Lý giải bí ẩn ở ngôi làng có nhiều người tự tử nhất thế giới

Chỉ trong 3 tháng, cả làng đã có 80 người chết vì tự tử khiến người dân nghĩ rằng ngôi làng này đã bị ma ám.

Badi là một ngôi làng thuộc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. Những ngày này, không khí tang tóc bao trùm lên tất cả gia đình trong làng. Rajendra Sisodiya là trưởng làng mới. Anh được bầu sau khi người trưởng làng cũ, đồng thời là cháu ruột của Rajendra, đã tự tử bằng cách thắt cổ trên cây. Mẹ và anh lớn của Rajendra cũng đã tự sát từ nhiều năm trước.

Bi kịch của gia đình ông tân trưởng làng không phải là điều hiếm thấy tại Badi. Hầu hết tất cả gia đình tại Badi đều có người chết vì tự tử trong những năm gần đây. Chỉ trong khoảng 20 năm qua, tại Badi đã có hơn 350 vụ tự tử, trong khi dân số chỉ khoảng 2500 người.

Điều đáng nói, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, cả làng đã có 80 người chết vì tự tử. Tất cả các hộ dân đều có người chết.
 
Tự tử, chết chóc đã trở thành hình ảnh thường thấy tại Badi.

Trong khi tỷ lệ sinh ngày càng giảm thì rõ ràng việc ngày càng nhiều người tự tử có thể khiến dân số Badi giảm mạnh. Điều đáng nói, tuổi trung bình tự tử là 17 – 24, đều trong độ tuổi lao động chính của gia đình. Điều này càng khiến cho cuộc sống của người dân Badi thêm khó khăn. Một người tự tử kéo theo cả gia đình có nguy cơ nối gót.

Anh Rajendra nói rằng ngôi làng này bị ma ám nên mới xảy ra nhiều vụ tự tử như vậy. Người làng tin rằng có thể thần linh đã nổi giận và đang giáng đòn trừng phạt họ. Tiếng xấu đồn xa, lại thêm một số vụ tự tử bí ẩn càng khiến người làng thêm mê muội.

Vụ tự tử bí hiểm nhất có thể kể đến là của anh Anwar, chồng của Padha. Anh Anwar rất chăm chỉ, làm ăn lương thiện không rượu bia. Nhưng đến một ngày, anh Anwar mang rìu về nhà rồi không ngủ cùng vợ con.
 
Đến nửa đêm, anh Anwar tự dùng rìu chém vào cổ, tử vong tại chỗ. Từ một con người hiền lành, chất phác, anh Anwar đã tự kết liễu đời mình theo cách kỳ lạ nhất. Người khác là Kandy, 37 tuổi. Gia đình làm ăn khá giả, vợ đẹp con ngoan. Nhưng bất ngờ, giữa tháng 1/2016, hai vợ chồng Kandy treo cổ tự tử.

Người dân một mực tin rằng làng của họ bị quỷ ám nên mới nhiều người tự tử.

Chính vì có những trường hợp như vậy nên người làng Badi càng mê tín và họ tin rằng: Chỉ đến khi nào con quỷ hết ám thì họ mới sống yên lành.

Trái với thuyết ma quỷ, các bác sĩ chuyên ngành tâm lý học đánh giá nguyên nhân của tình trạng tự tử hàng loạt đến từ trầm cảm tâm lý và chứng tâm thần phân liệt của người dân trong làng. Mầm mống của trầm cảm, của tâm thần phân liệt là do người dân tiếp xúc quá nhiều với thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, áp lực về kinh tế gia đình cũng khiến họ dễ rơi vào con đường bế tắc, không lối thoát.

“Người dân ở đây không nghĩ đến áp lực tâm lý hay chứng tâm thần phân liệt. Họ không thể giải thích được nguyên nhân tự tử hàng loạt. Khi họ không tìm thấy lý do, họ sẽ coi đó là quỷ ám.” – Tiến sĩ tâm lý học Srikanth Reddy nói.

Ngoài việc nghèo đói, áp lực tiền bạc thì thuốc trừ sâu cũng có thể là nguyên nhân. Trước đây, một ngôi làng tại Trung Quốc cũng xuất hiện tình trạng tự tử hàng loạt. Các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân khiến người nông dân bị trầm cảm là do tiếp xúc nhiều với thuốc từ sâu. Trong thuốc trừ sâu có chứa organophosphate, một hóa chất có độc tính cao, dễ gây trầm cảm.

Các chuyên gia nhận định thuốc trừ sâu là nguyên nhân tự tử hàng loạt.

Các vụ tự tử tại Badi có phạm vi rất rộng, vì thế không thể loại trừ nguyên nhân đến từ chính hóa chất canh tác trên đồng ruộng hàng ngày. Hầu hết người dân Badi trồng cây công nghiệp như bông sợi với diện tích canh tác lớn. Họ phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu cả ngày. Lâu dài, lượng thuốc ngấm vào cơ thể khiến người dân bị trầm cảm, tâm thần phân liệt dẫn đến những hành vi cực đoan.

Tất nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là những giả thuyết. Còn nguyên nhân thật sự của những vụ tự tử này, cho đến nay vẫn chưa được nhà khoa học nào khẳng định hoàn toàn.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao