Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Lê Tùng Vân phản ứng ra sao khi có kết quả giám định ADN?

Cơ quan chức năng đến tận nơi tống đạt kết quả giám định ADN, nhưng bị cáo Lê Tùng Vân và các thành viên trong Tịnh thất Bồng Lai đóng cửa, từ chối tiếp nhận.

Ngày 28/10, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An xác nhận với Thanh Niên cho biết, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (C09) đã có kết luận giám định ADN đối với 28 người ngụ nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An.

Kết quả đã được tống đạt đến các đối tượng bị trưng cầu giám định, trong đó có 6 người đã bị TAND H. Đức Hòa tuyên phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, bị cáo Lê Tùng Vân đóng cửa Tịnh thất Bồng Lai, không hợp tác với cơ quan chức năng.

“Ngày 13/10, đại diện Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã đến nơi ở hiện nay của bị cáo Lê Tùng Vân là hộ Cao Thị Cúc để tống đạt kết quả giám định ADN liên quan đến bị cáo Vân. Tuy nhiên, tất cả những người trong ngôi nhà này đã đóng cửa không hợp tác tiếp nhận”, nguồn tin cho biết.

Sau đó, cơ quan tố tụng tỉnh Long An đã mời đại diện chính quyền xã Hòa Khánh Tây đến phát loa vận động sự hợp tác của Lê Tùng Vân nhưng không hiệu quả. Cơ quan chức năng phải lập biên biên bản về vụ việc theo quy định pháp luật.

Lê Tùng Vân phản ứng ra sao khi có kết quả giám định ADN?-1
Công an tỉnh Long An có mặt tại hộ Cao Thị Cúc để lấy mẫu giám định

Trước đó, theo Zing đưa tin, ngày 12/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra Tịnh thất Bồng Lai.

Các bị hại tố cáo ông Lê Tùng Vân và những cá nhân sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các mạnh thường quân.

Để có căn cứ giải quyết nguồn tin về tội phạm trên, ngày 24/9, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN và tiến hành thu mẫu của 28 người sinh sống tại hộ của bà Cúc.

Ngày 29/9, Công an tỉnh Long An thực hiện việc giám định ADN 28 người sinh sống tại hộ của bà Cao Thị Cúc (còn được gọi là Tịnh thất Bồng Lai, Thiền am bên bờ vũ trụ) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Việc thu mẫu được thực hiện theo quy định pháp luật, có sự chứng kiến của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, phần lớn thành viên sống tại hộ bà Cao Thị Cúc có hành vi chống đối, không hợp tác với cơ quan chức năng.

Ngoài ra khi lực lượng chức năng lấy mẫu ADN, một số luật sư bào chữa cho vụ án không liên quan đến vụ việc này đã kéo đến hộ bà Cao Thị Cúc đập cửa, quay phim, ghi hình và có những lời nói xuyên tạc, xúc phạm, vu khống cơ quan chức năng… sau đó đăng lên YouTube, nhằm mục đích dẫn dắt dư luận trong và ngoài nước. 

Lê Tùng Vân phản ứng ra sao khi có kết quả giám định ADN?-2
Sau bản án sơ thẩm, cả 6 bị cáo đều làm đơn kháng cáo

Tại phiên xét xử sơ thẩm tại TAND huyện Đức Hòa vào ngày 20/7,bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị tuyên phạt 5 năm tù; các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (30 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng lãnh mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù.

Sau khi có án sơ thẩm, bị cáo Lê Tùng Vân được tại ngoại ở Tịnh thất Bồng Lai, thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để tiếp tục phục vụ công tác điều tra. Cả 6 bị cáo bị tuyên án sơ thẩm đều có đơn kháng cáo.

Đến chiều 13/10, Chánh án TAND tỉnh Long An Lê Quốc Dũng cho biết, dự kiến phiên xét xử phúc thẩm sẽ diễn ra vào ngày 14/10, nhưng do luật sư của phía bị hại và bị cáo đã có đề nghị xin hoãn đến ngày 2/11 nên đã được chấp nhận.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/le-tung-van-phan-ung-ra-sao-khi-co-ket-qua-giam-dinh-adn-n-325584.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai