Lời mỉa mai Thượng Hải: 'Ơ, mấy người dương tính vẫn ở đây à?'

Căng thẳng kiểm soát Covid-19 đang bộc lộ sự chia rẽ giữa người dân Thượng Hải, đặc biệt là giữa người không nhiễm virus với người dương tính.

25 triệu người dân Thượng Hải, hầu hết sống trong các khu chung cư, đã tạo dựng mối quan hệ cộng đồng mới trong thời kỳ bùng phát dịch lớn nhất của thành phố, thông qua hình thức trao đổi hàng hóa, mua hàng theo nhóm, và thiết lập các trạm chia sẻ thực phẩm trên WeChat.

Tuy nhiên, khi cuộc phong tỏa tại Thượng Hải chưa có dấu hiệu sẽ chấm dứt sau gần 3 tuần, với một số khu vực thậm chí đã chịu tình cảnh này hơn 4 tuần, sự thất vọng cũng đang tăng lên phía sau cánh cổng đóng kín của các tòa nhà cao tầng trong thành phố, theo Reuters.

Trong các nhóm WeChat - ban đầu cho thấy sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau giữa người dân - giờ đây đang bùng nổ các mâu thuẫn vì kỳ thị người bệnh.

Lời mỉa mai Thượng Hải: Ơ, mấy người dương tính vẫn ở đây à?-1
Khử trùng một khu dân cư bị phong tỏa ở Thượng Hải, ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Báo cáo lẫn nhau

Trong một lần, xung đột nổ ra khi một dân cư bị hàng xóm báo cáo với chính quyền dù chưa rõ tình trạng sức khỏe thật sự của đối phương, khiến người này bị đưa đến khu cách ly tập trung - nơi cô xét nghiệm âm tính.

Trong khi các nhà chức trách nỗ lực theo dõi để kiểm soát đợt bùng dịch lớn nhất của Trung Quốc kể từ đầu dịch đến nay, những người dương tính với virus thường được công khai danh tính trên nhóm WeChat của các khu dân cư.

Một công dân Mỹ sống tại Thượng Hải được thông báo rằng cô sẽ được đưa đến trung tâm cách ly sau khi xét nghiệm gộp của cô và 3 người khác cho kết quả dương tính, dù xét nghiệm tại nhà của cô là âm tính.

Tất cả người có mẫu trong xét nghiệm gộp đó đều đã được đưa đi cách ly, dù không rõ ai trong số họ mới chính xác là người nhiễm virus.

“Trong các nhóm trò chuyện, họ nói những câu mỉa mai khi chúng tôi chưa được đưa đi cách ly như: ‘Ơ, mấy người dương tính vẫn ở đây à? Họ có còn ở đây không thế?’”, cô kể lại và từ chối cho biết tên.

Những cư dân lớn tuổi, dễ bị tổn thương hơn với Covid-19, cũng có nhiều khả năng bị báo cáo với chính quyền và bị đưa ra khỏi khu nhà của họ nếu bị hàng xóm ngờ vực về tình trạng sức khỏe.

Alexy, một cư dân nước ngoài khác, đã bị hàng xóm nghi ngờ và làm khó khi kết quả xét nghiệm Covid-19 của anh không được tải lên ứng dụng sức khỏe.

Lời mỉa mai Thượng Hải: Ơ, mấy người dương tính vẫn ở đây à?-2
Một nhân viên chống dịch canh gác khu dân cư bị phong tỏa ở Thượng Hải, ngày 17/4. Ảnh: Reuters.

Ban quản lý tòa nhà nơi anh ở đã cố chặn việc giao thực phẩm của gia đình anh trừ khi họ chia sẻ kết quả xét nghiệm tại nhà với những cư dân còn lại - nhu cầu mà một số cư dân Thượng Hải cho là đang lan rộng dù vi phạm quyền riêng tư.

“Các dịch vụ của CDC (Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh) bị quá tải. Họ (hàng xóm) cảm thấy mình đang có sứ mệnh quan trọng nhất trong đời, có thể đóng vai trò của bác sĩ, cảnh sát và thẩm phán cùng một lúc”, anh mỉa mai.

Kỳ thị người dương tính

Một số người không thể về chính căn nhà của mình và được yêu cầu ở lại khách sạn sau khi ra khỏi trung tâm cách ly, bất chấp việc này vi phạm hướng dẫn của giới chức trách.

Một cư dân nước ngoài khác cho biết cô chịu sự phẫn nộ và kỳ thị của hàng xóm trong lúc cách ly tại nhà mà không được đưa đến trung tâm sau khi dương tính với virus.

Một người hàng xóm gọi cô là "thứ rác rưởi ngoại lai", trong khi vài người lan truyền rằng cô bị tâm thần. Ủy ban quản lý của khu dân cư không giúp gì, cô nói.

"Tôi thấy ảnh chụp màn hình tin nhắn của họ, bảo nhau rằng phải tiếp tục gọi cho chính quyền cho đến khi tôi được đưa đi mới thôi", cô nói và cho biết thêm sẽ chuyển ra ngoài ngay khi có thể.

Lời mỉa mai Thượng Hải: Ơ, mấy người dương tính vẫn ở đây à?-3
Người dân Thượng Hải đã chịu cảnh phong tỏa nghiêm ngặt trong gần 3 tuần nhưng chưa thấy dấu hiệu chính quyền sẽ sớm mở cửa. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng trong người dân ngày càng tăng khi Thượng Hải hôm 17/4 lần đầu báo 3 ca tử vong kể từ đợt bùng phát bắt đầu vào đầu tháng 3, và tỷ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao bất chấp phong tỏa kéo dài và nhiều đợt xét nghiệm hàng loạt.

Thượng Hải ghi nhận 19.831 trường hợp Covid-19 không triệu chứng mới trong ngày 17/4, giảm so với 21.582 trường hợp vào ngày trước đó. Các trường hợp có triệu chứng mới ở mức 2.417, giảm so với 3.238 trường hợp ngày hôm trước, theo Reuters.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loi-mia-mai-o-thuong-hai-o-may-nguoi-duong-tinh-van-o-day-a-post1310534.html?fbclid=IwAR2qZM6B2zbuzQCKp02XJaGg2iQwwfW14BchKoBhS_5HOZcoVnAqAbDhsd4

COVID-19 Thượng Hải

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao