Kỳ lạ thị trấn 'đá đè' toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha

Thay vì xây dựng kiểu truyền thống, người dân địa phương đã thiết kế tường hoặc mái đầy sáng tạo từ phần nhô ra của tảng đá khổng lồ, tạo nên những ngôi nhà không mái độc lạ, chỉ thấy mặt tiền.

Nằm bên một hẻm núi hẹp phía bắc của thành phố Ronda, Setenil de las Bodegas là thị trấn duy nhất ở tỉnh Cadiz (Tây Ban Nha) thuộc vùng tự trị Andalusia có những ngôi nhà màu trắng nổi bật "ẩn mình" trong hang đá.

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-1

Là nơi sinh sống của khoảng 3.000 người dân, thị trấn này mang dáng vẻ của một ngôi làng yên bình với những căn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền và những con đường, ngõ phố có mái che độc lạ từ những tảng đá "lơ lửng" trên cao (Ảnh: Westend61).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-2

Ban đầu, Setenil de las Bodegas chỉ là một thôn làng của giới mục đồng được xây trong những hang đá dọc theo sông Guadalporcún. Người dân đã tận dụng phần nhô ra tự nhiên của vách đá bị bào mòn bởi dòng sông Rio Trejo để làm tường hoặc mái rồi dựng nhà ở (Ảnh: Traveler).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-3

Giải pháp này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí xây dựng mà còn giảm tác động tới môi trường, giữ gìn cảnh quan tự nhiên của hẻm núi. Đồng thời tạo nên những công trình "độc nhất vô nhị", giúp nơi đây trở thành điểm đến nổi tiếng thu hút lượng lớn khách du lịch ghé thăm mỗi năm (Ảnh: Traveler).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-4

Nhờ kết cấu đặc biệt của tảng đá và cách xây dựng độc lạ mà những ngôi nhà trong thị trấn luôn mát mẻ vào mùa hè, ấm áp về mùa đông (Ảnh: @blan_kiss).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-5

Tuy nhiên, vì phần còn lại được chèn bên trong vách đá nên nhà ở đây không có ống khói. Bên cạnh đó, để lấy sáng, đưa ánh nắng mặt trời vào trong nhà, người dân phải sử dụng ống dẫn sáng hoặc thiết kế giếng trời (Ảnh: Traveler).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-6

Dưới tảng đá khổng lồ, những ngôi nhà mọc lên san sát mà chẳng cần mái che mưa, che nắng. Phần nhô ra của khối đá tạo bóng râm mát, bao phủ cả một vùng rộng lớn được nhiều nhà hàng, quán ăn tận dụng làm chỗ ngồi cho du khách (Ảnh: Civitatis).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-7

Tới thị trấn Setenil de las Bodegas, du khách có thể chiêm ngưỡng các công trình dưới hang đá, thậm chí là trải nghiệm ở trong những điểm lưu trú, khách sạn có tảng đá "lơ lửng" giữa trần nhà (Ảnh: Trivago).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-8

Ngồi ở nhà hàng El Mirador, bạn dễ dàng nhìn thấy những ngôi nhà màu trắng nổi bật nằm ẩn mình dưới tảng đá dọc hẻm núi bên sông Rio Trejo (Ảnh: Pinterest).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-9

Khám phá những con đường nhỏ trong thị trấn và ngắm nhìn tảng đá khổng lồ "vắt vẻo" giữa các dãy nhà cũng là trải nghiệm được nhiều du khách yêu thích khi đến đây (Ảnh: @Mochileando).

Kỳ lạ thị trấn đá đè toàn nhà không mái, chỉ thấy mặt tiền ở Tây Ban Nha-10

Mùa hè, trong khi vùng Andalusia nóng như đổ lửa thì ngược lại, ở thị trấn Setenil de las Bodegas lại đem đến cho du khách cảm giác mát mẻ, dễ chịu (Ảnh: Traveler).

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/ky-la-thi-tran-da-de-toan-nha-khong-mai-chi-thay-mat-tien-o-tay-ban-nha-20210521133003097.htm?fbclid=IwAR0ujp8jx2A1dR5oIms-7ujBLRZWOLeqsPn3557amhuZmBIXmGEaOJRYXdc

du lịch thế giới Tây Ban Nha

Tin tức mới nhất