Lo ngại phát sinh ổ dịch Covid-19 ở TP.HCM từ người nhập cảnh trái phép

Từ tháng 5/2020 đến nay, TP đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu không sớm ngăn chặn, đây sẽ là nguồn lây bệnh nguy hiểm.

Gia đình & Xã hội đưa tin, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, từ tháng 5/2020 đến nay, thành phố đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép. Đây là mối lo ngại về phát sinh ổ dịch Covid-19 không rõ nguồn lây trên địa bàn.

Trước đó, chiều tối ngày 14/8, trong số 18 ca bệnh mới được Bộ Y tế công bố có 1 trường hợp mang quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam bị nhiễm Covidd-19, bệnh nhân 912.

Được biết, bệnh nhân 912 đi cùng 7 người khác, di chuyển bằng ô tô vào TPHCM, bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung vào ngày 30/7/2020.

Nhóm người này đã có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp đều âm tính. Tuy nhiên, đến ngày 12/8 lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 7 trường hợp còn lại âm tính. 

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đi cách ly điều trị, 7 trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố.

Lo ngại phát sinh ổ dịch Covid-19 ở TP.HCM từ người nhập cảnh trái phép-1

Theo thông tin mới nhất đăng tải trên báo Tuổi Trẻ được biết, HCDC cảnh báo: "Nếu không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng, trường hợp này sẽ là nguồn lây bệnh mà chúng ta không biết, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Khi đó công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP.HCM có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước".

Vì vậy, HCDC đề nghị toàn bộ lực lượng chức năng cần có những biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, nhanh chóng phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép vì nếu bỏ sót bất cứ trường hợp nào cũng đều sẽ để lại hậu quả nặng nề.

Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, tích cực tố cáo nếu có phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/lo-ngai-phat-sinh-o-dich-covid19-tu-nguoi-nhap-canh-trai-phep-n-232403.html

nhập cảnh trái phép SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất