Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Lê Tùng Vân phản bác cáo trạng: 'Mấy clip thì ăn thua gì'

Trong phần xét hỏi bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm cho rằng cáo trạng cáo buộc không đúng.

Trưa 20/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp tục phiên tòa xét xử đối với ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và đồng phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Ông Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn nhà tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) bị truy tố về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2-7 năm tù.

Lê Tùng Vân phản bác cáo trạng: Mấy clip thì ăn thua gì-1

'Tôi không chủ mưu sản xuất các video sai phạm'

Trả lời xét hỏi, ông Lê Tùng Vân cho biết bà Cao Thị Cúc là học trò của mình. Sau khi bà Cúc mua đất ở huyện Đức Hòa, Long An, ông Vân chuyển về đây sinh sống.

Ông Vân khai bản thân thành lập ra Tịnh thất Bồng Lai và cũng chính ông đổi tên nơi này thành Thiền Am bên bờ vũ trụ. Theo ông Vân, ông và mọi người đến sinh sống, mặc áo nâu, sinh hoạt tại Tịnh thất Bồng Lai gần 30 người, nhưng không theo phật giáo. "Tôi không đăng ký theo phật giáo vì muốn được tự do, pháp danh Thích Tâm Đức là tự tôi đặt", ông Vân trình bày.

Đại diện luật sư bào chữa cho bị cáo không cho phép HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi liên quan phật giáo vì ngoài nội dung vụ án.

Đồng ý với ý kiến luật sư, chủ tọa phiên tòa chuyển câu hỏi khác. Trình bày về nội dung 5 video, clip nêu trong cáo trạng là chứng cứ để truy tố các bị cáo. Ông Vân nói không biết và không kiểm duyệt.

Lê Tùng Vân phản bác cáo trạng: Mấy clip thì ăn thua gì-2

Trích lời ông Vân nói tại tòa, Zing cho biết: "Tôi chỉ duyệt những video khác vì sợ đăng lên mạng làm ảnh hưởng người khác, chửi tục, chửi bậy... chứ tôi không đủ thẩm quyền xét duyệt các nội dung đó vì các bị cáo đã lớn rồi, gần 30 tuổi rồi, nếu tôi biết mà can thiệp cũng không thể can thiệp được".

Đối với hình ảnh chiếu trên video, clip, ông Vân cho rằng không đúng sự thật, có những câu nói của ông bị cắt ghép, chỉnh sửa. Bị cáo nói không biết những video này, cũng như không duyệt trước nội dung mà đồng phạm đăng tải lên mạng xã hội.

“Có những clip “tôi duyệt” còn có những clip thì do những đệ tử tôi làm. Tụi nó 30-50 tuổi cả rồi, còn thông minh hơn cả tôi nên tôi đâu can dự vào, tôi không kiểm duyệt! Trí thông minh của tụi nó có thể làm giám đốc chứ mấy clip thì ăn thua gì, tụi nó có kính nể tôi đâu mà cho tôi duyệt!”, bị cáo Lê Tùng Vân nói.

Về câu nói xuất hiện trong một đoạn video với nội dung: “Đừng căn cứ vào luật pháp, đừng căn cứ vào đạo pháp”. Ông Vân bác bỏ, bị cáo cho rằng nội dung bị cắt ghép, chưa đầy đủ. "Câu nguyên văn của tôi là "Đừng căn cứ vào luật pháp, đạo pháp, mà hãy căn cứ vào lương tâm của mình". Tôi có 2 bằng cử nhân, không bao giờ tôi nói sai", ông Vân khẳng định.

Ngoài ra, ông Vân cũng bác nội dung của VKS cho rằng bị cáo này là chủ mưu, tổ chức các các video vi phạm.

Lê Tùng Vân phản bác cáo trạng: Mấy clip thì ăn thua gì-3

Các bị cáo đều phủ nhận "không biết"

Tiếp tục phiên xét xử Lê Tùng Vân và các đồng phạm tại Tịnh thất Bồng Lai, HĐXX cho trình chiếu lại clip của nhóm bị cáo từng đăng trên mạng xã hội có nội dung vi phạm pháp luật. 

HĐXX xét hỏi bị cáo Lê Thanh Hoàng Nguyên: Ai đã đăng ký kênh YouTube “5 chú tiểu”?

Bị cáo Hoàng Nguyên trả lời mình không đăng ký kênh này và cũng không có kênh YouTube nào khác.

Tòa hỏi bị cáo Nhất Nguyên: Trong một đoạn clip bị cáo đăng trên mạng xã hội có nhắc đến nhà sư Thích Nhật Từ và có nhiều câu nói xúc phạm nhà sư này. Bị cáo có nói câu xúc phạm đó không? Bị cáo Nhất Nguyên xác nhận có nói.

Về kênh YouTube “5 chú tiểu”, Nhất Nguyên cho biết mình là người quản lý. Kênh có đăng nhiều clip sinh hoạt hàng ngày, đời sống và một số clip phim ngắn giải trí do bị cáo cùng Hoàn Nguyên quay và dựng.

Lê Tùng Vân phản bác cáo trạng: Mấy clip thì ăn thua gì-4

Lời khai của cha mẹ Diễm My

Dân Trí cho biết, liên quan đến cô gái Diễm My (cô gái từng bỏ nhà đến Tịnh thất Bồng Lai và hiện mất tích), HĐXX hỏi người làm chứng là ông Trần Quốc Thắng (Công an huyện Đức Hòa - Long An), là người được phân công giải quyết đơn tố cáo của ông Võ Văn Thắng (cha Diễm My) về việc nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai giữ Diễm My trái pháp luật.

Quá trình mời ông Võ Văn Thắng và Diễm My lên làm việc, Diễm My không hợp tác nên không lập biên bản lời khai. Tuy vậy, ông Thắng vẫn khuyên nhủ Diễm My nhiều lần để My về với gia đình.

Lê Tùng Vân phản bác cáo trạng: Mấy clip thì ăn thua gì-5

Có mặt tại phiên toà, Trưởng Công an huyện Đức Hoà - ông Nguyễn Sơn cho biết, toàn bộ hình ảnh, lời nói trong các video được chiếu công khai tại toà đã được giám định chính xác. Hành vi sai phạm của các bị cáo cũng được đăng tải nhiều lên mạng xã hội, đề nghị HĐXX xử lý nghiêm theo quy định.

Toà tiếp tục mời hai nhân chứng là cha mẹ của Diễm My: ông Võ Văn Thắng và bà Mai lên trao đổi. Cả hai đều cho biết, khi đến công an huyện Đức Hoà, họ thấy con gái tinh thần bấn loạn. Do vậy, họ nhờ công an hỗ trợ xe đưa Diễm My về nhà. My về nhà được 6 tháng rồi bỏ đi đến nay, chưa rõ nơi ở, tình trạng sức khỏe.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/le-tung-van-phan-bac-toi-khong-chu-muu-san-xuat-cac-video-sai-pham-n-313990.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai