Lời tiên tri chuẩn xác về số phận con tàu Titanic 14 năm trước thảm kịch

Cuốn tiểu thuyết có tựa đề "Futility, or the wreck of the Titan" của nhà văn Mỹ Morgan Robertson xuất bản năm 1898 (14 năm trước thảm kịch Titanic) đã mô tả gần như chính xác số phận của con tàu xa hoa huyền thoại Titanic năm 1912.



Sau khi ra mắt bạn đọc năm 1898, cuốn tiểu thuyết "Futility, or the wreck of the Titan" (tạm dịch là Sự phù phiếm, hay vụ đắm tàu Titan) gần như không được mấy ai biết tới, chỉ cho tới khi thảm kịch Titanic xảy ra 14 năm sau đó, cuốn tiểu thuyết này đã gây nên một hiện tượng. Nhiều người đặt câu hỏi rằng: Lẽ nào đây chỉ là sự trùng hợp?

Clip: Lời tiên tri chuẩn xác về số phận của con tàu Titanic trước khi xảy ra thảm họa

"Futility, or the wreck of the Titan" là câu chuyện kể về một con tàu xa hoa có tên Titan, từ khi được sản xuất cho tới khi hoàn thành và số phận không may của nó trong hành trình đầu tiên vượt đại dương. Nhà văn Morgan đã mô tả vô cùng chi tiết về đứa con cưng tưởng tượng của mình, thậm chí đến cả kích thước khổng lồ và sự xa hoa bậc nhất của Titan. Con tàu còn được biết đến là "con tàu không thể chìm". Tuy nhiên, số phận không mỉm cười với Titan khi hành trình đầu tiên cũng chính là hành trình cuối cùng mà nó thực hiện. Titan đâm phải một tảng băng trôi trước khi cán đích và ngủ yên dưới dáy đại dương.


"Futility, or the wreck of the Titan", cuốn tiểu thuyết của nhà văn Mỹ Morgan Robertson đã tiên đoán chính xác số phận con tàu Titanic 14 năm sau đó (Nguồn: Internet)

Những điểm trùng hợp không tưởng

1, Về kích thước: Titan trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn Morgan Robertson dài 800 feet (tương đương 244m), chỉ ngắn hơn tàu Titanic 25m. Titan nặng 70.000 tấn còn Titanic nặng 66.000 tấn. Cả hai con tàu đều có 3 chân vịt và đều được tung hô là con tàu xa hoa bậc nhất và "không thể chìm".

2, Về thời gian và địa điểm gặp nạn: Trong cuốn tiểu thuyết của mình, Morgan mô tả Titan gặp nạn ngay trong hành trình đầu tiên vào một đêm giữa tháng 4 ở Bắc Đại Tây Dương, cách Newfoundland 400 dặm, khi đó Titan đang chạy với vận tốc 25 hải lý/giờ. 14 năm sau đó, cũng vào một đêm giữa tháng 4/1912 và tại chính địa điểm gặp nạn của con tàu Titan được mô tả trong cuốn tiểu thuyết, con tàu huyền thoại Titanic gặp nạn khi đang chạy với vận tốc 22,5 hải lý/ giờ.

3, Nguyên nhân vụ tai nạn và thương vong: Tảng băng trôi đã nhấn chìm hai con tàu được mệnh danh là "không thể chìm" xuống đáy đại dương. Trong cuốn tiểu thuyết "Futility, or the wreck of the Titan", con tàu Titan gặp nạn khiến hơn một nửa trong 2.500 hành khách thiệt mạng, còn số nạn nhân trong vụ chìm tàu Titanic năm 1912 khoảng 1.500 hành khách. Cả hai con tàu đều không trang bị đủ xuồng cứu sinh so với số lượng khách trên tàu. Trên tàu Titanic chỉ có 20 thuyền cứu sinh, còn Titan có 24 thuyền.


Ảnh minh họa tàu Titanic chìm xuống biển (Nguồn: Wikia)

Nhà văn có khả năng tiên tri hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

14 năm sau, khi số phận của con tàu Titanic đi vào bánh xe đổ của con tàu huyền thoại Titan, tên tuổi của nhà văn Morgan Robertson cùng cuốn tiểu thuyết "Futility, or the wreck of the Titan" bất ngờ nổi tiếng. Nhiều người trầm trồ, coi Morgan như một nhà tiên tri "Lạy Chúa! Ông giống như một nhà tiên tri vậy!"

Paul Heyer, giáo sư thuộc trường ĐH Wilfrid Laurier, Canada đồng thời là một học giả chuyên nghiên cứu về con tàu Titanic cho biết "Nhà văn Morgan đã viết rất nhiều về biển, nhờ những kinh nghiệm ông ấy có được. Ông ấy có cơ hội trải nghiệm đi tàu biển và dự đoán những mối nguy với con tàu. Văn phong của Morgan rất bình thường. Cốt truyện ông ấy viết ra có nhiều điểm không hợp lý, cách xây dựng và phát triển nhân vật nghèo nàn. Tuy vậy, con tàu Titan và số phận của con tàu mà ông ấy miêu tả lại vô cùng hấp dẫn." Theo Paul, số phận của con tàu Titanic xảy ra năm 1912 và số phận con tàu Titan trong trí tưởng tượng của nhà văn Morgan chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi "Nếu như biết đến tiểu sử của nhà văn Morgan Robertson rồi, thì bạn sẽ dễ dàng giải thích được những sự trùng hợp ấy."

Cho dù số phận hai con tàu chỉ là sự trùng hợp có thể lý giải được, thì sản phẩm của trí tưởng tượng "Futility, or the wreck of the Titan" của nhà văn Morgan Robertson quả thật đáng kinh ngạc.

(Dịch từ Time, Wikipedia, Unexplained Mysteries)
Luyên - HV
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/loi-tien-tri-chuan-xac-ve-so-phan-con-tau-titanic-14-nam-truoc-tham-kich-n-106223.html

nhà văn Mỹ Morgan Robertson thảm họa Titanic chìm tàu titanic tàu Titanic tiểu thuyết tiên tri

Tin tức mới nhất