Vụ vợ phải thanh toán tiền mới được ly hôn: Chồng có vi phạm pháp luật?

Theo ý kiến của luật sư, nếu câu chuyện này là thật thì cách hành xử anh chồng không chỉ thiếu tính nhân văn, không đúng quy định pháp luật.

Mới đây, một câu chuyện thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đó là người chồng đã quyết tâm đòi bằng được từ vợ mọi khoản tiền mình từng chi ra suốt khoảng thời gian chung sống rồi mới chịu cho vợ ra đi.

Theo thông tin được đăng tải lên MXH, cô vợ tên là P.T.T.H (31 tuổi, quê huyện Kiến Xương, Thái Bình) và chồng là anh Đ.N.H (32 tuổi, quê tại Kiến Xương, Thái Bình).

Hai người kết hôn với nhau từ 12/2019. Trải qua 1 năm chung sống, vì mâu thuẫn nên T.H chọn cách ra đi. 

Tuy nhiên, anh chồng không chịu ký vào đơn ly hôn ngay mà đã bắt T.H phải trả toàn bộ tiền ăn hàng ngày trong vòng 1 năm ở nhà chồng (bình quân mỗi tháng 1 triệu, tổng cộng là 12 triệu) trước. Chồng T.H cho hay nếu cô không chịu trả tiền thì anh ta cũng sẽ không trao lại bằng cấp giấy tờ, xe cộ của cô.

Ngoài tiền ăn, PTH cũng cần thanh toán cho chồng các khoản khác như tiền khám sức khỏe sinh sản, tiền học phí, tiền đám cưới và cả 1 chỉ vàng mà mẹ chồng từng cho T.H hồi đám cưới. Tổng cộng số tiền lên tới 42,6 triệu đồng.

Vụ vợ phải thanh toán tiền mới được ly hôn: Chồng có vi phạm pháp luật?-1
Những tin nhắn đòi lại từng khoản tiền của người chồng

T.H đã xin chồng thư thả và trả trước một khoản. Tuy nhiên, anh chồng không đồng ý mà đáp lại bằng những lời gay gắt, đại loại như: "Nếu cô không trả hết cô sẽ không lấy được một cái gì. Tôi nghĩ cô sẽ cần đống giấy tờ quan trọng của cô hơn đấy".

Cuối cùng, dù biết những yêu cầu này là vô lý xong vì không thể chịu đựng thêm, người vợ vẫn chấp nhận vô điều kiện. Thậm chí, chính tay cô còn lập biên bản trả tiền có chữ ký đôi bên trước sự chứng kiến đại diện thôn, cán bộ chi hội phụ nữ thôn nơi hai vợ chồng đang sinh sống.

Cũng theo T.H, sự nhỏ nhặt của chồng cô còn lên tới đỉnh điểm khi vào thời điểm T.H quay về thu dọn đồ đạc, anh ta còn dặn bố mình đứng trông vì sợ cô sẽ lấy mất thứ gì. Ngay cả chiếc xe điện cũng bị tháo mất bình ắc-quy với lý do bình là do anh ta thay. Kết quả, người vợ phải dắt bộ chiếc xe.

Vụ vợ phải thanh toán tiền mới được ly hôn: Chồng có vi phạm pháp luật?-2
Lời kể của người vợ về anh chồng "đo lọ mắm, đếm củ dưa hành" khiến cộng đồng mạng xôn xao

Vụ việc này ngay lập tức đã nhận được sự bàn luận không ngớt của cộng đồng mạng. Nhiều quan điểm đã phê phán cách hành xử của anh chồng.

Trao đổi với chúng tôi dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, nếu câu chuyện này là sự thật thì cách hành xử của anh chồng không chỉ thiếu tính nhân văn và còn không đúng quy định của pháp luật.

"Khoản 3 Điều 2 Luật Hôn nhân và gia đình quy định nguyên tắc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con.

Đồng thời pháp luật cũng quy định vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan. 

Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình. Chính vì vậy, người chồng đòi tiền vợ khi đưa vợ đi khám chữa bệnh là không đúng về thuần phong mỹ tục và quy định của pháp luật", luật sư Bình nêu quan điểm.

Vụ vợ phải thanh toán tiền mới được ly hôn: Chồng có vi phạm pháp luật?-3
Luật sư Diệp Năng Bình

Theo luật sư Bình, anh chồng giữ lại giấy tờ tùy thân như bằng đại học, sổ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động… của người vợ và yêu cầu người vợ phải đưa số tiền (hơn 42 triệu) như đã nói ở trên thì mới trả giấy tờ cho người vợ. Điều này có thể có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

"Những yêu cầu của người chồng đưa ra là không chính đáng, nếu xét thấy có dấu hiệu của việc uy hiếp, bắt buộc người vợ phải đưa tiền mới trả những giấy tờ tùy thân cho người vợ thì hoàn toàn có thể bị điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản được quy định tại điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017", luật sư Diệp Năng Bình nhận định.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nguoi-vo-phai-thanh-toan-du-12-trieu-tien-an-nam-moi-duoc-ly-hon-nguoi-chong-co-vi-pham-phap-luat-161210403194410742.htm

Cưỡng đoạt tài sản ly hôn Mạng xã hội

Tin tức mới nhất