Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020

Chiến thắng lịch sử của “Parasite” giúp xác lập nhiều kỷ lục mới cho Oscar. Ngoài ra, đằng sau kết quả giải thưởng năm nay còn chứa đựng rất nhiều điều thú vị.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-1
Parasite là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên nhận tượng vàng Oscar ở bất cứ hạng mục nào. Bong Joon-ho, Kwak Sin-ae và Han Jin-won cũng là những người châu Á đầu tiên lên ngôi ở các hạng mục Phim truyện và Kịch bản gốc hoặc Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Như nhiều người đã biết, Parasite còn là tác phẩm đầu tiên không sử dụng tiếng Anh thắng giải quan trọng nhất tại Oscar. Đó là điều mà bộ phim Roma (2018) của Mexico đã bở lỡ ở Oscar 2019.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-2
Parasite đồng thời san bằng kỷ lục 4 tượng vàng tại một lễ trao giải Oscar đối với các tác phẩm không sử dụng tiếng Anh. Từng có hai bộ phim làm được điều đó là Fanny & Alexander (1983) và Ngọa hổ tàng long (2000).

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-3
Bong Joon-ho là nhà làm phim châu Á thứ hai lên ngôi ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Người duy nhất trước đây làm được điều này là Lý An. Vị đạo diễn người Đài Loan (Trung Quốc) thậm chí còn có hai lần giành chiến thắng với Brokeback Mountain (2005) và Life of Pi (2012).

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-4
Cá nhân Bong Joon-ho có tên ở ba hạng mục mà Parasite giành chiến thắng là Phim truyện, Đạo diễn và Kịch bản gốc xuất sắc. Còn giải Phim quốc tế xuất sắc thực tế được trao cho cả quốc gia, chứ không phải các cá nhân. Nhà làm phim Hàn Quốc suýt chút nữa đã san bằng kỷ lục 4 chiến thắng cá nhân tại một lễ trao giải Oscar thuộc về ngài Walt Disney hồi 1953.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-5
Năm 1955, Marty là bộ phim đầu tiên vừa thắng giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes đúng thời điểm sự kiện ra đời, vừa ẵm giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar. Phải đến năm nay, Parasite mới tái lặp được kỳ tích ấy, và là tác phẩm thứ hai trong lịch sử điện ảnh có chiến thắng kép danh giá.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-6
Các fan của Martin Scorsese có lẽ cảm thấy buồn khi chứng kiến The Irishman nhận 10 đề cử năm nay, nhưng rốt cuộc ra về tay trắng. Đây là lần thứ hai một phim của ông được trao cho 10 cơ hội, nhưng không thể giành bất cứ chiến thắng nào. Câu chuyện lần trước xảy ra vào năm 2003 với Gangs of New York (2002). Cả hai cũng đều là đề cử Phim truyện xuất sắc duy nhất mà trắng tay trong năm chúng tham gia tranh giải.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-7
Joaquin Phoenix là thành viên đầu tiên trong gia đình nhận tượng vàng Oscar diễn xuất. Người anh trai quá cố River Phoenix từng có lần nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ Running on Empty (1988). Còn người chị Rain và em gái Summer Phoenix của tài tử cũng đều là những diễn viên.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-8
Đến nay, Joker vẫn là nhân vật dựa trên truyện tranh duy nhất có thể giúp người diễn viên giành chiến thắng tại Oscar. Năm 2009, tài tử quá cố Heath Ledger với The Dark Knight (2008) lên ngôi ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc. Còn năm nay, Joaquin Phoenix giành ngôi “ảnh đế” Nam diễn viên chính xuất sắc với Joker (2019). Joker hiện cũng là nhân vật điện ảnh thứ hai sau Vito Corleone (của loạt The Godfather) có hai lần giúp các diễn viên nhận tượng vàng.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-9
Laura Dern thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với bộ phim xoay quanh một vụ ly hôn tốn kém mang tên Marriage Story (2019). Chị là thành viên đầu tiên trong gia đình toàn sao của mình sở hữu tượng vàng Oscar. Mẹ chị là Diane Ladd từng có 3 đề cử, còn cha chị là Bruce Dern thì đã có 2 đề cử. Nhưng cả hai ông bà chưa một lần giành chiến thắng.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-10
Brad Pitt có mạch chiến thắng tại Oscar giống như Michael Douglas. Cả hai đều nhận giải Phim truyện xuất sắc khi lần đầu sắm vai trò nhà sản xuất: với Pitt là 12 Years a Slave (2013), và với Douglas là One Flew Over the Cuckoo’s Nest (1975). Sau đó, họ mới được vinh danh nhờ công việc diễn xuất với lần lượt Once Upon a Time in Hollywood (2019) và Wall Street (1987).

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-11
Đến từ Iceland, Hildur Guðnadóttir là người phụ nữ đầu tiên ẵm giải Nhạc nền xuất sắc nhờ Joker mà không phải chia sẻ chiến thắng với bất cứ đồng nghiệp nào, cũng như từ lúc hạng mục được ghép vào làm một từ Nhạc nền hài và Nhạc nền kịch tính xuất sắc từ năm 2001. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp một nhà soạn nhạc đến từ vùng Scandinavia nhận giải nhờ một bộ phim dựa trên truyện tranh. Cái tên giành chiến thắng tại Oscar 2019 là Ludwig Göransson người Thụy Điển với bom tấn Black Panther (2018).

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-12
Chiến thắng của cô gái người Iceland biến Thomas Newman trở thành nhà soạn nhạc có nhiều đề cử Oscar nhất mà chưa một lần giành thắng lợi. Năm nay, ông có lần thứ 15 ra về tay trắng với bộ phim chiến tranh 1917. Trong khi đó, người anh trai cũng theo nghiệp soạn nhạc - Randy Newman - đã sở hữu hai tượng vàng cao quý từ tổng cộng 22 lần nhận đề cử.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-13
Nhà hóa trang Kazu Hiro đến nay vẫn là người châu Á duy nhất từng nhận đề cử Hóa trang và làm tóc xuất sắc trong lịch sử Oscar. Với lần đề cử thứ tư nhờ Bombshell (2019), ông có chiến thắng thứ hai trong sự nghiệp. Mới năm 2018, Hiro nhận tượng vàng nhờ tác phẩm tiểu sử Darkest Hour (2017) về Winston Churchill.

Chuỗi kỷ lục của ‘Ký sinh trùng’ và những điều lý thú tại Oscar 2020-14
Jane Fonda giữ lời hứa không mua thêm bộ đồ dự sự kiện nào mới và xuất hiện để công bố giải Phim truyện xuất sắc trong bộ cánh từng mặc tại Liên hoan phim Cannes cách đây 6 năm. Bà là người phụ nữ thứ 15 trong lịch sử một mình đảm nhận trọng trách công bố giải Phim truyện xuất sắc. Hai người gần nhất có vinh dự đó là Julia Roberts vào năm 2018 và Barbra Streisand từ năm 1990.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/chuoi-ky-luc-cua-ky-sinh-trung-va-nhung-dieu-ly-thu-tai-oscar-2020-post1045605.html

ký sinh trùng OSCAR

Tin tức mới nhất