'Leo núi' bằng thang cuốn 34 tỷ đồng gây tranh cãi ở Trung Quốc

Việc một số địa danh núi non ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc gần đây được lắp đặt thang cuốn để du khách leo lên đỉnh dễ dàng hơn, gây tranh cãi trong cộng đồng.

Nằm ở bờ nam của hồ Ngàn Đảo ở tỉnh Chiết Giang, núi Tianyu có độ cao chỉ hơn 350 mét nhưng đặt ra thách thức cho nhiều du khách là trẻ em và người già để lên đến được đỉnh do những con đường mòn trên núi hiểm trở.

Do đó, các công ty lữ hành ở Trung Quốc đã cho lắp đặt một hệ thống thang cuốn dài 350m, được chia thành 3 phần, với chi phí xây dựng 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 34 tỷ đồng). Giá vé đi thang cuốn là 30 nhân dân tệ (hơn 100.000 đồng). 

Thang cuốn giúp du khách chỉ mất 10 phút từ chân núi để tới gần đỉnh Tianyu. Tại đây, họ leo bộ thêm 3km để lên đến đỉnh núi. Khi chưa có thang cuốn, du khách phải mất khoảng 50 phút leo núi.

Leo núi bằng thang cuốn 34 tỷ đồng gây tranh cãi ở Trung Quốc-1

Quản lý họ Từ của một công ty phát triển du lịch cho biết: "Ý tưởng ban đầu của chúng tôi là xây dựng một tuyến cáp treo. Nhưng cáp treo chở được ít người và rủi ro hơn. Chúng tôi chỉ muốn mang đến cho du khách một lựa chọn mới".

Tuy nhiên, hệ thống thang cuốn giúp "leo núi không tốn sức" đã gây không ít tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một tài khoản trên Weibo ủng hộ hệ thống thang cuốn, cho biết: "Đây là ý tưởng tuyệt vời cho người già và trẻ nhỏ. Bạn không cần tốn sức để leo núi nữa và chỉ cần đứng im trên thang cuốn thôi. Nói một cách dễ hiểu, các con vui, bố mẹ cũng vui".

Một tài khoản khác cũng lên tiếng ủng hộ: "Tôi hoàn toàn ủng ý tưởng về thang cuốn leo núi. Ai thích làm gì thì cứ làm. Những người muốn leo núi thì cứ leo, còn đối với tôi, tôi thích sử dụng thang cuốn hơn".

Leo núi bằng thang cuốn 34 tỷ đồng gây tranh cãi ở Trung Quốc-2

Bên cạnh đó, nhiều người tỏ ra không đồng tình và chỉ trích rằng việc xây dựng thang cuốn đã làm phá hủy cảnh quan thiên nhiên và những trải nghiệm khi leo núi.

Một người dùng trên mạng xã hội viết: "Vậy còn gọi gì là leo núi? Tôi nghĩ niềm vui khi leo núi chẳng còn nữa".

Một người khác bày tỏ: "Bạn không thấy thang cuốn đã làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của ngọn núi hay sao?".

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng thang cuốn sườn núi để phục vụ du lịch.

Ba năm trước, thang máy South Sky Ladder dài 104 mét tại Khu du lịch Shenxianju ở Thái Châu, tỉnh Chiết Giang đã mở cửa đón khách du lịch.

Thang cuốn hay dịch vụ cáp treo dẫn lên đỉnh các địa điểm du lịch nổi tiếng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, mang đến sự tiện lợi và an toàn.

Hệ thống thang cuốn dài nhất thế giới là Liên kết thang cuốn Central Hillside dài 800 mét của Hồng Kông (Trung Quốc), đưa người đi lại giữa quận Mid-Levels và Chợ Trung tâm gần bờ sông trên Đảo Hồng Kông.

Leo núi bằng thang cuốn 34 tỷ đồng gây tranh cãi ở Trung Quốc-3
Hệ thống thang máy ngoài trời ở Trương Gia Giới. Ảnh: China Daily

Núi Thiên Môn Sơn ở Trương Gia Giới, Trung Quốc, nơi truyền cảm hứng cho bối cảnh của bộ phim Avatar, cũng có tuyến cáp treo và thang máy ngoài trời đưa khách du lịch lên và xuống đỉnh núi.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/leo-nui-bang-thang-cuon-34-ty-dong-gay-tranh-cai-o-trung-quoc-2208943.html

leo núi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao