Lý Sơn khuyến khích du khách trồng cây xanh lưu niệm lại đảo

Song hành với nỗ lực tạo môi trường biển sạch đẹp, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang khuyến khích du khách trồng cây xanh lưu niệm nhằm tăng độ che phủ, bóng mát cho đảo.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư huyện đảo Lý Sơn, cho biết tỉnh đã mời chuyên gia giúp lập hồ sơ để trình UNESCO công nhận huyện đảo Lý Sơn là công viên địa chất toàn cầu. Đây là thời cơ lớn để địa phương phát triển du lịch biển đảo.


Lý Sơn khuyến khích du khách trồng cây xanh lưu niệm lại đảo-1
Miệng núi lửa còn nguyên vẹn trên đỉnh Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn, nhìn từ phía biển. Ảnh: Minh Hoàng.


Theo ông Vy, năm 2016, đảo Lý Sơn đón 165.000 du khách thì 8 tháng năm nay, du khách đến đây đã vượt lượng khách năm ngoái. Du khách tăng đột biến đã và đang mở ra cơ hội “đổi đời” cho hàng nghìn người dân nơi đây.

Kêu gọi du khách trồng cây xanh lưu niệm

Địa phương đang khuyến khích mỗi du khách trồng cây lưu niệm, tăng bóng mát cho đảo. Du khách có thể trồng những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng như bàng vuông, dương liễu, dứa..., sau đó ủy thác lại các đơn vị chăm sóc lâu dài.

"Nếu tổ chức, cá nhân nào đứng ra thực hiện dự án cung ứng cây giống, hay dịch vụ chăm sóc cây xanh lưu niệm của du khách nhằm tăng bóng mát, độ che phủ cho đảo, địa phương hoàn toàn ủng hộ", ông nói.


Lý Sơn khuyến khích du khách trồng cây xanh lưu niệm lại đảo-2
 Hoàng hôn trên đỉnh núi lửa Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Minh Hoàng.


Trước đây, người dân địa phương thường chặt cây trên núi về làm củi, và thả rông bò dê tàn phá khiến núi đồi trơ trọi. Do vậy, huyện đã phát động người dân cùng lực lượng bộ đội phải đi đục đá, đưa đất lên để trồng cây xanh.

Sau gần một năm thực hiện, nhiều tuyến đường, đồi núi ở đảo Lý Sơn đã nhuộm màu xanh của cây  bàng vuông, thảm cỏ... Ông Vy cho rằng, phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường, tăng bóng mát cây xanh; bảo tồn giá trị di sản địa chất núi lửa nguyên sơ độc đáo của đảo. Con người Lý Sơn luôn giữ được tấm lòng mộc mạc, thân thiện thì mới có thể níu chân du khách.


Lý Sơn khuyến khích du khách trồng cây xanh lưu niệm lại đảo-3
Bí thư huyện đảo Lý Sơn Nguyễn Viết Vy. Ảnh: Minh Hoàng


Lập phố đi bộ ở đảo Lý Sơn


Trước cơ hội này, huyện đã yêu cầu các địa phương bảo tồn di sản địa chất núi lửa cùng danh lam thắng cảnh. Trước mắt, các địa phương dừng tất cả công trình khởi công mới trên đảo trong năm nay. Sau khi có quy hoạch, huyện xem xét dự án nào phù hợp mới cho thực hiện khi có thiết kế và sử dụng vật liệu thân thiện môi trường.

Vào các ngày lễ, tết hay dịp cuối tuần, khoảng 2.500 đến 3000 khách đến Lý Sơn du lịch, nhưng hiện vẫn chưa có không gian để du khách vui chơi về đêm.

Bí thư huyện Lý Sơn cũng cho hay, thời gian tới, huyện đầu tư "phố đi bộ" phía đông nam của đảo tạo không gian giải trí về đêm phục vụ du khách.


Lý Sơn khuyến khích du khách trồng cây xanh lưu niệm lại đảo-4
 Cánh đồng hành, tỏi xen lẫn giữa các khu dân cư huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: M.Hoàng.


Tuyến phố đi bộ này sẽ có các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí, gian hàng lưu niệm.... Huyện Lý Sơn dự kiến sân khấu hóa lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, tái hiện lại một số lễ hội văn hóa dân gian đặc thù biển đảo…, mời gọi nhà đầu tư các môn thể thao biển….

Song hành với việc trồng cây xanh tạo cảnh quan, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên phố đi bộ, từ nguồn hỗ trợ 45 tỷ đồng của Chính phủ, huyện sẽ đầu tư hệ thống thu gom nước mưa ở các chân núi phục vụ sản xuất nông nghiệp, và nguồn nước sạch sinh hoạt đáp ứng cho người dân và du khách.

Địa phương cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp trồng hành, tỏi theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ vừa sản xuất nông sản sạch đáp ứng nhu cầu thị trường vừa tạo sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp…

 

Theo Zing


Lý Sơn Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao