Lòng trung thành được tính bằng tiền của fan Kpop
Cộng đồng fan có phương thức riêng để biểu đạt lòng trung thành và tình yêu dành cho Kpop. Đó là chi tiêu các khoản tiền lớn cho hoạt động liên quan đến thần tượng.
Theo tạp chí Billboard, những người hâm mộ nhiệt thành không chỉ ảnh hưởng tới ngày phát hành sản phẩm, quảng bá các chuyến lưu diễn của thần tượng Hàn Quốc mà còn giúp tạo ra doanh thu thông qua các hoạt động trả phí liên quan.
Shin Cho, người đứng đầu mảng Kpop của Warner Music Asia, gọi hiện tượng này là “công nghiệp-fan” (fandustry).
Phương thức biểu hiện lòng trung thành của fan Kpop
Kpop đã trở thành ngành công nghiệp toàn cầu. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 100 triệu người trả tiền mua sản phẩm Kpop. Ngoài những sản phẩm âm nhạc (album, vé tour lưu diễn…), người hâm mộ Kpop còn chi trả khoản tiền cho các hoạt động thương mại phát sinh liên quan đến thần tượng.
Lorraine là người hâm mộ NCT ở Philippines. Khi nhóm nhạc nam phát hành NCT 2020-Resonance Part 1 vào tháng 10/2020, cô đã mua 60 album qua một trang web trực tuyến của Hàn Quốc. “Đây là cuộc chiến giữa tôi với những fan Kpop khác”, Lorraine cho biết. Đã chi 465 USD nhưng cô không hối tiếc vì những trải nghiệm này chỉ có một lần trong đời, theo CNN Philippines.
Mỗi cá nhân fan NCT có thể chi hàng trăm USD để mua album cho nhóm.
Tháng 6/2019, BlackPink đến tham gia sự kiện tại Manila (Philippines). Đơn vị tổ chức sự kiện thông báo có 568 người hâm mộ sẽ có cơ hội gặp gỡ BlackPink nếu có hóa đơn mua hàng hơn 36 USD trên trang thương mại điện tử. 40 người chi tiêu nhiều nhất sẽ nhận được chữ ký của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Dean có hóa đơn mua hàng của cô là 2550 USD, vượt xa yêu cầu, nhưng cô vẫn không thể gặp BlackPink.
Gần đây, Tổng thống Pháp Macron đã hỏi những người sử dụng Twitter rằng họ muốn mua gì nếu có thể chi tiêu 300 euro cho sách, âm nhạc, phim, triển lãm hoặc buổi hòa nhạc. Một tài khoản đã viết: “Một buổi hòa nhạc của BTS. Hãy phát sóng trực tiếp Butter của BTS, thưa tổng thống”. Bình luận này đã được tweet lại 5.000 lần và thu hút 20.000 lượt thích.
Serena M.Vaswani - giảng viên đại học Ateneo De Manila - giải thích đối với người hâm mộ, việc tiêu thụ sản phẩm Kpop mang lại cảm xúc không thể diễn tả. Đây cũng là cách để fan biểu hiện lòng trung thành với thần tượng.
Người hâm mộ đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ sinh thái Kpop. “Chúng tôi nỗ lực chi trả số tiền lớn để thần tượng có cuộc sống hạnh phúc”, một fan Kpop tiết lộ, theo CNN Philippines.
BlackPink là một trong những nghệ sĩ mang lại giá trị thương mại cao nhất Hàn Quốc.
Trả tiền để được tương tác với thần tượng
Năm 2020, Kpop là thể loại âm nhạc phát triển nhanh nhất trên thế giới, đặc biệt với thành công của nhóm nhạc BTS. Theo Liên đoàn Quốc tế Công nghiệp Ghi âm, doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã tăng 44,8%, theo IFPI Global Music Report.
Theo Twitter, số lượt tìm kiếm về Kpop trên mạng xã hội này đã tăng từ 5,09 triệu USD năm 2010 lên 6,1 tỷ USD năm 2020.
Năm 2018, SM Entertainment cho ra mắt Lysn, ứng dụng di động dành cho “cộng đồng người hâm mộ theo sở thích”. Sau đó, Lysn giới thiệu dịch vụ Buble cho phép người hâm mộ gửi và nhận tin nhắn giống như thực tế với các thần tượng yêu thích của họ với giá 3,49 USD/tháng cho mỗi nghệ sĩ. Trong quý II năm 2020, SM Entertainment đã thu về doanh thu hơn 3,6 triệu USD với ứng dụng này, theo Global Economic.
Các công ty mới thành lập cũng tận dụng thị trường đang phát triển dựa vào lực lượng người hâm mộ trung thành với thần tượng. Ngoài Hybe Corporation (trước đây Bit Hit Entertainment quản lý BTS) và nền tảng web Weverse, còn có CELEBe – công ty ứng dụng điện thoại bán tin nhắn thoại của nghệ sĩ Hàn Quốc và Dukzil, chuyên bán mặt hàng liên quan đến Kpop.
Doanh nhân Ahn Tae Hyun nhận thấy không có nền tảng nào cung cấp dịch vụ riêng tư giữa thần tượng và người hâm mộ. Năm 2020, Ahn đã cùng vài người bạn tạo ra Stari. Hiện Stari có người đăng ký từ 40 quốc gia bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Bỉ, Thụy Điển… Nền tảng này cung cấp phụ đề bằng tiếng Anh, nhưng người hâm mộ vẫn sử dụng tiếng Hàn cho những tin nhắn riêng tư của họ.
“Tiếng Hàn là ngôn ngữ phổ biến với người hâm mộ Kpop. Các video và tin nhắn thoại tùy chỉnh trở thành tài sản của riêng họ. Người hâm mộ ngoại quốc chiếm 65% số lượng khách hàng của Stari”, Ahn nói với Chosun Ilbo.
Fan hiện nay có thể nhắn tin riêng với thần tượng thông qua các ứng dụng có trả tiền.
StarPlay là trò chơi liên quan tới âm nhạc của ngôi sao Kpop khán giả yêu mến. Hiện nền tảng này có 3,3 triệu tài khoản đăng ký từ 150 quốc gia. Ngoài ra, nền tảng avatar 3 chiều Zepeto của Naver đã thu hút 13 triệu lượt truy cập sau 6 tháng ra mắt, theo Chosun Ilbo.
“Thế hệ trẻ là những người sáng tạo, quan tâm đến các vấn đề xã hội và mạnh dạn theo đuổi sở thích của họ. Đây là chìa khóa cho sự phát triển của ngành công nghiệp-fan”, Ahn chia sẻ thêm.
Những người hâm mộ Kpop không chỉ trả khoản tiền lớn để mua sản phẩm Kpop, mà còn phát triển thành phong trào có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Trang web The Conversation của Australia, mạng lưới truyền thông phi lợi nhuận, cho biết “Người hâm mộ Kpop là những người sáng tạo, cống hiến và muốn đóng góp cho xã hội”.
Tại Indonesia, tổ chức Kpop4Planet được thành lập vào tháng 3 để hỗ trợ các hoạt động vì môi trường. Những người hâm mộ BTS ở Ấn Độ đã gây quỹ và quyên góp 29.000 USD cho nỗ lực cứu trợ đại dịch Covid-19 tại quốc gia Nam Á này, theo SCMP.
Theo Zing
-
8 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
12 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
18 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
19 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
21 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
22 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.