Lý do du khách tránh xa Paris trong mùa thế vận hội

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng du khách khổng lồ, nhưng Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris dường như không mang lại hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch của thành phố này.

Lượng du khách quốc tế đến Paris đã giảm mạnh, khiến tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn giảm xuống chỉ còn 60% trong thời gian qua.

Nhiều người, bao gồm cả cư dân Paris đã chọn cách tránh xa thành phố Paris trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic (26/7-11/8).

Lý do du khách tránh xa Paris trong mùa thế vận hội-1
Paris mong đợi một sự bùng nổ du lịch trong thế vận hội nhưng hiện điều đó vẫn chưa xảy ra. Ảnh: Bernd Kammerer.

Ông John Grant - chuyên gia phân tích chính tại công ty tình báo hàng không OAG - cho biết, một quan niệm sai lầm từ trước đến nay đó là các thành phố đăng cai sẽ có ​​lượng du khách tăng mạnh trong thời gian diễn ra thế vận hội.

"Thế vận hội không phải là dịp du lịch, đây là nơi dành cho các vận động viên và những người yêu thích thể thao. Những du khách thường xuyên đi công tác hay đi du lịch sẽ ở nhà hoặc dời lịch công tác lại để tránh thời điểm diễn ra sự kiện” - ông John Grant nói.

Theo chuyên gia, các thành phố từng đăng cai như London, Athens và Atlanta cũng đã chịu cảnh tượng lượng du khách giảm khi tổ chức Thế vận hội Mùa hè.

Hãng hàng không Air France đã thông báo rằng dự kiến sẽ chịu lỗ khoảng 163-184 triệu USD doanh thu trong quý III năm nay do nhu cầu du khách đến Paris thấp vào mùa hè này.

Từ đầu tháng 7, Air France đã cảnh báo rằng số lượng khách đến và rời khỏi Paris thấp hơn so với các thành phố lớn khác ở châu Âu. Hãng hàng không Delta Air Lines cũng dự báo thiệt hại lên tới 100 triệu USD doanh thu do sự giảm sút lưu lượng du lịch tới Pháp trong thời gian diễn ra thế vận hội.

Ed Bastian - CEO Delta Air Lines - cho biết, trừ khi không ai đến xem thế vận hội thì khách du lịch mới tới Paris. Do vậy, sụt giảm khách dịp này với Bastian "không có gì bất ngờ".

Lý do du khách tránh xa Paris trong mùa thế vận hội-2
Các hãng hàng không lớn đồng loạt thông báo lỗ vào dịp này. Ảnh: Delta News Hub.

Theo ông Grant, không có hãng hàng không nào tăng đáng kể so với năm trước. Hãng hàng không Air France chỉ tăng 5% và Delta không tăng. Ông nhận định tổn thất chủ yếu do giá vé vì các hãng hàng không cố gắng giữ giá cao hơn so với nhu cầu thị trường. Sau đó, buộc phải giảm giá để thu hút khách.

Theo báo cáo chỉ số du lịch tháng 6 từ Hội đồng du lịch Paris, số lượng chuyến bay quốc tế đến thành phố đã giảm 8% trong tháng 6 và gần 15% trong tháng 7 so với năm 2023.

Dự báo sẽ tăng 11% số lượng khách đến Paris trong thời gian thế vận hội chủ yếu nhờ vào du khách từ châu Âu với 24% và Bắc Mỹ với 15%. Tuy nhiên, số lượng du khách đến từ Trung Đông giảm xuống mức -42% và châu Đại Dương -30%.

Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn tại Paris cũng giảm xuống còn 60% vào đầu tháng 7, giảm khoảng 10 điểm so với năm 2023. Mặc dù nhiều khách sạn đã tăng giá để tận dụng sự gia tăng du lịch, nhưng họ cũng phải giảm giá sau khi ít khách đặt phòng.

Tuy nhiên, giá phòng trung bình của khách sạn vẫn tăng gần 70% vào tháng 7, từ 220 USD vào năm ngoái lên 370 USD trong thời gian diễn ra thế vận hội.

Lý do du khách tránh xa Paris trong mùa thế vận hội-3
Số lượng chuyến bay quốc tế đến thành phố Paris giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Ảnh: Remko de Waal.

Ước tính từ trang web so sánh giá du lịch Trivago cho thấy giá đã tăng nhiều hơn, lên tới 85% tại Paris và 131% tại Lille - nơi cũng tổ chức một số sự kiện của thế vận hội.

Ngược lại, các chủ nhà trên Airbnb đang giảm giá thuê phòng, 1 số phòng giảm hơn 50%. Điển hình, một căn hộ 2 phòng ngủ gần Notre Dame đã giảm giá thuê mỗi đêm từ 1.407 USD xuống còn 683 USD trong tuần đầu tiên của thế vận hội.

Airbnb cho biết, mùa hè này danh sách nhà cho thuê tại Paris đạt mức kỷ lục, nhiều người dân địa phương tận dụng cơ hội để có thể vừa tránh đám đông vừa kiếm tiền. Airbnb cũng cho biết lượng khách nội địa lưu trú trong thời gian thế vận hội "chưa bao giờ cao hơn những tuần trước".

Theo thông tin từ văn phòng báo chí năm 2024 của Paris cho biết với CNBC, trong số 10 triệu vé được bán, 8.95 triệu vé đã được bán hoặc phân bổ tính đến ngày 25/7. Mặc dù số lượng vé cho Thế vận hội Paris 2024 đã được bán gần hết, nhưng vẫn còn nhiều vé có sẵn trên thị trường bán lại.

Điều này cho thấy, mặc dù có sự quan tâm lớn từ du khách, nhưng Thế vận hội Olympic 2024 không mang lại sự tăng trưởng du lịch lớn hơn cho thành phố đăng cai như mong đợi.

Ông Grant nhận xét: “Thế vận hội quá rộng lớn và không phải là một sự kiện cụ thể như Wimbledon”. Việc có quá nhiều hạng mục khiến nó trở nên quá chung chung và không tạo ra sự thu hút mạnh mẽ như dự kiến.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/ly-do-du-khach-tranh-xa-paris-trong-mua-the-van-hoi-post1659514.tpo

du khách Du lịch

Tin tức mới nhất