Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?
Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...
Lời tòa soạn:
Dự thảo về dạy thêm, học thêm được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến đến hết 22/10 làm dấy lên nhiều tranh cãi và câu hỏi, đặc biệt về nội dung không cấm giáo viên được dạy thêm ngoài trường. Quy định mới này có thể mang đến những thay đổi đáng kể cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, liệu nó sẽ góp phần cải thiện chất lượng giáo dục hay có thể tạo thêm những thách thức mới?
VietNamNet mở diễn đàn Góp ý cho Dự thảo về Dạy thêm học thêm, để lắng nghe và chia sẻ ý kiến từ mọi góc nhìn. Chúng tôi mời các thầy cô, phụ huynh, học sinh và những người quan tâm đến giáo dục tham gia viết bài, chia sẻ quan điểm và đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng.
Bài viết dưới đây là ý kiến của TS Nguyễn Hoàng Chương, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát (Huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng) về quy định này.
Mấy ngày qua, dư luận nóng lên khi Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Một lần nữa vấn đề trên được đặt ra, đúng vào lúc học sinh các tỉnh/thành phố trong cả nước rộn ràng chuẩn bị đón năm học mới. Nhân đây, tôi có mấy ý kiến xoay quanh nội dung cấm hay không cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường.
Dạy thêm, học thêm những năm 90 của thế kỷ trước đến nay, nở rộ như nấm sau mưa, từ tiểu học đến THPT. Trường càng chất lượng, học sinh càng đổ xô đi học thêm. Không ít học sinh học thêm một môn học với 2, 3 giáo viên.
Đang viết bài này, tôi nhận tin nhắn của em A. Em kể chưa vào năm học nhưng đã học thêm từ 17h đến 21h thứ 2, 3, 4, 5 trong tuần. Vị chi thời gian học của em là 16 giờ/tuần. Vào học chính khóa, lớp 12, số tiết khoảng 29 tiết/tuần, tức 21,75 giờ/tuần. A. cho biết, sẽ đi học thêm một môn nữa, 6 giờ/tuần. A. đi học chính khóa, học thêm 46,75 giờ, tương đương 62,3 tiết học/tuần. Bình quân mỗi ngày em học 8, 9 tiết. Số tiết này chưa tính tiết học thêm do trường tổ chức mà học sinh "tự nguyện" tham gia.
Lần nọ, một cô giáo kể với tôi, cô có cháu chuyển từ tỉnh ngoài về trường THPT dạng khá ở địa phương tôi. Sau một tháng học tại đây, cháu phải đi học thêm với thầy cô của trường vì giáo viên dạy trên lớp "hỏi thăm". Cô cũng được mời lên nhắc nhở, lực học của cháu còn non!
Khi tôi nhận bàn giao chức vụ hiệu trưởng trường THPT, hiệu trưởng cũ nhắc tôi về một giáo viên của trường này, nổi tiếng ép học sinh học thêm. Đến độ, có hai chị em (học chăm, ngoan, tốt) "vào tay" cô, đến lúc ra trường vẫn uất ức vì bị cô "đì". Không biết bây giờ hai em này nghĩ thế nào về cô giáo của mình?
Dạy thêm, học thêm có tốt, có chưa tốt (thậm chí lúc này, lúc khác gây chuyện tệ hại); có xuất phát từ nhu cầu của người học và có a dua theo bạn bè, vì thầy cô, vì điểm số... Tôi thường ví, dạy thêm, học thêm là cuốn tiểu thuyết bi - hài, yêu - ghét, hay - dở, mang đến độc giả đủ hỷ, nộ, ái, ố.
Năm học mới, giáo dục phổ thông nhiều việc phải làm, cần làm nhanh, chẳng hạn, triển khai dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa mới ở lớp 9, lớp 12; thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - dạy học thế nào? An toàn cho học sinh đến trường, bạo lực học đường, phát triển văn hóa đọc, ra đề kiểm tra định kỳ môn Văn không dùng văn bản trong sách giáo khoa, tuyển dụng giáo viên, bệnh thành tích, dân chủ trường học.
"Bùng nổ" chuyện dạy thêm, học thêm lúc này, lại theo hướng mới - mở cửa để giáo viên "đàng hoàng" dạy thêm, học sinh thôi bị ép đi học thêm. Nên nhớ, ép học sinh học thêm, giáo viên có 1.001 cách, có cách đến “thánh” cũng không biết!
Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm - hiện có nội dung không còn phù hợp (sau khi luật sửa đổi Luật Đầu tư đưa hoạt động dạy thêm, học thêm ra khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, một số Điều quy định về điều kiện và cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm tại Thông tư 17 không còn hiệu lực).
Tuy nhiên, các quy định khác của Thông tư vẫn còn hiệu lực thi hành; nhiều nội dung đúng - trúng. Đáng tiếc, trong việc thực hiện, các trường học, ngành giáo dục chưa triệt để, có phần buông lỏng, vô hình trung làm "tê liệt" Thông tư 17, chẳng hạn: Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa, không dạy thêm đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, cấm dạy thêm học sinh tiểu học...
12 năm qua, kể từ ngày ban hành Thông tư 17 - ngành giáo dục có làm được những điều đó đâu! Đây là nguyên nhân dẫn đến dạy thêm, học thêm tràn lan, gây áp lực nặng nề lên học sinh, thêm gánh nặng (chi phí, tâm lý) đối với phụ huynh. Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm đưa ra lấy ý kiến lúc này “mở” hơn chưa đáp ứng nguyện vọng của học sinh, phụ huynh đã khiến một bộ phận bức xúc.
Không cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường, thoáng hơn với dạy thêm, học thêm trong trường, từ hiệu trưởng đến giáo viên, ai cũng có thể dạy thêm. Suy ra, chương trình chính khóa, các hoạt động dạy học, do chưa đủ - nên cần “cả nhà dạy thêm”?
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chuyển từ dạy “cái” sang “cách”, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực, đòi hỏi cán bộ quản lý trường học, giáo viên phải có năng lực, trách nhiệm, tâm huyết, tất cả vì sự tiến bộ của học sinh. Điều đó, thôi thúc thầy cô trau dồi phẩm cách, trui rèn chuyên môn, đầu tư soạn giảng, mỗi tiết đứng lớp mang đến học sinh hứng thú, ham học hỏi, khát vọng khởi nghiệp. Dạy thêm góp gì vào hành trình đó?
Dạy thêm, giáo viên dạy gì, chủ yếu dạy trước phân phối chương trình theo kế hoạch giáo dục, “gà” cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ, giải đề đối phó các kỳ thi. Giáo sư Po Shen Loh - cựu trưởng đoàn Olympic Toán quốc tế của Mỹ, cho biết, họ không dạy học sinh giải đề mà dạy những điều không bao giờ xuất hiện trong các đề thi Olympic Toán quốc tế.
Dạy thêm thực chất là dạy trước, rồi lặp đi, lặp lại “dạng, mẫu” để học sinh ghi nhớ rồi… trả bài! Có thầy cô “sát” hơn, tại lớp dạy thêm, hôm nay giải đề gì, ngày mai ở lớp, kiểm tra y chang. Thầy cô “khéo” hơn, đề kiểm tra trên lớp xoay quanh những dạng, câu hỏi đã chuẩn bị tại lớp học thêm. Một lần, tôi nghe nhóm học sinh lớp 12 kháo nhau, cô giáo dạy thêm môn Văn cho mấy đề mẫu, cứ học theo đó thì lúc kiểm tra là trúng. Dự thảo Thông tư cấm cách làm đó, nhưng làm thế nào cấm, chúng ta đang bỏ ngỏ!
Mặt tích cực dạy thêm, học thêm, có không? Có nhưng mong manh. Nói thế để thấy, dạy thêm, học thêm - dù được phép tồn tại - cũng chỉ là trạng thái chẳng đặng đừng!
Về lâu dài, dạy thêm, học thêm do tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường xin phép cấp thẩm quyền hoạt động (có hoặc không thu học phí), còn trong nhà trường, chỉ tổ chức dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục.
Trước mắt, hạn chế dạy thêm, học thêm trong nhà trường, có thể cho phép giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường, nhưng quy định và nghiêm cẩn kiểm soát cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm, số tiết (giáo viên hưởng lương từ ngân sách) được dạy thêm/tuần, nội dung giảng dạy (thêm), sức khỏe (thể chất, tinh thần) của giáo viên đứng lớp dạy thêm, học sinh đi học thêm. Có bộ phận chuyên trách theo dõi dạy thêm, học thêm (theo địa bàn xã, phường), kinh phí hoạt động thu từ phí quản lý cơ sở dạy thêm.
Trường xưa, dạy phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, có chuyên đề giúp học sinh đại trà, dạy bổ túc văn hóa, không hề nặng nề chuyện tiền nong. Trường nay, có thay đổi nhưng học đường chứ đâu phải thương trường mà tràn lan kinh doanh dạy thêm, học thêm.
Tự bao đời, làm nên nét cao đẹp của nhà giáo, truyền thống tôn sư trọng đạo là sự hy sinh của lớp lớp giáo giới, họ mẫu mực, bao dung, kỷ cương. Không phụ công ơn đó, nhiều thế hệ học trò trưởng thành, chung tay xây dựng nước nhà. Sử sách còn lưu lại gương sáng giáo dục.
Không để “hành khúc” dạy thêm, học thêm ngày và đêm làm đứt gãy giá trị tốt đẹp, để mỗi 20/11, lúc ngồi lại bên nhau, vẫn tri ân từ đáy lòng của trò, vẫn kính thương thầy ơi, cô ơi…
Xã hội hóa trách nhiệm nhằm đưa dạy thêm, học thêm đi đúng quỹ đạo, song, vai trò của Bộ GD-ĐT vẫn thế chủ động. Bộ vì thế, cần nhìn thẳng sự thật, kiên quyết chấn chỉnh tồn tại, quyết liệt giám sát, thanh tra; yêu cầu sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, đặc biệt hiệu trưởng các trường thực thi nghiêm túc quy định dạy thêm, học thêm. Nói đi đôi với làm, làm gương, làm đồng bộ, làm kiên trì, làm mạnh mẽ, làm thực tâm. Chứ, gom ước mơ vào Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, và chỉ dừng ở “ tính từ”, lại “mở toang”, thì duy ý chí.
