Đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, dùng 300 ứng dụng cho vay nặng lãi

Cơ quan công an đã xác định 41 nghi phạm liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi qua 300 app trên điện thoại. Trong đó, TP.HCM có 2 đối tượng.

Tại họp báo chiều 27/10, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, thời gian qua, tội phạm công nghệ cao có phần lắng xuống. Một phần nguyên nhân là do cơ quan công an tăng cường đấu tranh, kiểm soát các băng nhóm tội phạm. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà dẫn chứng, mới đây, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an TP.HCM, Công an Lào Cai, xác minh và bắt một đường dây cho vay nặng lãi, hoạt động xuyên quốc gia. 

Đường dây này sử dụng tới 300 app (ứng dụng) cho vay, liên kết với 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính để cho vay số tiền từ 2-7 triệu đồng, lãi suất 2000%/năm. 

Điều tra ban đầu cho thấy, có 159.000 khách hàng vay 1.802 tỷ đồng. Đối tượng đã giải ngân được 659,6 tỷ đồng; khách hàng trả nợ 830,1 tỷ; phạt phí 9,87 tỷ; thu lời 322,6 tỷ đồng. Vụ án này có 41 nghi phạm, trong đó có 2 đối tượng ở TP.HCM tham gia đường dây. 

Đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, dùng 300 ứng dụng cho vay nặng lãi-1
Thượng tá Lê Mạnh Hà.

Ngoài ra, công an Việt Nam và công an Campuchia đã phối hợp kiểm tra các đường dây tội phạm lừa đảo ở Campuchia. Tần suất các tin nhắn khủng bố, hoạt động lừa đảo của tội phạm công nghệ cao đã giảm. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn trên 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, liên kết chặt chẽ với đối tượng trong nước như các cơ sở kinh doanh cầm đồ, tổ chức tài chính… Các đối tượng yêu cầu người vay tín chấp phải chia sẻ danh bạ trong điện thoại. 

Ngoài lãi suất khủng, phương thức đòi nợ của các đối tượng này mang tính khủng bố không chỉ người vay mà cả người thân, người quen. Từ đó, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Công an TP.HCM nhận định, đây là thực trạng hết sức phức tạp, gây nhức nhối, bức xúc trong dư luận xã hội. Một trong những điều kiện để kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là vấn đề lỏng lẻo trong quản lý, cấp phát thông tin thuê bao của cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, sử dụng sim rác, tài khoản ngân hàng rác để che dấu vết hoạt động.

Trước mắt, Công an TP sẽ tập trung xây dựng dữ liệu thông tin về các đối tượng có khả năng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực công nghệ cao. Tập trung xử lý các hành vi: mua bán, trao đổi thông tin dữ liệu cá nhân trái phép; hành vi mua bán thuê sim không chính chủ; hành vi mua bán cho thuê tài khoản ngân hàng rác, tài khoản giả, không chính chủ…

Ngoài ra, Bộ Công an hiện đã liên thông dữ liệu với 3 nhà mạng lớn bao gồm 16.272.163 thuê bao di động. Trong đó, xác thực được 9.363.402 thuê bao, tỷ lệ 57,5%.  

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/duong-day-lua-dao-xuyen-quoc-gia-su-dung-300-ung-dung-cho-vay-nang-lai-2074544.html

cho vay nặng lãi lừa đảo

Tin tức mới nhất