Lai lịch bí ẩn của 'nữ quái' khiến Tôn Ngộ Không bao lần khốn khổ

Nếu không nhờ đến sự trợ giúp của các vị tiên nhân thì Tôn Ngộ Không khó có thể vượt qua kiếp nạn của "nữ quái" này gây ra.

Tây Du Ký 1986 cho đến hiện tại vẫn được coi là phiên bản kinh điển nhất đối với nhiều thế hệ khán giả. Đáng chú ý, ngoài 4 diễn viên chính là thầy trò Đường Tăng, những yêu quái xuất hiện trong phim cũng để lại ấn tượng với khán giả. Trong đó, Thiết Phiến công chúa (còn gọi là bà La Sát) sở hữu chiếc quạt Ba Tiêu khiến đối thủ nào cũng phải kiêng dè.

Nữ quái khiến Thần Phật phải dè chừng

Thiết Phiến công chúa là vợ của Ngưu Ma Vương, mẹ của Hồng Hài Nhi. Bà nắm trong tay món bảo bối vô cùng lợi hại là quạt Ba Tiêu. Quạt Ba Tiêu có nguồn gốc tại núi Côn Luân. Nó có công năng vô tận, quạt một cái thì lửa tắt, quạt hai cái thì sinh gió, quạt ba cái thì mưa rơi. Nếu người bị quạt trúng có thể bay xa tới ngàn dặm mới ngừng. Bà La Sát vốn có lai lịch không hề tầm thường, bà chính là tiên nữ cấp dưới, phụng sự tại cung Đâu Suất của Thái Thượng Lão Quân.

Lai lịch bí ẩn của nữ quái khiến Tôn Ngộ Không bao lần khốn khổ-1
Tôn Ngộ Không đến mượn Quạt Ba Tiêu của Thiết phiến công chúa nhưng bị từ chối.

Trong tập phim Hỏa Diệm Sơn, phu nhân của Ngưu Ma Vương là người đã cản lối Đường Tăng đi lấy kinh khi 4 thầy trò tới vùng đất này. Khi ấy, Tôn Ngộ Không muốn mượn quạt Ba Tiêu, bảo bối của Thiết Phiến Công chúa, để dập lửa ở Hoả Diệm Sơn. Tuy nhiên, vì căm hận Tôn Ngộ Không đã khiến Hồng Hài Nhi bị Quan Âm Bồ Tát thu phục, mẹ con bị chia lìa nên bà kiên quyết không cho mượn quạt. 

Bất chấp tất cả, Tề Thiên Đại Thánh vẫn đến hỏi mượn quạt Ba Tiêu. Thế nhưng, Thiết Phiến công chúa vung quạt khiến Ngộ Không bị thổi bay đến tận Tu Di Sơn của Linh Cát Bồ Tát. Cũng nhờ vị Bồ Tát này mà Ngộ Không có Định Phong Đan, tránh được gió của quạt Ba Tiêu.

Sau đó, Ngộ Không quyết định biến mình thành con sâu chui vào bụng bà La Sát rồi đe dọa mượn bảo bối. Cuối cùng, Hầu Tử lại bị lừa lấy phải quạt giả, khiến lửa ở Hỏa Diệm Sơn cháy dữ dội hơn. Sau đó, Ngộ Không biến giả thành Ngưu Ma Vương và lừa lấy được quạt Ba Tiêu nhưng lại bị "đại ca" hóa thành Trư Bát Giới đoạt lại cây quạt.

Sau 3 lần quạt Ba Tiêu bất thành, hai bên ẩu đả "long trời lở đất", Phật Đà và Ngọc Đế phải hạ chỉ cho thiên binh thiên tướng xuống trợ giúp mới có thể hàng phục được vợ chồng Ngưu Ma Vương. 

Lai lịch bí ẩn của nữ quái khiến Tôn Ngộ Không bao lần khốn khổ-2
Sau 3 lần mượn quạt không thành, Tôn Ngộ Không phải nhờ đến sự hỗ trợ của các vị tiên nhân mới thu phục được bà La Sát.

Mỹ nhân 2 lần bén duyên với vai bà La Sát

Thủ vai bà La Sát trong tác phẩm kinh điển này là nữ diễn viên Vương Phụng Hà. Bà sinh năm 1955 tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc và sở hữu niềm đam mê nghệ thuật ngay từ thuở nhỏ. Ở tuổi ngoài đôi mươi, bà đã trở thành một trong những diễn viên ưu tú nhất của Viện kinh kịch tỉnh Cát Lâm.

Lai lịch bí ẩn của nữ quái khiến Tôn Ngộ Không bao lần khốn khổ-3
Trước khi nổi tiếng với vai bà La Sát trong Tây Du Ký 1986, Vương Phụng Hà là một diễn viên kinh kịch tài năng.

Sự nghiệp của Vương Phụng Hà bắt đầu có bước ngoặt lớn sau khi tham gia vở kinh kịch "Hỏa Diệm Sơn" vào năm 1983. Trong vở kịch, Vương Phụng Hà vào vai bà La Sát - Thiết Phiến công chúa. Chính tác phẩm này giúp nữ diễn viên lọt vào "mắt xanh" của đạo diễn Dương Khiết. Bà được nữ đạo diễn chọn vào vai cùng tên trong bộ phim kinh điển "Tây Du Ký 1986".

Nữ diễn viên đã phân tích rất kỹ nhân vật bà La Sát, vốn được đạo diễn nhận định “tuy không phải là yêu quái nhưng cũng không phải là người tốt”. Nhờ đó, diễn xuất của Phụng Hà được đạo diễn đánh giá cao và vai diễn này trở thành kinh điển.

Lai lịch bí ẩn của nữ quái khiến Tôn Ngộ Không bao lần khốn khổ-4
Phiên bản "bà La Sát" của Vương Phụng Hà được đánh giá là kinh điển nhất màn ảnh Trung Hoa.

Bà La Sát trong phim vừa đáng ghét vừa đáng thông cảm. Vương Phụng Hà đã khắc họa một Thiết Phiến công chúa kiêu hãnh, ngang ngược, ghê gớm, một người mẹ đau xót vì tai họa của con, một người vợ khổ sở, oán hận và ghen tuông khi chồng phản bội và cuối cùng chịu nhún mình cũng vì thương chồng.

Đạo diễn Dương Khiết từng chia sẻ: "Vương Phụng Hà là một trong những diễn viên tôi ưng ý nhất. Cô ấy đóng chuyên nghiệp, tinh thần làm việc rất cao, không nề hà gian khổ". Công việc của Vương Phụng Hà rất vất vả do phần lớn cảnh quay của nhân vật bà La Sát được thực hiện ở địa hình hang động, núi đá Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây. Dù rất mệt nhưng bà không kêu ca nửa lời mà tận tâm nỗ lực để hoàn thành các cảnh quay một cách tốt nhất.

Lai lịch bí ẩn của nữ quái khiến Tôn Ngộ Không bao lần khốn khổ-5
Nữ diễn viên mắc căn bệnh ung thư vú sau 3 năm đóng phim Tây Du Ký

Khi phim Tây Du Ký phát sóng, nhân vật bà La Sát được khán giả đón nhận và khen ngợi. Giới chuyên môn nhận xét diễn xuất của Phụng Hà chân thật, giàu cảm xúc, không bị làm quá. Đây được đánh giá là phiên bản bà La Sát xinh đẹp và gây ấn tượng nhất trên màn ảnh.

Nhờ vai diễn bà La Sát, tên tuổi Vương Phụng Hà nổi tiếng khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, 3 năm sau khi quay xong bộ phim Tây Du Ký, bà phát hiện bản thân mắc bệnh ung thư vú. Từ năm 1989, Vương Phụng Hà phải xạ trị, cơ thể suy yếu, cả ngày chỉ ăn được một bát cháo, mỗi ngày đều phải uống một bát thuốc lớn.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của Vương Phụng Hà được cải thiện hơn, bà lại tiếp tục lao vào công việc. Trong thời gian chống chọi với bệnh tật, dù rất mệt mỏi và đau đớn, "bà La Sát" vẫn luôn giữ thái độ lạc quan, kiên cường.

Năm 1993, bệnh chuyển sang giai đoạn di căn. Vương Phụng Hà qua đời ở tuổi 38 vào ngày 11/5 năm đó. Về đời tư, Vương Phụng Hà kết duyên với nghệ sĩ Lưu Hy Lượng, bạn diễn của bà trong vở kịch Hỏa Diệm Sơn. Trong tác phẩm này, Lưu Hy Lượng đóng Tôn Ngộ Không. Ông không tái giá sau khi vợ mất.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/lai-lich-bi-an-cua-nu-quai-khien-ton-ngo-khong-bao-lan-khon-kho-50202129124173797.htm

Tây du ký 1986

Tin tức mới nhất