Cấm hay không cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường vẫn là chuyện bàn giấy, còn thực tế, hoạt động đó tựa chuyển động của phân tử khí. Nặng trĩu dạy thêm, học thêm tràn lan…
Theo Vietnamnet
-
7 phút trướcCuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã chứng kiến một loạt sự cố xảy ra ngoài ý muốn vào ngày bầu cử quốc gia 5/11, từ trục trặc phần mềm bỏ phiếu đến lỗi chữ ký ở phiếu bầu giấy.
-
2 giờ trướcDự báo thời tiết 6/11/2024, miền Bắc duy trì trời lạnh. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông.
-
11 giờ trướcTại phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan cho rằng công ty định giá tài sản trong vụ án đã định giá chưa chính xác. Chỉ cần 10% tài sản là bất động sản đã thu được 500 ngàn tỷ đồng.
-
12 giờ trướcTại Quảng Bình, mưa lớn đã khiến nước ở các sông, suối dâng cao, gây ngập úng nhiều nơi. Chiều nay, trong lúc cứu em học sinh tại vùng nước ngập, một người đàn ông đã không may bị nước cuốn mất tích.
-
12 giờ trướcBà chủ hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu móc nối với 1 ca sĩ để chạy tại ngoại cho 1 bị can trong vụ án kinh tế nhưng kết cuộc là bị lừa đảo.
-
16 giờ trước20 học sinh trường mầm non xã Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu.
-
16 giờ trước"Chưa bao giờ tôi gọi điện mà con không nghe máy. Nhưng hôm đó gọi mấy cuộc con cũng không nghe, tôi xuống nhà ngồi ở cửa chờ, nhưng không thấy con về..."- bà Nguyễn Thị Phượng - mẹ Q. bật khóc.
-
18 giờ trướcĐược tòa đồng ý cho tiếp xúc theo yêu cầu của luật sư, vợ chồng bị cáo Trương Mỹ Lan mừng mừng, tủi tủi ôm chầm lấy nhau sau hơn 2 năm bị tạm giam không được gặp gỡ.
-
18 giờ trướcLực lượng công an ở Nghệ An vừa bắt giữ nam thanh niên đột nhập vào tiệm vàng, trộm cắp tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.
-
18 giờ trướcCơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 10 đối tượng để điều tra vụ tai nạn giao thông trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) làm 1 cô gái tử vong.
-
21 giờ trướcKhẳng định không kêu oan, bị cáo Trương Mỹ Lan xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và mong nhận lại được các tài sản gồm tòa biệt thự cổ, 2 du thuyền và nhiều căn nhà trên phố Nguyễn Huệ.
-
21 giờ trướcSau vụ tai nạn khiến 1 người đang dừng chờ đèn đỏ tử vong, nhiều người bày tỏ mong muốn lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt để xử lý dứt điểm nạn "quái xế" gây náo loạn đường phố.
-
23 giờ trướcDự báo thời tiết 5/11/2024, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời rét đậm, vùng núi có nơi dưới 15 độ.
-
23 giờ trướcMột số đoạn tường nối với hàng rào bị sập do cây đổ sau bão và trở thành nơi chứa rác. Cảnh ngổn ngang, xơ xác hiện lên khắp nơi bên trong Công viên Tuổi Trẻ Thủ đô.
-
23 giờ trướcMột ngôi nhà 3 tầng ở đường Quang Trung (phường Quang Trung, Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ đổ sập. Nguyên nhân ban đầu được xác định do hàng xóm đào móng xây nhà.
-
1 ngày trướcLiên quan vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Dự án Khu đô thị biển Phan Thiết", CQĐT kê biên rất nhiều bất động sản.
-
1 ngày trướcCơn mưa lớn kéo dài từ khoảng 3h sáng 5/11 đã khiến nước ngập nhiều tuyến phố ở Đà Nẵng.
-
1 ngày trướcTheo quan điểm của luật sư, vụ việc nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi... trên phố Hà Nội, gây tai nạn khiến người đi đường tử vong có dấu hiệu của hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.
-
1 ngày trướcMới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip tài xế xe buýt ở TPHCM vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại. Ngay khi nhận thông tin, cảnh sát giao thông đã vào cuộc xử lý.
-
1 ngày trướcCơ quan công an tại Đắk Lắk đang xác minh thông tin một nữ shipper bị nam thanh niên đánh đấm túi bụi, cầm rựa dọa chém gây bức xúc dư luận.
Tin tức mới nhất
-
7 phút trước
-
35 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
9 ngày trước
-