Lang băm chữa Covid-19, ung thư 'bằng cách thỉnh người âm'

"Em chữa bằng cách thỉnh người âm về, sau đó đặt tay lên phần đau của người bệnh. Em chỉ cần đặt tay lên là em biết có bị đau hay không".

Sau khi Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh về tình trạng khám chữa bệnh phản khoa học, tuyên truyền mê tín dị đoan diễn ra tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, ngay trong đêm 23/3, lãnh đạo công an thành phố đã ra lệnh triệu tập khẩn cấp bà Nguyễn Thị Vĩnh cùng con gái là học sinh cấp 3 (cả 2 cùng trú ở số 50 đường Trần Phú, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) lên trụ sở làm việc.

Lang băm chữa Covid-19, ung thư bằng cách thỉnh người âm-1
Hai mẹ con "lang băm" Nguyễn Thị Vĩnh được triệu tập lên trụ sở công an làm việc

Bước đầu, tại cơ quan công an, bà Vĩnh khai nhận từ đầu tháng 3/2021, bà đã thuê người in danh thiếp và đăng tải các thông tin chuyên bắt tà ma, gọi vong, chữa bệnh ung thư, vô sinh, Covid-19... lên mạng xã hội để dụ dỗ người dân đến gọi hồn, khám chữa bệnh nhằm thu lợi bất chính.

Theo Pháp luật và Bạn đọc đưa tin, bà Vĩnh thu tiền của những người đến gọi hồn 200.000 - 300.000 đồng/lần, chữa bệnh dạng ợ khí (ợ hơi) 200.000 đồng/lần, dạng phải nhổ nước bọt 500.000 đồng/lần, dạng tắc cổ, ho hoặc nôn 1 triệu đồng/lần. 

Bên cạnh đó, bà Vĩnh còn quảng cáo chữa được cả bệnh Covid-19 với giá 3 - 4 triệu đồng trong vòng 10 ngày.

Dù mới chỉ học hết lớp 5, không được đào tạo về y tế, cũng chẳng được cơ quan chức năng nào cấp phép nhưng trước cơ quan công an, bà Vĩnh vẫn luôn khẳng định bản thân có thể chữa được bệnh bằng phương pháp ợ hơi, nhổ nước bọt.

"Em chữa bằng cách thỉnh người âm về, sau đó đặt tay lên phần đau của người bệnh, để cho bệnh nhân cảm nhận được sự thay đổi sau khi được rút bệnh. Em chỉ cần đặt tay lên là em biết có bị đau hay không", bà Vĩnh nói tại trụ sở công an.

Trước đó, để kiểm chứng thông tin đăng tải trên MXH, phóng viên VTV đã giả làm bệnh nhân đến tận cơ sở khám chữa bệnh của "lang băm" Vĩnh để đối chất.

Khi một phóng viên nói người đi cùng mình sức khỏe bình thường, đã kiểm tra định kỳ và không hề mắc bệnh gì thì bà Vĩnh lại khẳng định: "Đấy là anh nói thế chứ em nói thật là về phần âm các anh không nhìn thấy được".

Lang băm chữa Covid-19, ung thư bằng cách thỉnh người âm-2
Bà Vĩnh khám chữa bệnh bằng kiểu mê tín dị đoan. Ảnh VTV

Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, hai mẹ con bà Vĩnh mới chịu nhận khuyết điểm và cam kết không tái phạm.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện cơ quan chức năng cho biết thêm, trong thời gian bà Vĩnh hành nghề, một số người dân cũng có đến cơ sở này để xem bói, khám chữa bệnh. Tất cả trường hợp này đều được bà Vĩnh ghi lại trong quyển sổ.

Xác định đây là hành vi mê tín dị đoan, gây hoang mang dư luận cũng như ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Vĩnh Yên điều tra xử lý nghiêm đối tượng này.

"Liên quan đến hành nghề mê tín dị đoan và chữa bệnh không phép, tuyên truyền sai sự thật về chữa bệnh COVID-19, cơ quan công an đã tiến hành xác minh những sai phạm của 2 đối tượng này để xử lý nghiêm theo quy định. Hiện vẫn đang tiếp tục gọi hỏi để củng cố hồ sơ", Trung tá Phan Công Anh, Phó Trưởng Công an thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, cho biết.

Hiện tại, cơ sở khám chữa bệnh lừa đảo của đối tượng này đã bị cơ quan chức năng yêu cầu đóng cửa, một số tang vật như danh thiếp, sổ khám bệnh đều bị giữ lại làm bằng chứng phục vụ điều tra. 

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/lang-bam-kham-chua-benh-kieu-me-tin-di-doan-o-vinh-phuc-n-255832.html

COVID-19 mê tín dị đoan

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao