Lời nguyền "chết chóc" đeo bám các đời Tổng thống Mỹ

(2Sao) - Lời nguyền Tecumseh được cho là liên quan đến cái chết của nhiều Tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1840 đến 1960.

Sau cái chết của vị Tổng thống vĩ đại của nước Mỹ, Abraham Lincoln năm 1865, nhiều người cho rằng lời nguyền Tecumseh đã thực sự ứng nghiệm. Đây được coi là lời nguyền chết chóc ám ảnh lên các đời Tổng thống Mỹ nhậm chức vào những năm kết thúc bằng con số 0: "cứ 20 năm, bất cứ vị tổng tư lệnh nào được chọn lên vào năm kết thúc bằng số 0 cũng đều chết trước khi kết thúc nhiệm kỳ".

>>> Vị tổng thống vĩ đại mơ về cái chết của chính mình

Xuất xứ của lời nguyền Tecumseh

Lời nguyền Tecumseh còn được biết đến là lời nguyền Tippecanoe, xuất hiện sau trận chiến tranh giành đất đai Tippecanoe do tướng Mỹ William Henry Harrison điều binh chinh chiến với liên quân Anh do Tecumseh (thủ lĩnh bộ tộc Shawnee da đỏ) cầm đầu, ở gần sông Thames (ngày nay thuộc Canada).


Sau khi quân đội của Tecumseh thất bại, người anh em cùng cha khác mẹ của Tecumseh là Tenskwatawa, một nhà tiên tri có tiếng thời bấy giờ đã gieo rắc lời nguyền lên các đời Tổng thống Mỹ hòng trả thù cho người em của mình.

Và William Henry Harrison là người đầu tiên ứng nghiệm lời nguyền này. Ông nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 1840 và qua đời 1 năm sau đó ngay tại văn phòng do bị cảm lạnh.

Sau khi Tổng thống Harrison đột tử, chưa có nhiều người nghĩ đến lời nguyền Tecumseh. Người ta chỉ thực sự nghĩ đến nó khi nhiều vị Tổng thống của Hoa Kỳ nhậm chức vào những năm kết thúc bằng con số 0 đều qua đời do bị ám sát hoặc đột quỵ.



Cùng điểm lại cái chết của những ông chủ Nhà trắng bị cho là dính lời nguyền độc địa này:

- Tổng thống William Henry Harrison nhậm chức năm 1840, qua đời vì cảm lạnh năm 1841
- Tổng thống Abraham Lincoln nhậm chức năm 1860, bị ám sát năm 1865.
- Tổng thống James Abram Garfield, đắc cử năm 1880, bị ám sát năm 1881.
- Tổng thống William McKinley, đắc cử năm 1900 và bị ám sát năm 1901.
- Tổng thống Warren Gamaliel Harding đắc cử năm 1920 và bị đầu độc năm 1923.
- Tổng thống Franklin Delano Roosevelt, đắc cử năm 1940, đột quỵ năm 1945.
- Tổng thống John Fitzgerald Kennedy, đắc cử năm 1960 và bị ám sát năm 1963.

Lời nguyền bị phá vỡ

Năm 1980, Tổng thống Ronald Reagan đắc cử. Ông chính thức nhậm chức vào tháng 1/1981 và bị ám sát 2 tháng sau đó, ngay khi ông kết thúc bài phát biểu tại Washington Hilton và chuẩn bị bước vào xe chuyên dụng. Mật vụ Parr đã đẩy Tổng thống vào xe Limousine trước khi nằm đè phía trên cơ thể ông để chắn đạn.

Trong tình thế cấp bách đó, Parr hoàn toàn không để ý đến tình trạng của Tổng thống, chỉ quan tâm đến việc làm sao để ông được an toàn nhất có thể. Cho đến khi Tổng thống kêu đau ngực và máu trào ra từ miệng ông, Parr mới biết Tổng thống bị dính đạn và bảo tài xế đưa ông đến bệnh viện Đại học George Washington thay vì quay về Nhà trắng.

Mặc dù các bác sĩ đã nhận định vết thương của Tổng thống vô cùng nghiêm trọng và khó có thể qua khỏi, nhưng ông đã vượt qua cơn nguy kịch và sống sót. Tổng thống Ronald Reagan được cho là người phá vỡ lời nguyền Tecumseh. Từ đó trở đi, không có ông chủ Nhà trắng nào đắc cử vào năm kết thúc bằng số 0 bị vướng vào lời nguyền chết chóc này nữa.


Ronald Reagan tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống. Ông đã đạt được nhiều thành công trong việc thay đổi và thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển mạnh mẽ, mở rộng quân sự và góp phần kết thúc Chiến tranh Lạnh. Nhiều học giả cho rằng Reagan là một vị tổng thống có ảnh hưởng nhất kể từ sau thời kỳ Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Ông đã để lại dấu ấn của mình trong nền chính trị, ngoại giao, văn hóa và kinh tế Mỹ.

Boho
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất