Lào gấp rút điều tra sai phạm xây dựng vụ vỡ đập thủy điện

Chính phủ Lào sẽ điều tra những sai sót về xây dựng có thể dẫn đến sự cố vỡ đập thủy điện ở miền nam nước này khiến hàng trăm người bị cuốn trôi và các làng xung quanh bị nhấn chìm trong biển nước.

Một nguồn tin từ Bộ Năng lượng và Mỏ nói với báo Nikkei Asian Review rằng, mưa lớn làm mực nước trong hồ chứa dâng cao có thể không phải là nguyên nhân duy nhất khiến một đập phụ đã hoàn thành 90% ở dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ.


Sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào sẽ sớm được điều tra

Theo đó, một cuộc điều tra về thảm họa đêm 23.7 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 131 người vẫn còn mất tích và hơn 6.000 người rơi vào cảnh vô gia cư dự kiến ​​sẽ sớm được các nhà chức trách Lào khởi động. 

Dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy là dự án liên doanh giữa các công ty đa quốc gia gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, Korea Western Power của Hàn Quốc và Lao Holding State Enterprise của Lào. Dự án được phát triển trên mảnh đất rộng 238 hecta tại cao nguyên Bolaven, cách thủ đô Vientiane của Lào khoảng 550 km về phía đông nam. 

Theo Nikkei, trước đó, trong thông báo phát đi ngày 24.7, công ty Ratchaburi cho biết lượng mưa trút xuống quá nhiều trong những ngày vừa qua đã gây ra tình trạng vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy, khiến nước ồ ạt tràn xuống các ngôi làng ở khu vực hạ lưu. Trước đó, tổ chức giải cứu tình nguyện Vientiane Rescue cũng nói rằng đập Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ sau những trận mưa lớn trong khu vực.

Sự cố này xảy ra do mưa liên tiếp khiến nước chảy vào bể chứa của đập tăng cao”, thông báo của Ratchaburi cho biết.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của công ty SK Engineering & Construction nói với BBC rằng một đập phụ bị vỡ một phần do “lượng mưa lớn bất thường”.

Chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác, nhưng chúng tôi tin rằng phần phía trên của đập bị vỡ và nước tràn xuống từ đập nhỏ”, phát ngôn viên của SK cho biết.

SK Engineering & Construction cũng cho biết, họ đã cảnh báo về tình trạng mất an toàn tới mức nguy hiểm của đập Xe-Pian Xe-Namnoy do lượng nước quá lớn sau các trận mưa gần đây. Công ty này khẳng định ban đầu họ có kế hoạch xả nước và khuyến cáo người dân sơ tán khỏi khu vực hạ lưu ngay lập tức. Hiện chưa rõ các làng bị ngập lụt là do vỡ đập hay xả lũ cố ý.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên truyền hình ngày 25.7, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, 131 người vẫn còn mất tích 2 ngày sau thảm họa.

Tuyên bố của Thủ tướng Lào được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin số người chết trong vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy đã lên đến 26 người trong khi hơn 3.000 người đang chờ được giải cứu và 1.300 ngôi nhà bị hư hại. 

Ngay sau khi vụ vỡ đập thủy điện xảy ra, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đích thân chỉ đạo xử lý khủng hoảng và trực tiếp tới hiện trường thị sát và thăm hỏi động viên bà con nhân dân vùng ảnh hưởng tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu.

Theo Dân Việt


Vỡ đập thủy điện ở Lào

Tin tức mới nhất