Lời khai cô gái Hàn Quốc có làm rõ nghi án cha giết con phi tang xác?

Việc lấy lời khai của cô gái Hàn Quốc có ý nghĩa quan trọng và rất có thể sẽ là tình tiết mới để cảnh sát làm rõ nghi án Hời giết con rồi ném xác xuống sông Hàn.

Trao đổi với luật sư Mai Quốc Việt (Công ty Luật FDVN, Đà Nẵng) bức xúc việc Bùi Văn Hời (34 tuổi, quê Thái Bình) khai đã bóp cổ con gái ruột tên Ngân (8 tuổi) chết rồi ném xác xuống sông Hàn (TP Đà Nẵng).

Theo luật sư, cơ quan điều tra cần sớm làm rõ tình tiết Hời khai giết con gái xong, anh ta gọi thoại video để người vợ mới ở Hàn Quốc nhìn thấy bé Ngân đã tử vong.

Tháo gỡ "nút thắt" vụ án

Diễn biến mới nhất của vụ án này là lãnh đạo Bộ Công an đã có văn bản đề nghị VKSND Tối cao làm thủ tục ủy thác về tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Hàn Quốc để lấy lời khai, chứng cứ từ vợ hai của Hời.

Lời khai cô gái Hàn Quốc có làm rõ nghi án cha giết con phi tang xác?-1
Bùi Văn Hời. Ảnh: Giáp Hồ.

Sau khi ly dị vợ, Hời kết hôn với cô gái Hàn Quốc tên Jin. Sau đó, giữa cháu bé và mẹ kế mâu thuẫn nên Jin về Hàn Quốc.

Hời còn khai sau khi gây án, anh ta gọi thoại video để người phụ nữ Hàn Quốc nhìn thấy bé Ngân đã tử vong. Những ngày sau đó, người cha quê Thái Bình nhắn tin, gọi điện cho Jin, bày tỏ ý định trốn sang Hàn Quốc.

Theo luật sư Việt, những lời khai mới của Hời là tình tiết quan trọng, nó có thể giải quyết "nút thắt" mà cơ quan điều tra, viện kiểm sát đang mong muốn.

Dựa trên những lời khai ban đầu, cơ quan điều tra vẫn chưa có cơ sở để chứng minh Hời đã thực hiện hành vi phạm tội. Trong khi đó, VKSND TP Đà Nẵng vẫn chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Hời; cơ quan điều tra vẫn chưa tìm thấy xác nạn nhân.

Lời khai cô gái Hàn Quốc có làm rõ nghi án cha giết con phi tang xác?-2
Cầu Thuận Phước, nơi Hời khai ném xác cháu bé xuống sông Hàn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Với những tình tiết mới, cơ quan điều tra có cơ sở để đối chứng, xác định thông tin mà Hời khai giết con có chính xác hay không? Cô gái người Hàn Quốc có biết những thông tin, sự việc mà Hời khai không?

Có chung nhận định, luật sư Lê Cao (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) nói nếu cô gái Hàn Quốc còn lưu giữ những nội dung tin nhắn và hình ảnh do Hời gửi thì vụ án có thể sẽ kết thúc và kẻ tình nghi sẽ bị trừng trị theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, mấu chốt ở đây là nội dung tin nhắn, hình ảnh có đúng như lời khai của Hời? Nếu những tin nhắn và hình ảnh video có ghi lại hiện trường và anh ta bóp cổ con gái thì người cha này đã phạm tội Giết người. Chính vì lẽ đó, việc cơ quan điều tra lấy lời khai, thu thập chứng cứ (nội dung tin nhắn và hình ảnh video) từ cô gái Hàn Quốc là cần thiết.

Bộ Công an sẽ làm việc với Đà Nẵng

Đề cập vụ án này, đại diện VKSND Tối cao và cơ quan CSĐT (C02, Bộ Công an) đều khẳng định việc bắt giam Hời là có cơ sở nhưng VKSND TP Đà Nẵng vẫn không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt giam kẻ tình nghi. Theo các chuyên gia pháp lý, việc VKSND TP Đà Nẵng hai lần không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt giam kẻ tình nghi là quá cứng nhắc.

Còn đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho rằng việc VKS chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, buộc công an phải thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Hời, khiến công tác điều tra gặp khó khăn.

Lời khai cô gái Hàn Quốc có làm rõ nghi án cha giết con phi tang xác?-3
Công an Đà Nẵng đưa Hời ra cầu Thuận Phước thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Giáp Hồ.

Theo đại tá Mưu, trường hợp không tìm thấy thi thể nạn nhân, không khởi tố vụ án, sẽ tạo thành án lệ trong các vụ giết người ném xác phi tang tương tự. Dự kiến tuần này, đại diện Bộ Công an làm việc với các cơ quan chức năng liên quan ở Đà Nẵng, trong đó có Công an TP và VKSND TP để tìm hướng xử lý nghi án cha giết con gái, ném xác xuống sông Hàn.

Dư luận đang bức xúc vì vụ án xảy ra từ Tết Kỷ Hợi nhưng đến nay kẻ tình nghi vẫn ngoài vòng pháp luật. Trong số hơn 100 bình luận gửi đến nhiều bạn đọc cho rằng nếu cơ quan điều tra không bắt giam kẻ tình nghi thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu.

"Chẳng lẽ sau này, hung thủ giết người phi tang xác và công an không tìm thấy thi thể thì vụ án chìm xuồng?", độc giả Hoàn đặt câu hỏi.

* Tên bé gái và vợ hai của nghi phạm đã đổi.

Theo Zing


cha giết con phi tang xác

Tin tức mới nhất