Loại nấm xấu xí có giá vài trăm triệu mỗi kg, nhà giàu tìm mua bằng được

Nấm cục là một loại thực phẩm được săn đón trên khắp thế giới, nhưng loại nấm này sẽ khiến bạn phải trả một mức giá không hề thấp chút nào để có thể được thưởng thức.

Vào năm 2014, nấm cục trắng lớn nhất thế giới đã vận chuyển bằng đường hàng không tới New York, kèm theo một nhân viên bảo vệ và được bán đấu giá với giá 61.000 USD (hơn 1,4 tỷ đồng). Được phát hiện ở Ý, cây nấm khổng lồ này nặng gần 2 kg.

Vì vậy, điều gì làm cho loại nấm này đắt tiền như vậy?

Có rất nhiều loại nấm cục. Có ít nhất 40 loài, nhiều loài trong số đó không ăn được và có một số loài mới được phát hiện gần đây vào năm 2018. Thuộc họ nhà nấm, mang vẻ bề ngoài không hề hấp dẫn, nấm cục luôn có tên trong danh sách những thực phẩm được mơ ước nếm thử nhất trên thế giới. Thậm chí, người ta còn ví thứ nấm này như “kim cương đen” của mọi loại thực phẩm, không chỉ bởi chất lượng tuyệt hảo mà còn bởi giá tiền cao ngất ngưởng, khoảng 4.300 USD/kg (gần 100 triệu đồng).

Loại nấm xấu xí có giá vài trăm triệu mỗi kg, nhà giàu tìm mua bằng được-1
Nấm cục có vẻ bề ngoài xấu xí nhưng vô cùng đắt đỏ. Nguồn: BI.

Nhiều sản phẩm nấm cục giá rẻ bán tràn lan thường được sử dụng 2,4-dithiapentane, một hợp chất tổng hợp có chính trong mùi hôi chân – nhằm mang lại cho những cây nấm hương vị của "đất".

Nấm cục thực sự là chỉ xuất hiện trong một mùa nhất định, siêu đắt đỏ và có thời hạn sử dụng rất ngắn. Ban đầu loại nấm này được đánh hơi bằng cách sử dụng lợn truffle. Nhưng ngày nay, những con chó dần trở thành loài động vật đồng hành săn nấm phổ biến hơn. Những loại nấm này có thể được tìm thấy trên khắp thế giới, tất cả chúng đều cần khí hậu rất đặc biệt để phát triển.

Ngay cả khi bạn có điều kiện nuôi trồng hoàn hảo, nấm cục vẫn không được đảm bảo chắc chắn sẽ sinh trưởng. Chính vì thế, tìm được chúng là một quá trình tốn rất nhiều công sức lao động. Một khi bạn biết nơi để tìm ra chúng, bạn phải đào từng cục nấm bằng tay và rất khó có thể tìm chính xác vị trí của cục nấm này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thứ này có thể khiến nó xứng đáng với công việc, một nấm cục 80g có thể trị giá hơn 100 USD (2,3 triệu đồng).

Loại nấm xấu xí có giá vài trăm triệu mỗi kg, nhà giàu tìm mua bằng được-2
Loại nấm này có lẽ chỉ xuất hiện trong món ăn dành cho giới siêu giàu. Nguồn: BI.

Nấm cục thường chỉ xuất hiện trong một vài tháng trong năm. Ngay cả khi bạn đã tìm thấy chúng, chúng có thời hạn sử dụng rất ngắn. Chỉ sau năm ngày, mùi nấm cục cay nồng đặc trưng sẽ giảm đi một nửa.

Được ca ngợi như “kim cương đen” trong các loại thực phẩm, nấm cục có lẽ chỉ được sử dụng cho bữa ăn của giới siêu giàu. Đặc biệt, mỗi món ăn chỉ cần dùng lượng nấm rất nhỏ, nhiều nhất cũng chỉ lên tới 10g. Dù mang vị khá nhạt và không nổi bật, nhưng chỉ một chút nấm cục cũng đủ nâng tầm món ăn thành đẳng cấp. Những món ăn chứa thành phần loại nấm này cũng có giá thành lên tới hàng trăm USD.

Theo Dân Việt


nấm cục món ngon

Tin tức mới nhất