiều ca khúc thân thiện với công chúng. Theo ý kiến của phần lớn người nghe nhạc tại Hàn Quốc, âm nhạc của các thần tượng hầu như chỉ có cộng đồng fan nghe. Đó là lý do tại sao các ca khúc của thần tượng thường tụt hạng ở mảng nhạc số
Với những ca khúc thân thiện với công chúng sẽ dễ dàng trụ lại lâu trên các bảng xếp hạng. Điều này thường được các ca sĩ solo hoặc các nghệ sĩ không đi theo hướng thần tượng hướng đến vì họ không có fandom trợ giúp như nghệ sĩ.
Nữ hoàng nhạc số IU là một ví dụ điển hình của việc không chú trọng bán đĩa cứng mà chỉ tập trung vào mảng nhạc số. Theo thống kê, trong top 10 album được nghe trực tuyến nhiều nhất năm 2017, IU đã chiếm 2 vị trí.
Hàn Quốc là một quốc gia làm chặt luật bản quyền, mỗi ca khúc được nghe trên mạng đều phải trả tiền. Vì vậy số lượt nghe trực tuyến của mỗi ca khúc đều là lượng nghe thực của khán giả.
Có những ca khúc “sống” cùng bảng xếp hạng năm này qua năm khác như Cherry Blossom Ending, On Rainy Day, At Kwanghwamun… mỗi năm đều quay trở lại đầu bảng xếp hạng khi có nhiều tìm kiếm và trả tiền mua nhạc để nghe lại. Những ca khúc này là điển hình cho việc bài hát hợp thị hiếu công chúng sẽ có sức hút bền bỉ và luôn "làm ăn" tốt.
Những ca khúc làm mưa làm gió các bảng xếp hạng này cũng sẽ có hạng mục tôn vinh riêng tại các lễ trao giải như Song of the year, Digital of the year…
Những ca sĩ mạnh về nhạc số như Lim Chang Jung, IU, Bolbangan4...
Trên thực tế, một fandom mạnh có thể hỗ trợ hoạt động của nghệ sĩ, nhưng độ phủ sóng bằng nhạc số mới là đường dài để phấn đấu. Công chúng luôn mặc định, một bài hát được nghe ở khắp mọi nơi mới là một ca khúc nổi tiếng thay vì ca khúc nằm trong album mà chỉ fan biết.
Các nghệ sĩ solo hoặc các nhóm nhạc mạnh về nhạc số có tương lai dài lâu hơn những nhóm nhạc tập trung vào mảng album. Các nhóm nhạc sau khi chấm dứt hoạt động quảng bá cho một album hay tan rã thì những album đã bán ra sẽ khó có cơ hội xuất hiện trở lại.
Tuy nhiên một ca khúc được ưa chuộng trên bảng xếp hạng nhạc số sẽ luôn xuất hiện mỗi khi người nghe cần tìm đến giai điệu đó.
Xét một cách công bằng, nhạc số và đĩa cứng đều quan trọng. Nhưng để đi được đường dài trên con đường nghệ thuật và ghi dấu trong kí ức người nghe, mảng nhạc số vẫn được những nghệ sĩ chân chính coi trọng nhiều hơn. Vì yếu tố này, cân bằng được giữa mảng nhạc số với doanh thu đĩa cũng là mục tiêu phấn đấu của nhiều thần tượng và nhóm nhạc hiện nay.
Nhóm nhạc tân binh Wanna One được khen ngợi vì duy trì được thế cân bằng được giữa hai mảng nhạc số và đĩa cứng.
Theo Zing
-
1 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
3 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
4 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
14 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
15 giờ trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
19 giờ trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
21 giờ trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
22 giờ trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
1 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
1 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
1 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
2 ngày trướcAhreum - Hwayoung đều là thành viên được thêm vào đội hình gốc của T-ara, nhưng họ đều nhanh chóng rời đi.
-
2 ngày trướcHai màn trình diễn đầu tiên của Kiều Anh tại "Chị đẹp đạp gió 2024" đều được đánh giá cao. Nhiều khán giả cho rằng Kiều Anh chính là nhân tố nổi bật tại chương trình năm nay và sẽ góp mặt trong nhóm thành đoàn. Cộng đồng mạng còn mong chờ không biết ở những công diễn tiếp theo, Kiều Anh sẽ "biến hóa" như thế nào.
-
2 ngày trướcMàn chạm mặt sau ồn ào của 2 Anh Trai khiến cư dân mạng bàn tán không ngớt.
Tin tức mới nhất
-
21 phút trước
-
29 phút trước
-
54 phút trước
-
59 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước