Lê Khánh: 'Tôi chưa bao giờ lấy sự nổi tiếng để coi thường chồng'

"Chúng tôi không quan trọng việc ai nổi tiếng hơn ai vì mỗi người một thế mạnh. Nếu nghĩ thành công hơn anh ấy, tôi có quyền coi thường thì sẽ không còn giá trị của tình yêu", Lê Khánh chia sẻ.

Không lấy thành công của bản thân để coi thường chồng

- Cuộc sống của chị thay đổi thế nào khi có con đầu lòng ở tuổi 37?

Con cái là của trời cho. Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng tôi đã nhận được món quà từ Thượng đế. Hiện tại mọi công việc tôi và chồng đều tạm gác lại để dành phần lớn thời gian cho bé.

Từ ngày sinh con, tôi cảm nhận cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều. Trước đây, tôi từng đóng phim, xem phim nhưng vẫn chưa hiểu tại sao khi con chào đời mẹ lại khóc. Đến khi bản thân tự trải qua thì mới biết khoảnh khắc đó thiêng liêng thế nào. Nước mắt tôi khi ấy tự dưng rơi khi được tận tay bế và cảm nhận hơi ấm của con. Đây cũng là mùa xuân đầu tiên của con trai nên tôi và cả nhà nội ngoại rất háo hức chờ xem cảm nhận của bé như thế nào.

Lê Khánh: Tôi chưa bao giờ lấy sự nổi tiếng để coi thường chồng-1
Lê Khánh vừa cùng chồng đón niềm vui con trai chào đời cách đây 3 tháng.

- Mang thai khi tuổi không còn trẻ, chị gặp những trở ngại gì?

Suốt thời gian mang thai, cơ thể tôi bị hành, dẫn đến ăn không ngon và dễ bị ợ nóng. Bào thai ngày càng lớn thì triệu chứng càng nhiều. Bác sĩ bảo là do bao tử tôi bị đè, không tiêu hóa axit được dẫn đến trào ngược rất khó chịu.

Đến giai đoạn gần sinh, tôi hầu như thức trắng đêm, có khi chỉ chợp mắt được 1-2 tiếng rồi lại trằn trọc đến sáng. Do tôi thiếu ối và xương chậu không nở nên bác sĩ quyết định cho sinh mổ. Suốt một tháng đầu tiên tôi nằm một chỗ, không làm gì được. Tôi cũng gặp phải những triệu chứng nhạy cảm sau sinh, rất may là vượt qua được.

- Chồng chị - diễn viên Tuấn Khải hỗ trợ chị ra sao trong suốt quá trình vợ mang thai?

Tôi may mắn khi được chồng và gia đình yêu thương, kề cận chăm sóc trong suốt thời gian có em bé. Sau khi sinh xong, tôi di chuyển khó khăn nên để chồng lo mọi việc. Anh ấy lên mạng tìm hiểu kỹ lưỡng về cách chăm sóc bà mẹ và con sau sinh. Nhìn chồng chưa có kinh nghiệm, bồng con còn vụng về, luống cuống cả tay chân mà tôi rất thương.

Thời gian tôi mang thai cũng là lúc quán ăn của vợ chồng tôi bị người cho thuê lấy lại mặt bằng. Chồng tôi là người chạy đôn chạy đáo lo mọi việc bên ngoài. Dù áp lực đến mấy nhưng khi trở về nhà anh vẫn không một lời than vãn. Thời gian đó, tôi vừa thiếu ngủ, ăn uống thất thường, tinh thần không được thoải mái, không có anh ấy bên cạnh động viên tôi không biết mình xoay sở thế nào.

Lê Khánh: Tôi chưa bao giờ lấy sự nổi tiếng để coi thường chồng-2
16 năm gắn bó từ thuở sinh viên đến khi kết hôn, sinh con, Lê Khánh khiến nhiều người ngưỡng mộ vì ít có nghệ sĩ nào có được tình yêu lâu bền và đi đến hôn nhân như chị.

- Hai vợ chồng Lê Khánh luôn được biết đến với mối tình bền chặt gần 20 năm qua. Có công thức gì để duy trì niềm hạnh phúc ấy suốt ngần ấy năm?

Chúng tôi không có bất kỳ một công thức nào để làm nên hạnh phúc. Hai người thương nhau thì tự khắc biết bản thân sẽ phải làm gì để giữ mãi tình cảm tốt đẹp. Cả tôi lẫn anh Khải mỗi ngày luôn tự ý thức mình cần làm gì cho đối phương, cho người bạn đời của mình. Có như thế, tình cảm mới thực sự vững bền, thay vì đặt cho mình mục tiêu xa vời để rồi không đi được đến đâu.

