Luật sư: 'Tôi chưa từng thấy người cha nào tàn ác như Thái'

Trong 20 năm làm công tác tố tụng, luật sư Lê Anh Thơm chưa gặp vụ án nào mà các tình tiết tàn ác, man rợ như vụ xảy ra với bé Vân An.

Sáng nay (21/7), sau phiên tòa xét xử vụ "dì ghẻ" bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại chia sẻ với Dân Trí.

Luật sư cho biết, dù đã tham gia tố tụng rất nhiều vụ án bạo hành trẻ em nhưng khi tiếp cận vụ án này ông vẫn thấy bủn rủn, kinh hoàng về hành vi của hai bị cáo.

"Phải nói đây là vụ án sử dụng bạo lực kinh hoàng nhất trong lịch sử mà tôi từng biết, từng tham gia công tác tố tụng gần 20 năm nay. Chưa vụ án nào mà các tình tiết lại thể hiện tàn ác, man rợ đến vậy với một cháu bé. Khi tiếp cận, tôi cũng từng đặt câu hỏi liệu có nguyên nhân gì khác dẫn đến chuyện xảy ra vụ việc kinh hoàng này", ông Thơm nói. 

Thông thường tội ác có tác động từ nhiều yếu tố bên ngoài nhưng hai bị cáo Quỳnh Trang và Kim Thái là những đối tượng có học thức, có hiểu biết, có trình độ. 

Cho nên sự việc xảy ra chỉ có thể xuất phát từ bản chất, bản tính độc địa của hai con người, những thứ ẩn giấu mà có thể trước đây chưa có điều kiện bộc lộ.

Luật sư: Tôi chưa từng thấy người cha nào tàn ác như Thái-1
Luật sư Thơm tại phiên tòa sáng nay

Luật sư cũng không giải thích nổi, tại sao là một người cha, sinh con, được quyền nuôi dưỡng con là một bé gái xinh xắn, ngây thơ, đáng yêu mà Thái lại có thể tham gia cùng người tình bạo hành con, chứng kiến con bị "dì ghẻ" Quỳnh Trang đánh đập một cách dã man, kinh hoàng.

"Trong cuộc đời làm luật sư, tôi chưa từng gặp, chưa từng thấy một người cha nào tàn ác như Thái. Người cha cùng nhân tình trực tiếp bạo hành con đẻ trong thời gian dài, tội ác khủng khiếp vậy mà vẫn rất lạnh lùng. Bị cáo không có một lời can ngăn người tình, cũng không một lời lý giải lý do có những hành động như thế", ông Thơm nhận xét.

Việc quyết định hoãn xét xử của TAND TPHCM là đúng đắn, có cơ sở, thể hiện sự công minh, khách quan của tòa án để thực hiện pháp luật một cách nghiêm minh.

Hồ sơ vụ án này còn nhiều thiếu sót chưa thể khắc phục ngay tại phiên tòa, đặc biệt là phần làm rõ tội ác của Nguyễn Kim Trung Thái nên cần phải trả lại để điều tra bổ sung.

Luật sư: Tôi chưa từng thấy người cha nào tàn ác như Thái-2
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái 

Trước khi diễn ra phiên tòa, ngày 17/7, luật sư Thơm đã có đơn kiến nghị khẩn cấp, yêu cầu Toà án nhân dân TP.HCM xem xét trả hồ sơ, điều tra bổ sung 3 vấn đề sau:

"1. Chuyển thẩm quyền xét xử từ Tòa gia đình và người chưa thành niên sang Tòa hình sự -Tòa án nhân nhân Thành phố Hồ Chí Minh để xét xử các bị cáo theo hướng dẫn của Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC quy định thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự của Tòa gia đình và người chưa thành niên và Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC quy định phòng xử án.

2. Trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích bị hại N.T.V.A (đã chết) trước thời điểm ngày 22/12/2021 trên cơ sở hồ sơ bệnh án theo đúng hướng dẫn của Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế.

3. Thay đổi tội danh của Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái từ tội Che giấu tội phạm theo quy định tại Điều 389 Bộ luật hình sự sang tội Giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự".

Luật sư: Tôi chưa từng thấy người cha nào tàn ác như Thái-3
Nội dung văn bản kiến nghị khẩn cấp của LS Thơm

Luật sư cho biết, việc kiến nghị này xuất phát từ mong muốn một phiên Tòa công khai xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Phiên Tòa xét xử này còn có ý nghĩa là một lời tạ lỗi của cộng đồng đã không thể bảo vệ được cho con trong những ngày tháng cuối đời phải sống trong địa ngục trần gian…

Đồng tình với quan điểm trên, theo Zing, ngày 19/7, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A.) cũng đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái sang tội "Giết người".

Theo luật sư Nữ, kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi đã kết luận các thương tích gây ra cho bé V.A. trước ngày 22/12/2021 đã có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Luật sư: Tôi chưa từng thấy người cha nào tàn ác như Thái-4
Luật sư Nữ đồng hành với LS Thơm trong vụ án này

Trích xuất hình ảnh từ camera cho thấy, Trang và Thái đã dùng nhiều hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé V.A., là một trong các quan hệ nguyên nhân, hậu quả dẫn đến tử vong cho bé.

Chuỗi hành động của Thái được xác định là cha ruột của bé V.A. nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng, trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé V.A..

Hơn nữa, các lần Trang đánh đập bé V.A., Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera nhưng lại không có hành động can ngăn, mặc cho "dì ghẻ" bạo hành con mình.

Do đó, Thái phải chịu trách nhiệm về cái chết của bé V.A, nên luật sư đã kiến nghị TAND TP.HCM trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Thái và Trang.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/luat-su-toi-chua-tung-thay-nguoi-cha-nao-tan-ac-nhu-thai-n-314116.html

dì ghẻ bạo hành trẻ em tử vong

Tin tức mới nhất