Lời kể của nhân chứng vụ động đất kinh hoàng ở Afghanistan

"Tôi mất 22 người trong gia đình, bao gồm chị gái và ba anh em trai. Hơn 70 người trong làng đã thiệt mạng”, anh Nyazai chia sẻ với Guardian.

Như Reuters đã đưa tin trước đóvào sáng sớm ngày 22/6, miền đông Afghanistan đã xảy ra một trận động đất mạnh 6.1 độ Richter khiến nhiều người thiệt mạng. 

Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra tại khu vực cách thành phố Khost khoảng 44km, tâm chấn ở độ sâu 51km. 

Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 50,83 km, ban đầu được xác định ở vị trí 33,1087 độ vĩ Bắc và 69,5285 độ kinh Đông.

Trận động đất đã phá hủy hàng chục ngôi nhà và gây ra lở đất tại tỉnh này. Người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa của chính quyền Taliban, ông Mohammad Nassim Haqqani, cho biết hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở tỉnh Paktika.

Lời kể của nhân chứng vụ động đất kinh hoàng ở Afghanistan-1
Nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất đã tăng lên 1.000 người

Tính đến chiều ngày 22/6, Muhammad Amin Hafiza, người đứng đầu Sở Thông tin và Văn hóa tỉnh Paktika chia sẻ với CBS News qua điện thoại rằng số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên hơn 1.000 người và hơn 1.500 người bị thương. 

Theo Trung tâm Địa chấn Trung hải châu Âu (EMSC), trận động đất mạnh đến mức có thể được cảm nhận ở cách xa khoảng 500 km. Khoảng 119 triệu người dân sinh sống ở Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ cảm nhận thấy rung chấn của trận động đất này. 

Một nhân chứng kể rằng trận động đất có thể cảm nhận được ở khu vực cách Kabul khoảng 200 km. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông Afghanistan và mạng xã hội cho thấy những ngôi nhà bị sập thành đống đổ nát.

Lời kể của nhân chứng vụ động đất kinh hoàng ở Afghanistan-2
Nhiều ngôi làng bị phá hủy sau vụ động đất

Một nhà báo tại hiện trường nói với đài ABC News rằng nhiều nạn nhân thiệt mạng khi ở trong nhà do trận động đất xảy ra vào giữa đêm lúc nhiều người đang ngủ.

Theo hình ảnh ghi lại hiện trường ở Paktika, nhiều người dân được khiêng lên trực thăng để đi chữa trị, một số người khác được điều trị ngay tại hiện trường. Thậm chí, người dân còn được truyền nước khi ngồi trên ghế nhựa bên ngoài đống đổ nát, trong khi la liệt xung quanh là người nằm trên cáng.

“Chúng tôi đều đang ngủ và căn phòng cứ thế sập xuống”, Gul Faraz nói trong lúc được điều trị vết thương tại bệnh viện ở tỉnh Paktika. Một số thành viên trong gia đình anh đã chết. “Mọi căn nhà trong vùng chúng tôi ở bị phá hủy. Không phải chỉ một căn mà toàn bộ khu vực”.

Chia sẻ với Guardian, anh Nyazai nói: “Tôi ở xa gia đình. Họ sống ở một ngôi làng hẻo lánh tại quận Gyan. Tôi lập tức tới đó ngay khi có thể bắt được xe vào sáng sớm. Toàn bộ ngôi làng bị chôn vùi. Những người có thể thoát ra ngoài trước khi mọi thứ sụp xuống đang cố gắng đưa thi thể người thân ra khỏi đống gạch đá vụn. Khắp nơi là thi thể được bọc trong chăn.

Tôi mất 22 người trong gia đình, bao gồm chị gái và ba anh em trai. Hơn 70 người trong làng đã thiệt mạng”


Trực thăng giải cứu các nạn nhân tại khu vực xảy ra động đất

22 người thân của Nyazai nằm trong số ít nhất 1.000 nạn nhân bị cướp đi sinh mạng trong trận động đất 6,1 độ tại tỉnh Paktika ở miền Đông vào ngày 22/6. Đây là thảm họa mới nhất giáng vào người dân Afghanistan.

Theo lời ông Mohammad Almas, người đứng đầu chương trình cứu trợ của Qamar (một tổ chức từ thiện tại Afghanistan) cho biết số lượng người chết dự kiến còn tăng cao, nguyên nhân là khu vực gặp nạn cách xa bệnh viện và trận động đất xảy ra giữa đêm.

Ông Almas cũng thông tin thêm, một gia đình có tới 17 người cùng chết trong một làng khi căn nhà của họ sụp đổ, chỉ còn một đứa bé sống sót. Hơn 25 ngôi làng gần như bị phá hủy hoàn toàn, bao gồm trường học, nhà thờ và nhà ở.

Hiện tại, các nhà chức trách đang phối hợp cùng đội cứu hộ tiếp tục giải cứu nạn nhân vụ động đất kinh hoàng này. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


động đất

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao