Lời kể của nạn nhân trên chuyến bay Vietjet gặp sự cố văng bánh ra khỏi càng

"So với lúc sáng thì bệnh nhân đã đỡ hơn nhiều về mặt tinh thần cũng như các dấu hiệu về lâm sàng và các triệu chứng. Khi mới vào bệnh nhân rất sợ hãi, co rút tay chân và có chấn thương nhẹ trên người", bác sĩ cho biết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc nghiêm trọng này.

Liên quan đến máy bay của hãng hàng không Vietjet bay từ TPHCM đi Buôn Mê Thuột gặp sự cố vào khuya 29/11 khiến 5 hành khách bị va chạm, chấn thương tâm lý phải nhập viện, đa số đã ổn định và ra viện. Riêng chị Võ Thị Ly Na (38 tuổi, trú phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột) đến chiều nay vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Sau nhiều giờ xảy ra sự cố, chị Ly Na vẫn chưa hết bàng hoàng.

Lời kể của nạn nhân trên chuyến bay Vietjet gặp sự cố văng bánh ra khỏi càng-1
Máy bay Vietjet gặp sự cố

Chị Ly Na bàng hoàng kể lại: "Vé mua thể hiện giờ bay lúc 21h10, nhưng bị delay đến hơn 22h mới bay. Khi chuyến bay VJ356 đáp xuống sân bay Buôn Ma Thuột thì tôi nghe thấy một tiếng động mạnh. Nhiều hành khách trên chuyến bay hoảng loạn, la hét, cơ trưởng có nói gì đó bằng tiếng Anh nhưng tôi không hiểu.

Ít phút sau, các nhân viên trên chuyến bay liên tục thông báo cho hành khách bỏ lại hành lý, đi về phía cửa thoát hiểm để trượt xuống. Trong lúc xảy ra sự việc, do tinh thần bị hoảng loạn nên tôi ngất đi và không biết gì nữa. Cho đến khi tỉnh dậy thì thấy mình đang nằm trong bệnh viện.

Sau khi sự việc xảy ra, phía sân bay đã cử người đến hỏi thăm, chăm sóc, động viên các hành khách nhập viện. Cho đến thời điểm này, tinh thần của tôi đã ổn định trở lại nhưng vẫn còn hơi choáng bởi từ trước đến giờ chưa từng gặp phải sự cố gì khi đi máy bay".

Lời kể của nạn nhân trên chuyến bay Vietjet gặp sự cố văng bánh ra khỏi càng-2
Chị Võ Thị Ly Na đang được điều trị tại bệnh viện.

Bác sỹ Nguyễn Hoài Phong, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cho biết: "So với lúc sáng thì bệnh nhân đã đỡ hơn nhiều, về mặt tinh thần cũng như các dấu hiệu về lâm sàng và các triệu chứng so với trước khi vào viện bây giờ tiến triển hơn hẳn. Khi bệnh nhân vào thì rất sợ hãi, co rút tay chân và có chấn thương nhẹ trên người và nếu cứ tiến triển tốt như thế này thì sáng mai sẽ cho ra viện".

Như đã đưa tin, vào lúc 23h3 ngày 29/11, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet bay từ TP Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã gặp sự cố nghiêm trọng. Trong lúc hạ cánh xuống sân bay, 2 bánh trước của máy bay đã bị rơi khỏi càng.

Trước tình huống khẩn cấp trên, tổ bay đã kịp thời xử lý và cho máy bay dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Sau đó, tổ bay đã triển khai quy trình khẩn cấp và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác. Nhờ đó, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam lập tức bay vào Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), sau đó di chuyển bằng ô tô lên Buôn Ma Thuột để phối hợp với Cảng Hàng không sân bay Buôn Ma Thuột cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý sự cố. Sân bay Buôn Ma Thuột phải tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ công tác khắc phục sự cố trên.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được hãng hàng không VJA mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thuơng mại từ ngày 15/11/2018.

Cơ quan chức năng đã tìm thấy bánh máy bay nằm cách đường băng khoảng 100m, khi đó bánh lốp đã bắn sang 2 bên (vuông góc với hướng di chuyển của máy bay).

Về phía Bộ GTVT, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc trên, đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng Công ty Quản lý bay, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Cảng vụ HKMN và sân bay Buôn Ma Thuột thực hiện các giải pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, nhanh chóng thu thập thông tin, khắc phục hậu quả tại hiện trường và giải phóng tàu bay khỏi đường cất hạ cánh để tránh ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của sân bay Buôn Ma Thuột.

Liên quan đến vụ máy bay của hãng Vietjet Air gặp sự cố tai nạn ở sân bay Buôn Ma Thuột vào tối 29/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc này.

Một số hình ảnh xử lý sự cố:

Lời kể của nạn nhân trên chuyến bay Vietjet gặp sự cố văng bánh ra khỏi càng-3
Bánh máy bay được tìm thấy

Lời kể của nạn nhân trên chuyến bay Vietjet gặp sự cố văng bánh ra khỏi càng-4Lời kể của nạn nhân trên chuyến bay Vietjet gặp sự cố văng bánh ra khỏi càng-5
Ngành chức năng điều phương tiện xử lý sự cố

Sau khi nhận được báo cáo về vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air và nhà sản xuất máy bay điều tra, làm rõ nguyên nhân các sự cố, rút kinh nghiệm trong toàn ngành; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để đưa tin chính xác, kịp thời, đúng mực về quá trình khắc phục sự cố và xử lý trách nhiệm, tránh gây tâm lý chủ quan và đồng thời không gây hoang mang, lo ngại trong dư luận.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần hàng không Vietjet chủ động phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, đánh giá, hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn ngăn ngừa các sự cố uy hiếp hoạt động vận tải hàng không của doanh nghiệp.

Theo Công an


tai nạn máy bay tai nạn hy hữu

Tin tức mới nhất