Mái ấm từ thiện trong vụ đánh đập cụ bà 85 tuổi là cơ sở không phép

Quỹ từ thiện Trăng Khuyết đã giải trình về vụ việc cụ bà 85 tuổi bị bạo hành tại một cơ sở và gửi lời xin lỗi đến cộng đồng.

Chiều 10/6, Công ty TNHH MTV Quỹ từ thiện và Bảo trợ xã hội Trăng Khuyết (gọi tắt là Quỹ Trăng Khuyết) đã tổ chức họp báo để giải trình và chính thức xin lỗi về vụ cụ bà bị hành hạ tại Mái ấm quán trọ Trăng Khuyết (ở đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12) thuộc công ty này, khiến dư luận phẫn nộ. 

Mái ấm từ thiện trong vụ đánh đập cụ bà 85 tuổi là cơ sở không phép-1
Ông Đỗ Lương Đại Nam - nhà sáng lập và quyền Giám đốc điều hành Quỹ Trăng Khuyết giải trình về vụ bạo hành xảy ra tại Mái ấm quán trọ Trăng Khuyết.

Như đã thông tin, trước đó, ngày 25/5, Công an quận 12 đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam với Huỳnh Văn Giỏi (69 tuổi, ngụ ở địa phương) về tội “Hành hạ người khác” trong vụ việc bạo hành cụ bà V.T.T (85 tuổi, quê Bến Tre) tại Mái ấm quán trọ Trăng Khuyết.

Hiện vụ án đang được Công an quận 12 mở rộng điều tra.

Ông Đỗ Lương Đại Nam – nhà sáng lập và là quyền Giám đốc điều hành Quỹ Trăng Khuyết, chủ trì họp báo chia sẻ “sự việc xảy ra khiến chúng tôi rất buồn”. 

Sau đó, ông Nam dành nhiều thời gian giải trình về quá trình xác minh nội bộ liên quan đến việc Huỳnh Văn Giỏi hành hạ cụ bà V.T.T. Vụ việc được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. 

Trong đó ông Nam thừa nhận, đã nhận thông tin về các file ghi âm, hình ảnh, clip do ông P (một người già được cưu mang tại Mái ấm quán trọ Trăng Khuyết) gửi tố giác ông Giỏi hành hạ cụ T, từ cuối tháng 3/2023. Tuy nhiên, ban điều hành dù đã giao các nhân viên xác minh nhưng chậm xử lý.

Sau đó, ông P đăng tải các đoạn clip lên mạng xã hội. Dư luận bức xúc, cơ quan chức năng vào cuộc và đã khởi tố ông Giỏi.

Mái ấm từ thiện trong vụ đánh đập cụ bà 85 tuổi là cơ sở không phép-2
Clip ghi lại hình ảnh ông Huỳnh Văn Giỏi hành hạ cụ bà 85 tuổi khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh: Cắt từ clip

Ông Nam còn thừa nhận, Mái ấm quán trọ Trăng Khuyết, nơi xảy ra vụ bạo hành, đến nay chưa có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo trợ, hỗ trợ xã hội. Tuy nhiên, ông cũng nói đã gửi hồ sơ, các cơ quan chức năng trực tiếp đến kiểm tra, có hướng dẫn và Quỹ Trăng Khuyết chủ quan, vẫn duy trì hoạt động.

Sau khi xảy ra vụ việc, Quỹ Trăng Khuyết đã tiếp 12 đoàn, đợt làm việc của cơ quan chức năng. Ông Nam thông tin, hiện tại đã tạm ngừng hoạt động đối với 3 mái ấm, chỉ còn 2 mái ấm đang cưu mang tổng cộng 47 cụ già và 2 chi nhánh văn phòng vẫn đang hoạt động.

Có mặt tại buổi họp báo, người tố giác vụ việc, là ông P đã lên tiếng rằng, ông Nam đã nói về mình và quá trình xử lý vụ việc sai đến 95%. Ông P cũng khẳng định, kể từ hôm nay không còn liên quan đến Quỹ Trăng Khuyết nữa. Hiện ông đang phối hợp với cơ quan công an.

Cuối buổi họp báo, ông Nam đã chính thức gửi lời xin lỗi đến cộng đồng về vụ bạo hành nói trên.

Được biết, suốt buổi họp báo, người đại diện của Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM liên tục lên tiếng nhắc nhở bởi những phát ngôn của ông Đỗ Lương Đại Nam có nhắc đến bên thứ 3 và đưa ra thông tin có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án của công an, đều nằm ngoài phạm vi nội dung được cấp phép họp báo.

Chiều 25/5, mạng xã hội lan truyền nhiều đoạn clip có nội dung một cụ bà bị người đàn ông chửi bới, đánh đập.

Đoạn clip dài 1 phút 17 giây trong đó người đàn ông liên tục la mắng “Đi vô! Đi lẹ mày!” nhằm vào cụ bà mặc cho cụ trình bày. Người này còn vung tay đánh, dùng chân đạp liên tiếp vào cụ. Bà cụ van xin: “Ông ơi. Ông đừng đánh tôi nữa. Tôi đang đau”.

Những đoạn clip khác cho thấy người đàn ông này chửi bới, xưng hô "mày - tao", đánh đập cụ bà. Vụ việc có sự chứng kiến của nhiều cụ già khác sống chung phòng.

Công an quận 12 lập tức phối hợp cùng các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, điều tra. Ngay trong tối 25/5, Công an quận đã khởi tố người đàn ông xuất hiện trong clip, là ông Huỳnh Văn Giỏi, để điều tra, xử lý.

Được biết, Công ty TNHH MTV Quỹ từ thiện và Bảo trợ xã hội Trăng Khuyết (gọi tắt là Quỹ Trăng Khuyết) được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp phép hoạt động vào năm 2020, đơn vị chủ quản hiện nay là Công ty CP Dưỡng lão tuổi già an vui, quận Tân Bình.

Quỹ Trăng Khuyết tự giới thiệu là tổ chức phi lợi nhuận, chuyên hỗ trợ người già không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, mẹ bầu khó khăn… Nguồn kinh phí của Quỹ Trăng Khuyết chủ yếu là từ nguồn tiền từ thiện đến từ cộng đồng, số ít là từ lợi nhuận bán hàng của đơn vị chủ quản và hỗ trợ người nhà của những người được cưu mang.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mai-am-tu-thien-trong-vu-danh-dap-cu-ba-85-tuoi-la-co-so-khong-phep-2153305.html

hành hạ đánh đập

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao