Lý do phim Tết 2022 không hút khách

Nhiều khả năng thị trường phim Tết 2022 không có phim cán mốc trăm tỷ vì các tác phẩm chưa đủ sức hút để lôi kéo khán giả ra rạp.

Mùa Tết Dương lịch năm nay, phòng vé Việt khá im ắng vì còn ảnh hưởng nhiều của đại dịch, ít tác phẩm mới ra rạp.

Đến Tết Nhâm Dần 2022, khán giả được thưởng thức ba phim ngoại cạnh tranh cùng năm phim Việt, trong đó loạt phim nội địa bao gồm: Chìa Khóa Trăm Tỷ, 1990, Nhà Không bán, Mưu Kế Thượng Lưu và Trạng Tí Phiêu Lưu Ký (phát hành lại).

Thông thường, phim Việt chỉ cần đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng đã được xem là thắng lớn tại phòng vé. Song, tình hình doanh thu hiện tại cho thấy năm nay khó có phim nào đạt được thành tích đó.

Nội dung phim chiếu Tết chưa mới mẻ

Theo thông lệ, mùa Tết là dịp để các nhà làm phim Việt cạnh tranh với nhau tại phòng vé. Khán giả thường có xu hướng ưu ái các tác phẩm nội địa hơn so với phim ngoại.

Lý do phim Tết 2022 không hút khách-1
Doanh thu rạp phim mùa Tết năm nay giảm sâu. Ảnh: Chí Hùng.

Thống kê những năm gần đây cho thấy đa phần các phim Việt ra rạp dịp Tết đều sinh lời. Thậm chí một số còn vượt mốc doanh thu trăm tỷ. Chẳng hạn như năm 2018 có Siêu Sao Siêu Ngố (109 tỷ), 2019 có Cua Lại Vợ Bầu (191,8 tỷ) và Trạng Quỳnh (100 tỷ), 2020 thì là Gái Già Lắm chiêu 3 (165 tỷ).

Năm nay các tác phẩm chưa thể đạt thành tích hai năm trước của Trạng Quỳnh. Theo Box Office, hiện Chìa Khóa Trăm Tỷ dẫn đầu cuộc đua phòng vé nhưng tổng doanh thu chỉ hơn 30 tỷ đồng sau năm ngày chiếu Tết. Đứng thứ hai là 1990 thu hơn 16 tỷ đồng. Nhà Không Bán khiêm tốn xếp thứ ba với doanh thu hơn 12 tỷ đồng mặc dù chiếu sớm trước Tết.

Một trong những lý do khiến phim Tết giảm sức hút là đề tài kém hấp dẫn. Ngoại trừ Trạng Tí Phiêu Lưu Ký đã phát hành năm ngoái, loạt phim Việt chiếu Tết năm nay có bốn tác phẩm mới nhưng nội dung còn quen thuộc, cũ kỹ. Trong đó, Chìa Khóa Trăm Tỷ làm lại (remake) từ Key Of Life – tác phẩm Nhật phát hành từ tận năm 2012.

Ba dự án còn lại đều có chất lượng ở mức trung bình. Để kịp ra rạp ngày Tết, ê-kíp Nhà không bán phải gấp rút thực hiện phần hậu kỳ trong vòng một tháng. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến chất lượng phim khi một số cảnh quay được dựng chưa mượt, thiếu tính kết nối.

Hai dự án 1990Mưu Kế Thượng Lưu đều nhận phản hồi không tốt từ phía khán giả. Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến còn đánh giá thấp về chất lượng kịch bản, diễn xuất cũng như lối kể chuyện thiếu sự mới mẻ.

Cả bốn tác phẩm đều đi theo công thức quen thuộc của mùa phim chào năm mới khi pha trộn các yếu tố hài hước, tâm lý. Do đó, khán giả khó thể chọn ra cái tên nổi trội, thực sự hấp dẫn để bỏ tiền ra rạp xem phim.

Không có nhiều ngôi sao để thu hút

So với những năm trước, loạt phim chiếu Tết năm nay kém thu hút vì không có nhiều ngôi sao hay những cái tên bảo chứng phòng vé như Trấn Thành, Trường Giang.

Lý do phim Tết 2022 không hút khách-2
Bộ ba diễn viên xinh đẹp cũng không cứu được phim 1990.

1990 gây chú ý nhờ quy tụ bộ ba nữ diễn viên được yêu thích gồm Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X và Nhã Phương. Tuy nhiên, sau thất bại của Song Song, diễn xuất của Nhã Phương vẫn khiến khán giả đặt dấu hỏi lớn.

Trong khi đó, Lan Ngọc và Diễm My 9X từng xuất hiện cùng nhau trong Cô ba Sài Gòn (2017) nên ít nhiều không tạo được bất ngờ như trước. Dàn diễn viên nam cũng không phải tên tuổi lớn. Quang Tuấn, Mạc Văn Khoa và gương mặt mới Hải Nam đều chưa đủ sức hút để cân bằng bộ ba nữ chính.

“Vũ khí” của ê-kíp Chìa Khóa Trăm Tỷ là là Kiều Minh Tuấn và Thu Trang. Trước đó, hai gương mặt quen thuộc của làng hài từng giúp đạo diễn Võ Thanh Hòa thắng lớn phòng vé với Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử (2020) – thu 108 tỷ đồng phòng vé.

Tuy nhiên, tuyến phụ gồm Anh Tú, Jun Vũ không phải là những cái tên hút khách, cũng như chưa tạo được dấu ấn lớn trong sự nghiệp.

Không hẹn mà gặp, Anh Tú cùng xuất hiện trong hai phim là Chìa Khóa Trăm TỷMưu Kế Thượng Lưu. Trong đó, tác phẩm về giới nhà giàu của đạo diễn Trần Bửu Lộc không đủ hấp dẫn vì dàn diễn viên đều là những cái tên khá xa lạ.

Nhà không bán còn thua thiệt hơn vì ít có gương mặt trẻ. Ngoài Nam Em trong vai phụ, dàn diễn viên phần lớn là tên tuổi gạo cội như NSND Kim Xuân, NSƯT Hạnh Thúy, danh hài Việt Hương, nghệ sĩ Minh Hoàng. Điều này khiến phim ít được chú ý hơn.

Ảnh hưởng đại dịch vẫn còn

Dù chính thức mở cửa và hoạt động trở lại trong hai tháng qua, thị trường phòng vé chưa thực sự sôi động. Nhiều phim ngoại từng được phát hành trên VOD (dịch vụ theo yêu cầu) nên kém thu hút khi chiếu rạp, đạt doanh thu không khả quan.

Lý do phim Tết 2022 không hút khách-3
Đại dịch đã ảnh hưởng tới doanh thu phòng vé. Ảnh: Chí Hùng.

Sau một thời gian dài, khán giả dần thay đổi thói quen và chưa có tâm lý muốn ra rạp trở lại. Nắm bắt được tình hình, một số ê-kíp quyết định đầu tư phim chiếu mạng thay vì chiếu rạp khiến thị trường phim nội địa thiếu tác phẩm hay.

Thậm chí trước đó, có thông tin dự đoán Tết năm nay khán giả sẽ không được thưởng thức phim mới mà chỉ là các tác phẩm cũ bị dời lịch.

Sau nhiều lùm xùm và phải đổi ngày phát hành nhiều lần, 1990 ra rạp gần như chỉ để “hoàn thành nhiệm vụ”. Việc hoãn chiếu hai năm không chỉ khiến khán giả chán nản mà bản thân ê-kíp cũng giảm nhiệt huyết. Đạo diễn Nhất Trung cho biết anh chỉ mong phim hòa vốn, không đặt nặng vấn đề doanh thu.

Tương tự, Chìa Khóa Trăm Tỷ cũng là dự án bị dời lịch. Thậm chí kế hoạch làm phim từng được công bố từ năm 2017 nhưng sau đó lại đổi ê-kíp sản xuất. Doanh thu phim phần nào chứng tỏ remake không còn là món ăn hiệu quả để gây sự tò mò, lôi kéo khán giả ra rạp.

So với những năm trước, các nhà sản xuất cũng không chú trọng đầu tư vào khâu quảng bá, khiến các dự án khó thu hút sự chú ý của khán giả. Điển hình là ê-kíp Nhà Không Bán gần như im ắng, không có chiến dịch truyền thông rầm rộ.

Khi phát hành, phim ít được biết đến so với dự án khác, số lượng suất chiếu cũng hạn chế hơn. Trong khi đó, Mưu kế thượng lưu gia nhập đường đua chậm hơn các tác phẩm còn lại, đến gần Tết ê-kíp mới tung lịch chiếu chính thức.

Do ảnh hưởng Covid-19, hệ thống rạp phim tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc vẫn chưa mở để phục vụ khán giả. Hiện tại, phòng vé trên toàn quốc chỉ hoạt động hơn 60%, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu cả thị trường phim.

Có thể nói, tình hình phim Tết phần nào cho thấy doanh thu 100 tỷ vẫn là con số không hề dễ đạt. Đây là lời cảnh tỉnh cho các dự án phát hành sau đó như Chuyện Mà Gần NhàBẫy Ngọt Ngào.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ly-do-phim-tet-2022-khong-hut-khach-post1294295.html?fbclid=IwAR3m40LFOY_SoGoOvI8FuAsdYZINhb0IUC4wBF4xnI2pMT-V8TWKvJGCJJg

phim tết Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất