Lý do Thỏ đứng thứ 4 trong 12 con giáp ở Trung Quốc

Vị trí thứ tư của Thỏ trong 12 con giáp ở Trung Quốc được cho liên quan tới một cuộc thi mà Ngọc Hoàng tổ chức vào ngày sinh nhật.

Tại châu Á, Tết Nguyên đán 2023 sẽ bắt đầu từ ngày 22/1. Nhưng khác với Việt Nam, Tết Quý Mão ở Trung Quốc lấy biểu tượng là con Thỏ thay cho Mèo.  

Song, giống như Mèo, trong danh sách 12 con giáp Trung Quốc, Thỏ cũng được xếp ở vị trị thứ 4. Vậy nguyên nhân là gì?

Lý do Thỏ đứng thứ 4 trong 12 con giáp ở Trung Quốc-1
Năm 2023 ở Trung Quốc lấy biểu tượng là con Thỏ. (Ảnh: Yahoo)

Bà Dottie Li, chuyên gia văn hóa và tiếng nói của phần mềm học tiếng Trung Rosetta Stone, cho biết: “Có rất nhiều giả thuyết và câu chuyện khác nhau giải thích nguồn gốc của các con vật trong thập nhị địa chi của Trung Quốc. Song phiên bản phổ biến nhất và được biết đến rộng rãi nhất xoay quanh cuộc thi do Ngọc Hoàng tổ chức".  

“Vào ngày sinh nhật, Ngọc Hoàng đã triệu tập tất cả các loài vật trên đất liền tham gia một cuộc thi. Sau đó, 12 con vật đã xuất hiện. Thứ tự hoàn thành cuộc thi sẽ quyết định vị trí của chúng. Kết quả, con thỏ về thứ tư, và trở thành con vật thứ tư trong 12 con giáp của Trung Quốc”, Yahoo News dẫn lời hai quan chức tại Bảo tàng người Hoa ở Mỹ là bà Lauren Nechamkin và Nora Chen. 

Theo bà Li, để giành chiến thắng, các con vật phải băng qua một con sông có dòng chảy xiết và tiếp cận vạch đích ở trên bờ.

Bà Nechamkin và Chen giải thích thêm, để đi đến đích, con Thỏ nhảy dọc theo bờ sông. Nó nhảy từ hòn đá này sang hòn đá khác, nhưng lại bị trượt chân trên đường đi. Nó đã bám chặt vào một khúc gỗ nổi gần đó, và có thể trôi về đích ở vị trí thứ tư. Tuy nhiên, một số dị bản nói rằng con Rồng nhìn thấy con Thỏ đang gặp nạn và lơ lửng trên khúc gỗ, nên đã thở ra một luồng khí mạnh để đẩy Thỏ về đích an toàn. 

Người châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam đều dùng những con vật tượng trưng cho năm sinh để dự đoán tính cách. Và năm 2023, tuổi Quý Mão thuộc hành Thủy.

“Thỏ được biết đến với sự mềm mại, chu đáo và thân thiện cùng thái độ 'thuận theo dòng chảy", bà Nechamkin và Chen nói. 

Thỏ được xem là loài động vật rất quan trọng trong văn hóa Trung Quốc. Trong năm con Thỏ, bất kỳ món đồ nào có họa tiết con Thỏ sẽ đều được ưu ái, "đặc biệt là Thỏ Ngọc”, bà Li cho hay.

“Tặng đồ trang sức bằng ngọc bích hình con Thỏ rất phổ biến trong năm nay. Trong thần thoại Trung Quốc, Thỏ Ngọc là con vật duy nhất trong 12 con giáp từng sống cùng Hằng Nga trên Cung Trăng. Do đó, Thỏ là con vật được yêu quý", bà Nechamkin và Chen nhận định.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ly-do-tho-dung-thu-4-trong-12-con-giap-o-trung-quoc-2101835.html?fbclid=IwAR23nCkV6hPdguwE2sfH8kXl2Wt97tcVQk7p4sEXMxmk0EXFP_Gy2IrHwGQ

12 Con Giáp Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất