Lau dọn bàn thờ cuối năm phải tránh 3 điều đại kỵ này kẻo gia tiên trách phạt

Khi lau dọn bàn thờ gia chủ nhất định phải tránh 3 điều đại kỵ này.

Vào thời điểm trước Tết, mỗi gia đình thường tiến hành lau dọn bàn thờ, bao sái bát hương nhằm bày tỏ lòng thành kính trước tổ tiên và các vị thần linh và mong ước một năm mới an khang thịnh vượng. Nhưng khi lau dọn ban thờ, các gia đình cần chú ý tránh những điều dưới đây:

Những lưu ý khi lau dọn bàn thờ

Lau dọn bàn thờ với mỗi gia đình đều là việc làm rất quan trọng, mang yếu tố tâm linh, vì thế bất cứ một sai sót dù nhỏ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và vận may của gia chủ. Gia chủ cần lưu ý không phạm phải những điều sau khi lau dọn bàn thờ cuối năm.

1. Không làm đổ vỡ đồ thờ cúng

Lau dọn bàn thờ cuối năm phải tránh 3 điều đại kỵ này kẻo gia tiên trách phạt-1

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất, người Việt tin rằng nếu đồ thờ cúng bị đổ vỡ, điềm xấu sẽ xảy ra. Do đó khi lau dọn cần hết sức cẩn trọng và hết sức tỉ mỉ.

2. Tỉa và đổ chân hương sai cách

Các bạn nên nhớ, khi lấy chân hương, không được lấy ra hết mà phải để lại 3/5/7 hoặc 9 chân. Nhất là không được vứt chân hương bừa bãi, mà mang đi đốt thành tro rồi thả xuống sông, hồ. Ngoài ra, tuyệt đối không được bỏ chân hương ở những nơi bẩn thỉu, làm vậy sẽ phạm phải điều xấu.

3. Không di chuyển bát hương tùy tiện

Bát hương cần phải tránh di chuyển quá nhiều, bởi sự xê dịch bát hương được cho là sẽ mang đến những điều không tốt, thậm chí gây ra những điều xui xẻo.

Việc lau dọn bàn thờ không chỉ là nét đẹp trong văn hóa tâm linh mà còn thể hiện sự tôn kính của gia chủ với thần linh và tổ tiên. Do đó gia chủ hãy ghi nhớ những điều đại kỵ khi lau dọn bàn thờ, để nghi lễ này được thực hiện chu toàn và đầy đủ nhất.

Bao sái bát hương đúng cách

Với bát hương, nếu tro đầy thì gia chủ nên dùng thìa nhỏ xúc từng thìa tro đổ bớt ra ngoài. Tiếp sau đó lau bát hương bằng cách giữ cố định bát hương, lấy khăn ẩm nhúng rượu pha gừng đã giã nhỏ, hoặc nước thơm để lau cho sạch.

Cũng cần chú ý rằng, nếu quá trình lau bát hương nếu có xê dịch chút ít thì gia chủ không nên quá lo sợ, mà hãy cứ bình tĩnh làm. Nhưng gia chủ nên nhớ không nên bê bát hương đã được an vị ra chỗ khác để bao sái ban thờ.

Số chân hương đã rút sẽ được mang đi hóa thành tro rồi vùi tro vào gốc cây - nên nhớ tuyệt đối không được vứt chân hương đã hóa vào thùng rác hoặc các nơi ô uế. Từ xưa ông cha thường khuyên mang tro thả trôi sông cho mát mẻ nhưng ngày này, nhà nào cũng thi nhau mang tro thả sông sẽ làm sông ô nhiễm.

Liên quan tới vấn đề này lý giải của chuyên gia Bùi Quang Minh, nếu được thì gia chủ nên vùi vào gốc cây chuối bởi đây là loài cây mang ý nghĩa “lá rụng về cội” rất cao đẹp.

(*) Bài viết mang tính tham khảo!

Theo Khỏe và đẹp

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunutoday.vn/lau-don-ban-tho-cuoi-nam-phai-tranh-3-dieu-dai-ky-nay-keo-gia-tien-trach-phat-d238936.html

bàn thờ phong thủy

Tin tức mới nhất