Lừa tiền mua biệt thự và xe sang, nữ doanh nhân lĩnh án tù chung thân

Với chiêu thức rủ góp vốn kinh doanh xăng dầu và mở ngân hàng tư nhân, Phùng Thị Nghệ đã lừa đảo, chiếm đoạt của 2 phụ nữ hơn 1.200 tỷ đồng để trả nợ và mua biệt thự, xe sang.

Sau khi nghị án kéo dài, sáng nay (27/5), TAND TPHCM đã tuyên án đối với bị cáo Phùng Thị Nghệ ((38 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM).

Theo HĐXX, căn cứ vào tài liệu chứng cứ và lời khai của các bị hại và những người liên quan tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phùng Thị Nghệ phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tới tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không có ý thức, thiện chí bồi thường cho các bị hại nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì các lý do trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phùng Thị Nghệ tù chung thân. Bị cáo phải trả cho bị hại Nguyễn Nhật Linh hơn 162 tỷ đồng và bị hại Trương Thị Bạch Tuyết hơn 159 tỷ đồng.

Lừa tiền mua biệt thự và xe sang, nữ doanh nhân lĩnh án tù chung thân-1
Bị cáo Phùng Thị Nghệ. Ảnh: ĐN

Theo truy tố, năm 2018, Nghệ thành lập Công ty Money Exchange nhưng để em trai đứng tên. Công ty của Nghệ chuyên thực hiện thu đổi ngoại tệ.

Từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc kinh doanh các quầy thu đổi ngoại tệ không hiệu quả mà vẫn phải trả tiền mặt bằng, trả lương nhân viên… nên Nghệ phải vay mượn tiền với lãi suất cao để duy trì.

Tới cuối năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát mạnh,  hệ thống thu đổi ngoại tệ của Nghệ phải đóng cửa hoàn toàn.

Quầy thu đổi ngoại tệ đóng, bất động sản đóng băng, xe cộ không bán được mà nợ lãi phải trả..., nhưng Nghệ vẫn “nổ” mình có nhiều cây xăng, quầy thu đổi ngoại tệ và với nhiều mối quan hệ xã hội khác. Thậm chí, Nghệ còn nói đang làm hồ sơ thành lập ngân hàng tư nhân…

Tin tưởng vào mác "doanh nhân thành đạt" của Phùng Thị Nghệ, bà Nguyễn Nhật Linh và bà Trương Bạch Tuyết (cùng cư trú tại quận 7) đã nhiều lần chuyển cho Nghệ để hợp tác kinh doanh xăng dầu, với tổng số tiền hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, bà Linh chuyển 606 tỷ đồng, bà Tuyết 602 tỷ đồng.

Sau khi lừa được 2 nạn nhân, Nghệ đem số tiền này để trả nợ vay trước đó và mua các biệt thự ở quận 7 và loạt xe sang thuộc dòng Mercedes, Porsche Macan.

Đến năm 2022, Nghệ không còn khả năng trả lợi nhuận nên các bà Linh, Tuyết đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo ra công an.

Cơ quan tố tụng xác định bị cáo đã chiếm đoạt của 2 bị hại hơn 1.200 tỷ đồng, đây là căn cứ xác định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tuy nhiên, hồ sơ cũng thể hiện, quá trình kêu gọi "hợp tác", Nghệ đã chuyển lại "lợi nhuận" cho bà Tuyết hơn 416 tỷ đồng, bà Linh hơn 443 tỷ đồng.

Ngoài bà Linh, Tuyết còn có 8 người khác ở nhiều tỉnh, thành tố cáo Nghệ chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng, Công an TPHCM đã tách thành vụ án khác để xử lý ở giai đoạn 2, do hết thời hạn điều tra.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/lua-tien-mua-biet-thu-va-xe-sang-nu-doanh-nhan-linh-an-tu-chung-than-2284794.html

lừa đảo

Tin tức mới nhất