Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

'Ổ dịch' Covid-19 ở Thanh Xuân đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3

Sau khi xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng tại ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), nhiều lớp hàng rào, chốt trực đã được dựng lên tại đây.

Ổ dịch Thanh Xuân đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn chia sẻ với Tiền Phong, chùm ca bệnh COVID-19 ở "ổ dịch" Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xuất hiện trong một thời gian và đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3.

Tính đến trưa 26/8, khu vực này đã ghi nhận 86 ca dương tính SARS-CoV-2, và dự kiến còn có thể tăng thêm khi có thêm kết quả xét nghiệm người dân trong khu vực.

Ổ dịch Covid-19 ở Thanh Xuân đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3-1
Các hộ dân sinh sống tại mặt đường Nguyễn Trãi, xung quanh ngõ 328 và 330 cũng đều bị phong tỏa để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, qua kết quả điều tra, truy vết tạm thời, đã xác định được 3 nguồn lây trong cùng một thời điểm tại chùm ca bệnh ở phường Thanh Xuân Trung. Qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Nhưng việc lây cụ thể ở đâu chưa rõ cần phải truy vết thêm, kỹ càng bởi đang trong thời gian giãn cách xã hội nên người dân "ngại" khai báo đi đâu, ở đâu.


Cận cảnh nhiều lớp hàng rào tại khu vực cách ly ở Thanh Xuân.

Tất cả người dân ở ‘ổ dịch’ Thanh Xuân Trung phải được coi là F1

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng phân tích, chùm ca bệnh ở Thanh Xuân Trung đã xuất hiện trong một thời gian, đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3.

Thêm vào đó, khu vực xuất hiện chùm ca bệnh này lại ở một khu tập thể cũ với mật độ dân cư đông, ngõ nhỏ, ngách nhỏ, diện tích chật hẹp nên khả năng tiếp xúc rất lớn.

Vì thế, gần như toàn bộ cả nghìn người dân trong khu vực này được coi là F1 của các F0 được ghi nhận. Theo thống kê, tại khu vực phong tỏa có khoảng 700 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu.

Ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi là nơi chật hẹp, tập trung đông dân cư, nên khả năng lây nhiễm mạnh, nhất là khi người dân chưa tuân thủ triệt để việc tránh tiếp xúc, đi lại giữa các hộ gia đình.

Ổ dịch Covid-19 ở Thanh Xuân đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3-2
Ổ dịch tại Thanh Xuân diễn biến phức tạp

"Chúng tôi đánh giá ổ dịch này có thể tiếp tục phức tạp trong những ngày tới, có thể phát hiện thêm các F0 ở khu vực này và lân cận, tổng số ca có thể lên 100", vị chuyên gia nói với Zing.

Do đó, Sở Y tế đề nghị quận Thanh Xuân tăng cường lực lượng, bố trí chốt trực ở các ngách trong các khu phong tỏa ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi; đồng thời, thành lập ít nhất 15 tổ giám sát COVID-19 để thực hiện kiểm soát, kịp thời lẫy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

Đóng cửa chợ Nhân Chính do có F0 thường xuyên mua hàng

Cũng trong chiều 26/8, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa cho biết quận đã giao lực lượng chức năng đóng cửa chợ Nhân Chính để phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ một F0 thường mua thức ăn ở đây.

Ổ dịch Covid-19 ở Thanh Xuân đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3-3

Trước đó, qua sàng lọc khu vực nguy cơ cao, CDC Hà Nội phát hiện ca mắc Covid-19 tên L. (38 tuổi, trú tại ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân). Người này trong 2 tuần qua thường xuyên đến chợ Nhân Chính để mua đồ.

"Trong ngày 26/8, quận sẽ lên kế hoạch xét nghiệm diện rộng khu vực này để tiếp tục rà soát các F0 trong cộng đồng", ông Hòa nói.

Phong tỏa Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông

Sau khi xác định có ca F0 đến tiêm, chính quyền sở tại đã phong tỏa tạm thời Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông (Hà Nội) để truy vết, khử khuẩn.

Hiện lực lượng chức năng đã thiết lập rào chắn, tạm phong tỏa, khử khuẩn trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông, tại tầng 3 tòa nhà New Skyline (thuộc phường Văn Quán).

Trước đó, hôm 21/8, F0 tên là G. (24 tuổi, ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) đã đến tiêm tại trung tâm này. Bệnh nhân này sống tại tòa chung cư CT8C, thuộc Khu đô thị Dương Nội (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông).

Qua điều tra dịch tễ, cơ quan y tế xác định chị G. có tiếp xúc gần 12 nhân viên y tế và một số người dân khác tại cơ sở tiêm chủng này.

"Phường Văn Quán tạm thời phong tỏa Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông từ trưa ngày 25/8 cho đến khi có thông báo mới để phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong khu vực liên quan đến trường hợp của chị G." - bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm y tế quận Hà Đông. Hà Nội) nói với Dân Trí.

Tính đến trưa ngày 26/8, CDC Hà Nội đã ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Thanh Xuân Trung, nâng tổng số ca bệnh tại ổ dịch này trong 4 ngày qua lên 85 người. Đây hiện là ổ dịch lớn và phức tạp nhất hiện nay ở Hà Nội. 

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cộng dồn số F0 trên địa bàn thành phố trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4) là 2.803 ca, trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 1.448 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 1.355 ca.

 

MT (t/h)
Theo Vietnamnet


SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất