Kubo và sứ mệnh phim ‘tử tế’ bị phớt lờ tại Việt Nam
Trong cơn sốt "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" và những kế hoạch truyền thông quá đà cho quả bom xịt Ben-Hur (2016), thì một tác phẩm khác được chú ý lặng lẽ hoặc chỉ thu hút những ai biết đến xưởng phim hoạt hình Laik.
Tuy nhiên, dư âm của nó để lại cách đây vài ngày trong của tâm điểm mùa phim Hè, làm cho những ai vô tình bị cuốn vào những ồn ào trên mặt báo khiến nhiều người xem xong Kubo and the Two Strings (tên tiếng Việt: Kubo và Sứ mệnh Samurai) mới phát hiện ra rằng, họ đã suýt bỏ lỡ một bộ phim ý nghĩa đến nhường nào.
Không có danh sách phim hoạt hình đồ sộ, nhưng bất kỳ sản phẩm nào xuất xưởng Laika cũng mang lại hiệu ứng tốt từ khán giả lẫn giới chuyên môn. Kubo và Sứ mệnh Samurai , là bộ phim thứ 4 của hãng, sau các tựa phim đã từng được đề cử giải Oscar như Coraline (2009), Paranorman (2012), The Boxtrolls (2014).
Laika dành ra nửa thập kỷ để chuẩn bị và thực hiện Kubo và Sứ mệnh Samurai, khán giả sẽ khó lòng phân biệt những đại cảnh thiên nhiên đẹp rạng ngời đến chi tiết tạo hình nhân vật phần lớn đều được làm bằng mô hình đất sét và giấy. Đại cảnh cảnh choáng ngợp, hùng vĩ như một miền tuyết trắng xóa rít gió, khu rừng xanh mướt trải rộng hay một buổi chiều hoàng hôn trên đỉnh núi đều là thành phẩm của một đội ngũ sáng tạo không ngừng nghỉ với công nghệ làm phim “lạc thời”: stop-motion.
Sự im ắng từ phía phòng vé
Nhưng một bộ phim trọng yếu tố chất lượng hơn yếu tố thị trường như Kubo và Sứ mệnh Samurai lại là một trở ngại nếu phim muốn có lợi về doanh thu. Dù được truyền miệng những lời khen đánh giá cao, thì phim vẫn khó trụ được lâu nếu chiến lược marketing nhạt nhòa, ít sôi nổi mà ở đây, là quả bom xịt Ben-Hur, được ví như phiên bản lỗi của kiệt tác cùng tên vào năm 1959. Song, theo những đánh giá và biểu hiện phòng vé ở Bắc Mỹ, mùa Hè 2016 được xem là bước thụt lùi so với một mùa 2015 đầy những thành tích.
Nhà phát hành phát phim đã chọn con đường an toàn, thay thế Kubo và Sứ mệnh Samurai bằng một bộ phim hành động sử thi, hầu như thất bại tại quê nhà Hollywood nhưng có khả năng thu hút khán giả Việt Nam. Bản thân Kubo và Sứ mệnh Samurai có nhược điểm là kén người xem, nội dung mang tính chọn lọc chứ không thân thiện và đặc trưng kiểu Disney hay vui nhộn như DreamWorks.
“Anh có thích phim sâu sắc không?”
Nhiều người thường mặc định, phim ảnh chỉ là hình thức giải trí nhất thời và mang nặng tính trải nghiệm. Hollywood ngày càng phát triển, thì những bộ phim được tạo ra từ những công nghệ hiện đại, chú trọng vào mặt hình ảnh càng được ưa chuộng. Ngược lại, những bộ phim có hình thức đơn giản, trailer kém hiệu ứng sẽ bị mặc định là nhàm chán và không đáng bỏ tiền xem ở rạp.
Cách đây hai năm, Jack and the Cuckoo-Clock Heart, một bộ phim hoạt hình của Pháp cũng gặp trường hợp tương tự khi kể chú bé Jack được sinh ra vào ngày lạnh giá nhất của mùa Đông, khiến trái tim cậu bị băng tuyết chiếm đóng. Bất chấp phần hình ảnh biểu tượng và được dân yêu nghệ thuật ưa thích, thì một bộ phận lớn khán giả cũng không thể cảm được nội dung mà phim truyền tải.
Hay 10 Cloverfield Lane, dù thắng vang ở phòng vé thế giới với doanh thu 105 triệu USD, trong khi kinh phí 1/10. Phim ra rạp tại Việt Nam cách đây bốn tháng, được giới chuyên môn khen ngợi hết lời về tính kinh dị và chiến thuật quảng bá nhỏ giọt. Có lẽ chính thế, một thị trường phim ảnh nhỏ bé như Việt Nam cũng không thể tiệm cận được 10 Cloverfield Lane khi phim được ra mắt với tên gọi Căn hầm.
Cùng thời điểm đó, The Nice Guys cũng là bộ phim có số điểm khá cao trên Rotten Tomatoes, nhận về 91% nhận định fresh. Đã gần 30 năm sau Lethal Weapon, song bút lực của nhà biên kịch Shande vẫn không thể suy giảm đi chút gì. The Nice Guys sở hữu cốt truyện thông minh, diễn viên kết hợp ăn ý và ẩn chứa những thông điệp hài hước nhưng không hề nông cạn.
Khi thị hiếu ở Việt Nam khán giả thường quen thuộc với motif phim nhẹ nhàng, dễ cảm thì đất dành cho các phim hoạt hình ở thể loại khó hiểu, mang nhiều tầng sâu như Trái tim không được yêu, hay Kubo và Sứ mệnh Samurai là khá ít ỏi.
Kubo ơi, đừng sợ!
Với một bộ phim có chi phí 60 triệu đô nhưng tinh thần phim không hề nhỏ, phía sau một sản phẩm vừa đẹp cả hình ảnh lẫn nội dung như Kubo và Sứ mệnh Samurai, thì điều đáng được gợi tới nhiều nhất chính là quá trình sáng tạo của đội ngũ xưởng phim Laika. Qua đoạn credit về việc tạo hình bộ xương khổng lồ biết cử động được gửi gắm ở cuối phim, người xem đều thấy được sự nhẫn nại và tâm huyết với nghề mà Laika luôn theo đuổi.
Và điều quan trọng nhất, Laika có một tiềm lực khá mạnh phía sau, chính là nhà đồng sáng lập Nike - chủ tịch Phil Knight cũng là cha ruột của đạo diễn Travis Knight. Vì thế, anh luôn thỏa sức kể những câu chuyện của mình một cách say mê và sáng tạo không ngừng. Dẫu sao thì, những điều đẹp như kỹ thuật stop-motion vẫn cần được trân trọng và nên tiếp tục giữ lửa trong thị trường phim hoạt hình đã phần nào ngao ngán với các công nghệ 3D, CGI tân tiến hiện nay.
Không có danh sách phim hoạt hình đồ sộ, nhưng bất kỳ sản phẩm nào xuất xưởng Laika cũng mang lại hiệu ứng tốt từ khán giả lẫn giới chuyên môn. Kubo và Sứ mệnh Samurai , là bộ phim thứ 4 của hãng, sau các tựa phim đã từng được đề cử giải Oscar như Coraline (2009), Paranorman (2012), The Boxtrolls (2014).
Quá trình tạo ra một con mắt trong Kubo và Sứ mệnh Samurai.
Laika dành ra nửa thập kỷ để chuẩn bị và thực hiện Kubo và Sứ mệnh Samurai, khán giả sẽ khó lòng phân biệt những đại cảnh thiên nhiên đẹp rạng ngời đến chi tiết tạo hình nhân vật phần lớn đều được làm bằng mô hình đất sét và giấy. Đại cảnh cảnh choáng ngợp, hùng vĩ như một miền tuyết trắng xóa rít gió, khu rừng xanh mướt trải rộng hay một buổi chiều hoàng hôn trên đỉnh núi đều là thành phẩm của một đội ngũ sáng tạo không ngừng nghỉ với công nghệ làm phim “lạc thời”: stop-motion.
Sự im ắng từ phía phòng vé
Nhưng một bộ phim trọng yếu tố chất lượng hơn yếu tố thị trường như Kubo và Sứ mệnh Samurai lại là một trở ngại nếu phim muốn có lợi về doanh thu. Dù được truyền miệng những lời khen đánh giá cao, thì phim vẫn khó trụ được lâu nếu chiến lược marketing nhạt nhòa, ít sôi nổi mà ở đây, là quả bom xịt Ben-Hur, được ví như phiên bản lỗi của kiệt tác cùng tên vào năm 1959. Song, theo những đánh giá và biểu hiện phòng vé ở Bắc Mỹ, mùa Hè 2016 được xem là bước thụt lùi so với một mùa 2015 đầy những thành tích.
Nhà phát hành phát phim đã chọn con đường an toàn, thay thế Kubo và Sứ mệnh Samurai bằng một bộ phim hành động sử thi, hầu như thất bại tại quê nhà Hollywood nhưng có khả năng thu hút khán giả Việt Nam. Bản thân Kubo và Sứ mệnh Samurai có nhược điểm là kén người xem, nội dung mang tính chọn lọc chứ không thân thiện và đặc trưng kiểu Disney hay vui nhộn như DreamWorks.
Ben-Hur là một trong những “bom xịt” của năm 2016.
“Anh có thích phim sâu sắc không?”
Nhiều người thường mặc định, phim ảnh chỉ là hình thức giải trí nhất thời và mang nặng tính trải nghiệm. Hollywood ngày càng phát triển, thì những bộ phim được tạo ra từ những công nghệ hiện đại, chú trọng vào mặt hình ảnh càng được ưa chuộng. Ngược lại, những bộ phim có hình thức đơn giản, trailer kém hiệu ứng sẽ bị mặc định là nhàm chán và không đáng bỏ tiền xem ở rạp.
Jack and the Cuckoo-Clock Heart
Cách đây hai năm, Jack and the Cuckoo-Clock Heart, một bộ phim hoạt hình của Pháp cũng gặp trường hợp tương tự khi kể chú bé Jack được sinh ra vào ngày lạnh giá nhất của mùa Đông, khiến trái tim cậu bị băng tuyết chiếm đóng. Bất chấp phần hình ảnh biểu tượng và được dân yêu nghệ thuật ưa thích, thì một bộ phận lớn khán giả cũng không thể cảm được nội dung mà phim truyền tải.
Hay 10 Cloverfield Lane, dù thắng vang ở phòng vé thế giới với doanh thu 105 triệu USD, trong khi kinh phí 1/10. Phim ra rạp tại Việt Nam cách đây bốn tháng, được giới chuyên môn khen ngợi hết lời về tính kinh dị và chiến thuật quảng bá nhỏ giọt. Có lẽ chính thế, một thị trường phim ảnh nhỏ bé như Việt Nam cũng không thể tiệm cận được 10 Cloverfield Lane khi phim được ra mắt với tên gọi Căn hầm.
Cùng thời điểm đó, The Nice Guys cũng là bộ phim có số điểm khá cao trên Rotten Tomatoes, nhận về 91% nhận định fresh. Đã gần 30 năm sau Lethal Weapon, song bút lực của nhà biên kịch Shande vẫn không thể suy giảm đi chút gì. The Nice Guys sở hữu cốt truyện thông minh, diễn viên kết hợp ăn ý và ẩn chứa những thông điệp hài hước nhưng không hề nông cạn.
Khi thị hiếu ở Việt Nam khán giả thường quen thuộc với motif phim nhẹ nhàng, dễ cảm thì đất dành cho các phim hoạt hình ở thể loại khó hiểu, mang nhiều tầng sâu như Trái tim không được yêu, hay Kubo và Sứ mệnh Samurai là khá ít ỏi.
Kubo ơi, đừng sợ!
Với một bộ phim có chi phí 60 triệu đô nhưng tinh thần phim không hề nhỏ, phía sau một sản phẩm vừa đẹp cả hình ảnh lẫn nội dung như Kubo và Sứ mệnh Samurai, thì điều đáng được gợi tới nhiều nhất chính là quá trình sáng tạo của đội ngũ xưởng phim Laika. Qua đoạn credit về việc tạo hình bộ xương khổng lồ biết cử động được gửi gắm ở cuối phim, người xem đều thấy được sự nhẫn nại và tâm huyết với nghề mà Laika luôn theo đuổi.
Và điều quan trọng nhất, Laika có một tiềm lực khá mạnh phía sau, chính là nhà đồng sáng lập Nike - chủ tịch Phil Knight cũng là cha ruột của đạo diễn Travis Knight. Vì thế, anh luôn thỏa sức kể những câu chuyện của mình một cách say mê và sáng tạo không ngừng. Dẫu sao thì, những điều đẹp như kỹ thuật stop-motion vẫn cần được trân trọng và nên tiếp tục giữ lửa trong thị trường phim hoạt hình đã phần nào ngao ngán với các công nghệ 3D, CGI tân tiến hiện nay.
Theo Saostar
-
4 phút trướcChuyện gì mà khiến Trấn Thành phải vào "check var" ngay thế này?
-
10 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
14 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
20 giờ trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
22 giờ trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
1 ngày trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
1 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
1 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
-
2 ngày trướcTrấn Thành chính thức nhắc đến tin đồn Negav bị cắt vai, không còn được xuất hiện trong phim Tết "Bộ tứ báo thủ".
-
2 ngày trướcTừng được mệnh danh là mỹ nam màn ảnh nhưng Lý Dịch Phong đã bỏ bê chăm chút khiến ngoại hình sa sút thấy rõ.
-
2 ngày trướcThời gian qua, nhiều nàng hậu nổi tiếng của showbiz Việt chuyển hướng khi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, song không phải ai cũng thành công.
-
2 ngày trướcPhim với tựa đề "Công tử Bạc Liêu" nhưng lại xây dựng nhân vật mang những cái tên hư cấu, hời hợt về chiều sâu giá trị tác phẩm thông qua những thước phim.
-
2 ngày trướcLấy nhau đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Son Ye Jin làm điều này cho Hyun Bin.
-
2 ngày trướcRachel Zegler, nữ diễn viên 23 tuổi được chọn đóng vai Bạch Tuyết trong bom tấn "Snow White" của Disney ra mắt năm sau gây tranh cãi vì nhan sắc và ngoại hình.
Tin tức mới nhất
-
11 giờ trước