Ngày xưa tôi nhớ mình từng đọc được một câu chuyện rất hay, rằng ông trời tạo ra một mảnh giấy và xé nó đi mất, tự thân mảnh giấy phải tìm lại nửa kia. Ở thời điểm này, tôi mừng vì mình đã tìm được mảnh còn lại.

Tuy nhiên, tôi chỉ có thể tạm thời xem mọi thứ hiện tại là đầy đủ chứ cũng không không gọi là viên mãn. Theo tôi, chưa đến cuối đời thì vẫn chưa thể gọi là "viên". Ông bà xưa cũng hay nói 30 chưa phải là Tết. Nên việc gì phóng đại hay đẩy lên cao quá thì cũng không tốt.

- Cùng hoạt động nghệ thuật nhưng ông xã Tuấn Khải lại kém nổi tiếng hơn chị. Danh tiếng của mình có bao giờ khiến chị lo lắng về khoảng cách và tình cảm hai vợ chồng?

Với lĩnh vực nghệ thuật, nhiều người giỏi nhưng lại không có nhiều cơ hội và ngược lại. Tôi chỉ nghĩ đơn giản mình được biết đến nhiều hơn chồng vì có nhiều cơ hội hơn chứ không đồng nghĩa là do tài giỏi hơn anh ấy. Có thể anh Khải không may mắn trong nghệ thuật nhưng về lĩnh vực kinh doanh, anh ấy giỏi hơn tôi rất nhiều.

Hai vợ chồng tôi cũng phân định rất rõ về vai trò của mỗi người trong gia đình. Chúng tôi không quan trọng việc ai nổi tiếng hơn ai vì mỗi người một thế mạnh. Nếu nghĩ thành công hơn anh ấy, tôi có quyền coi thường thì sẽ không còn giá trị của tình yêu. Chưa bao giờ tôi lấy sự nổi tiếng để cho rằng mình có quyền hơn ai đó, nói gì là người đầu ắp tay gối.

Ngược lại, tôi phải cảm ơn anh ấy vì đã chấp nhận lùi về sau, làm điểm tựa để cho tôi cơ hội được thăng hoa với nghề. Những vai diễn của tôi đều nhận được  góp ý của chồng rất nhiều. Từ tạo hình, đi đứng và diễn xuất ra sao... chính anh là người góp ý từng chút một cho tôi.

Tôi luôn cố gắng đứng ngoài các giấc mộng nổi tiếng

Lê Khánh: Tôi chưa bao giờ lấy sự nổi tiếng để coi thường chồng-3
Nữ diễn viên hiện đã tạm nghỉ diễn để dành toàn thời gian cho con trai nhỏ vừa chào đời.

- Chị có gặp khó khăn khi cân bằng giữa thời gian làm nghệ thuật và gia đình?

Năm nay, tôi muốn dành trọn mùa xuân đầu tiên cho con nên đã xin phép sân khấu được nghỉ từ tháng này. Hơn nữa, sức khỏe của tôi chưa thực sự ổn định để có thể diễn xuyên suốt lịch trong tết. Mặc dù rất buồn nhưng phải chấp nhận. Tôi muốn bản thân phải trong trạng thái tốt nhất mới có thể xuất hiện trước khán giả.

Suốt gần 4 tháng qua, tôi dành thời gian chơi với con, cảm nhận sự phát triển từng ngày của bé. Quả thật khi ở bên con thì bao nhiêu thời gian cũng không đủ. Lúc mang thai chỉ mong thời gian trôi thật nhanh tới ngày sinh cho an toàn. Còn bây giờ tôi lại chỉ mong cho chậm lại để còn kịp lưu giữ ký ức cho con.

- Lê Khánh là một trong số ít những người hoạt động thâm niên nhưng hoàn toàn miễn nhiễm với những tai tiếng trong showbiz. Nghệ sĩ được điều này chỉ có hai khả năng: một là cô diễn viên quá khôn khéo, hai là cô ấy không thiết tha với hào quang, chị ở trường hợp nào?

Tôi nghĩ mình ở trường hợp thứ hai bạn vừa nêu (cười). Tôi hạnh phúc khi mình may mắn sống tạm được với nghề mà mình tự chọn, song bản thân cũng tự nhủ mình phải tỉnh táo. Bởi hào quang, danh tiếng, nhan sắc… đều là cái ảo, cái tạm bợ, có đó mất đó, chẳng thể theo mình suốt đời suốt kiếp. 

Tôi là kiểu người không hợp với kiểu váy áo xúng xính xuất hiện tại các sự kiện. Cuộc sống mỗi ngày của tôi vì thế cũng rất bình thường như bao người. Hết giờ diễn thì về nhà, rảnh thì đi chơi, du lịch với gia đình, còn đa số chủ yếu ở nhà đọc sách, trò chuyện cùng chồng con... Đó là cách Lê Khánh tận hưởng ánh hào quang của mình. Tôi vẫn luôn cố gắng đứng ngoài các giấc mộng nổi tiếng để sống một cách bình thường.

Có người bạn trong nghề thậm chí từng nói rằng bạn ấy tiếc cho tôi. Nếu Lê Khánh không quá khép kín, biết PR tên tuổi chắc hẳn có nhiều mối quan hệ, tốt cho công việc hơn. Nhưng, tính tôi từ nhỏ đến lớn cứ như vậy. Càng ở đám đông, sự thờ ơ của tôi càng thấy rõ nên có muốn thay đổi cũng không được.

- Một diễn viên làm nghề lâu năm mà giữ tâm thế như chị có phải thiệt thòi cho chính mình và cả khán giả?

Cái này có thể do chính mình ù lì, thiếu năng nổ chăng? Ngoài đời, tôi khá xuề xòa, thậm chí còn chả quan tâm việc ăn mặc, giao tiếp thế nào. Nhiều khán giả gặp bên ngoài còn chê thẳng rằng Lê Khánh quá nhạt. Tôi chẳng biết đãi bôi, quảng giao hay làm dáng. Nhưng tôi thấy đó mới là mình.

Từ nhiều năm nay, tôi quan niệm chỉ có vai diễn mới cần phải diễn, còn đời thật hãy sống thật, diễn làm sao qua được con mắt mọi người. Mà nếu có diễn được đi nữa cũng mệt mỏi lắm, lúc nào cũng thủ thế, nên chẳng có niềm vui.  Đôi lúc tôi cũng không hiểu được mình như thế này mà làm diễn viên được và lại có thể có những vai diễn khác bản thân như thế.

Nói vậy, từng này tuổi có lẽ tôi cũng phải tập dần thay đổi. Thay đổi để bản thân và người xung quanh dễ chịu hơn thì là việc nên mà.

Lê Khánh: Tôi chưa bao giờ lấy sự nổi tiếng để coi thường chồng-4
Nhìn các đồng nghiệp sở hữu nhà lầu, xe hơi sau nhiều năm hoạt động, nữ diễn viên tâm sự chị không thấy buồn phiền vì mỗi người một số, quan trọng bản thân rất bằng lòng với cuộc sống hiện tại.

- Đến nay chị vẫn ở khu chung cư cũ. Tôi cứ nghĩ sau nhiều năm trong nghề, lại có lịch diễn đều đặn, kinh doanh hai tiệm ốc, chị phải có cuộc sống dư giả lắm chứ?

Thu nhập hoàn toàn bằng nghề diễn như tôi không dễ dàng tạo dựng nhà, xe đâu. Còn việc mở quán ăn cũng lúc này, lúc khác, chủ yếu để tạo công ăn việc làm về lâu dài vì nghệ thuật rất bấp bênh.

So với nhiều diễn viên cùng thời, tôi cũng không phải dạng đắt show. Tôi chỉ thấy mình may mắn khi có việc để làm, có thu nhập để sống, lo cho gia đình hai bên nội ngoại phần nào là đủ. Tôi không quan trọng phải ở nơi xa hoa. Vì nếu có thì cũng phải tích góp nhiều tiền, vay mượn các thứ, mà như vậy thì áp lực lắm.

- Bận rộn với tổ ấm nhỏ, chị sắp xếp con đường nghệ thuật sắp tới như thế nào?

Đặc thù công việc của diễn viên sân khấu chúng tôi là không có kế hoạch rõ ràng như những nghề khác. Ca sĩ thì ra album, chuẩn bị liveshow, diễn viên thì còn biết kế hoạch phim. Còn diễn viên sân khấu thì chỉ chờ những lời mời từ nhà sản xuất, từ đạo diễn thôi.

Kế hoạch của tôi trong vài năm tới có lẽ vẫn tiếp tục gắn bó với sân khấu Idecaf. Đây là mái nhà thứ hai của tôi suốt từ những năm Lê Khánh chập chững bước vào nghề. Tôi dặn lòng dù mai này thế nào cũng phải gắn bó cho tới khi mọi người không cần mình thì thôi.

Ngoài ra, gần một năm nghỉ để sinh con khiến giọng của tôi trở nên yếu hẳn đi. Tôi hiện mỗi ngày tập luyện thanh, mở dần thanh quản để còn tiếp tục đi diễn sau tết.

Theo Vietnamnet


lê khánh

Tin tức mới nhất