Làm vỡ đồ cổ 880 triệu, Hãng hàng không đền bù... 340000VNĐ/01kg

Bình luận0

(2Sao) - Không nắm được những quy định của vận chuyển hàng không, hành khách trường hợp này phải chịu thiệt hại lớn.

Ngày 01/03, ông Cai đi chuyến bay CA1656 của Air China (Hãng hành không quốc tế Trung Quốc) từ sân bay Phố Đông, Thượng Hải đến sân bay quốc tế Tân Hải Thiên Tân. Sau khi máy bay hạ cánh, trong hành lý ký gửi của ông, 2 món đồ cổ trị giá 260000 tệ (khoảng 880 triệu VNĐ) đã bị vỡ làm nhiều mảnh. 
Hai chiếc bán quý bị vỡ thành nhiều mảnh
Ông Cai cho biết món đồ cổ bị hư hỏng là hai chiếc bát lớn men sứ mạ vàng thời Ung Chính, nằm trong bộ sưu tập đồ cổ quý hiếm trên thế giới, có đường kính 420 mm, cao 160 mm. Mỗi chiếc bát được ông mua (có hợp đồng) với giá 130000 tệ (khoảng 440 triệu VNĐ).
Đồ cổ từ thời Ung Chính
Hãng hàng không đã áp dụng các quy chế liên quan và đền bù 100 tệ (khoảng 340000 VNĐ) cho giá trị mỗi 1 kg hàng ký gửi.
Khi được hỏi: "Tại sao một món đồ quý giá như vậy, ông lại chọn hình thức ký gửi?". Ông Cai trả lời, trong suốt quá trình check-in, bởi vì hành lý quá tải nên các nhân viên khuyến cáo rằng ông có thể phải mang theo dạng hàng lý xách tay.
Vậy, ký gửi món đồ đắt đỏ như vậy, tại sao không tiến hành bất kỳ biên pháp bảo vệ nào? Ông Cai cho biết mình đã thể hiện sự bận tâm với việc ký gửi. Nhưng các nhân viên cho biết, sẽ không mạnh tay trong khi vận chuyển, mà không cảnh báo sự phòng ngừa cho ông. Đến khi nhận lại hành lý, ông Cai chết lặng khi cầm những mảnh vỡ trên tay.
Sau khi nhận được phản hồi, Hãng hàng không quốc tế Trung Quốc đã xử lý "tai nạn" cho hành khách bằng cách bồi thường theo số cân nặng của hành lý. Tổng trọng lượng hành lý của ông Cai là 15 kg, mỗi 1 kg có có giá trị 100 tệ, ông đã nhận được khoản bồi thường cao nhất là 1500 tệ (khoảng 5.1 triệu VNĐ). Giá trị thực là 260000 tệ và bồi thường 1500 tệ, rõ ràng là ông Cai không thể chấp nhận.
Câu hỏi đặt ra là trong lúc vận chuyển hành lý, có phải hàng hãi không đã không nhẹ tay hay không? Hiện Air China tạm thời không phản hồi về vấn đề trên.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin về vụ việc của ông Cai
Việt Nam, quy đinh về việc đền bù trong vận chuyển hàng không như sau: 
1. Hãng Hàng không (tất cả các hãng, cả quốc tế, quốc nội) đều không biết bạn vận chuyển gì trong vali (quần áo cũ hay vàng bạc, tài sản giá trị)
2. Tất cả các hãng hàng không (Việt Nam và quốc tế) đều áp dụng chính sách đền bù theo khối lượng nếu bạn không chứng minh được chi tiết tài sản trong vali. (Ví dụ: Mức giới hạn trách nhiệm tối đa của Vietnam Airlines đối với hành lý ký gửi là 20USD/01kg (hay giá trị tiền tệ khác tương đương) hoặc tối đa là 1.810 USD (khoảng 39 triệu VND) cho một người nếu có chứng từ chứng minh được thiệt hại).
3. Cho dù bồi thường theo giá trị nếu có (nếu bạn có đầy đủ bằng chứng, hoá đơn, trọng lượng ...) thì hãng sẽ đền bù nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bồi thường đã quy định.
Đối với Hành lý giá trị cao
Các hãng hàng không có thể từ chối không vận chuyển những hành lý ký gửi có chứa những vật dụng bao gồm: tiền bạc, đồ trang sức, kim loại quý, phiếu chứng khoán hoặc những giấy tờ tài liệu có giá trị, văn bản thương mại, đàm phán hay các mẫu vật khác.
Hành lý ký gửi loại này nếu được chấp nhận chuyên chở phải có sự thoả thuận trước với các hãng hàng không và phải có giấy chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng có liên quan theo đúng quy định.
Ngoài ra, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách không để trong hành lý ký gửi tài liệu quan trọng, đồ vật quí như tiền, nữ trang, máy ảnh, điện thoại hoặc các đồ vật có giá trị cao.
Bảo Châu
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất