Lệ Quyên: 'Đã hát được Bolero chẳng còn dòng nhạc nào chông gai hơn nữa'

Giọng ca "Hoa nở về đêm" đã có những chia sẻ về nhạc Trịnh khi bất ngờ làm liveshow và album về dòng nhạc này.

Vào những ngày đầu năm 2018, Lệ Quyên bất ngờ tổ chức liveshow và ra mắt CD mang tên Ru đời đi nhé. Vốn nổi tiếng là một trong những giọng ca vàng Bolero nhưng lần trở lại này, Lệ Quyên sẽ khoe giọng trong những sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Lệ Quyên: Đã hát được Bolero chẳng còn dòng nhạc nào chông gai hơn nữa-1

Nhạc Trịnh vốn gắn liền với những tên tuổi của nhiều ca sĩ như danh ca Khánh Ly, diva Hồng Nhung... nên lần thử sức với những ca khúc này trong liveshow riêng của Lệ Quyên nhận được nhiều sự chờ đợi, mong ngóng của công chúng. Nhưng đó cũng là áp lực không nhỏ cho giọng ca Hoa nở về đêm.

Lệ Quyên đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc bất ngờ chuyển hướng trong âm nhạc.

- Thành công với dòng nhạc Bolero, chị có khó khăn gì khi chuyển hướng sang thể hiện nhạc Trịnh?

Trước khi tôi hát Bolero, nhắm mắt nằm mơ khán giả cũng không thể hình dung được tôi hát Bolero được như thế. Khi đã chuyên chở được, hát được dòng nhạc Bolero rồi thì chẳng còn một thể loại nhạc nào khó và chông gai hơn như vậy nữa. 

Nhưng nhạc Trịnh không so sánh về độ khó mà so sánh về cảm xúc, đó là những thứ bình dị nhưng là đỉnh cao trong cảm xúc. Tuy nhiên, nhạc Trịnh lại gần hơn với nhạc trẻ, nhạc tiền chiến. Bởi vậy, màu sắc của nhạc Trịnh không hẳn làm khó ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ như tôi. 

Đó là điều khiến tôi cảm thấy ít hoang mang hơn khi ra mắt album theo thể loại Bolero cách đây 10 năm. Nhưng phải tới 10 năm sau khi hát Bolero, tôi mới phát hành album nhạc Trịnh vì muốn học được kỹ thuật (cột hơi trường) từ nhạc Bolero để đưa vào nhạc Trịnh. 

Tôi cũng cần có những thầy giáo vô hình từ cách thể loại âm nhạc khác nhau, cùng cộng hưởng ra một mẫu số chung bởi nhạc Trịnh không được xếp vào nhạc trẻ, nhạc tiền chiến. Nhạc Trịnh chỉ là nhạc Trịnh, là tình ca của những trái tim biết thổn thức vậy thôi.

Lệ Quyên: Đã hát được Bolero chẳng còn dòng nhạc nào chông gai hơn nữa-2

- Mặc dù được khán giả tán dương với nhạc dòng sến nhưng cũng có không ít tiền bối phản đối cách Lệ Quyên hát Bolero, chị có sợ điều này sẽ tái diễn khi phát hành album nhạc Trịnh?

Xưa nay tôi chỉ thường mỉm cười, đó là cách tốt nhất của một người nghệ sĩ khi đối diện với những nhận xét tiêu cực. Nhưng cũng có những khi cười ra nước mắt, người ta thường nói là "làm dâu trăm họ", làm dâu một họ đã sóng gió tình trường rồi còn tôi làm dâu một trăm, một nghìn họ .

Nhưng không bị các bậc gạo cội, cha chú chê đã là một diễm phúc quá lớn. Suy cho cùng các bậc tiền bối, các anh chị cũng như khán giả của mình, người thích, người không thích. Đôi khi, có những lúc mình nói một đằng, người ta lại hiểu một nẻo.

Tôi đang lắng nghe và nghiêm túc nhìn nhận những ý kiến được đưa ra sau khi album phát hành vì không phải một người hát hay thì hát bài nào cũng hay. 


Lệ Quyên hát chay "Ru ta ngậm ngùi"

- Chị hát nhạc Trịnh có lẫn với những giọng ca đi trước?

Lệ Quyên hát nhạc Trịnh sẽ không nhầm lẫn với ai. Tôi cất tiếng hát của tôi, bộc lộ từ bản chất riêng của tôi. Khánh Ly chỉ có một, tôi cũng chỉ có một mà thôi. Tôi đã bắt đầu bước lên sân khấu với nhạc Trịnh, mức cát-xê ngày đó là 50-60 ngàn. Giờ đây tôi lật lại những ký ức ngày đó và thêm vào cảm xúc, kỹ năng, trình độ ở thời điểm hiện tại.

Khánh Hoàng
Theo Vietnamnet


Lệ Quyên

Tin tức mới nhất