Mai Thu Huyền - Hiện tượng "chết vai" trên truyền hình Việt

Ngoài vai Thanh Trúc của “Những ngọn nến trong đêm”, Mai Thu Huyền chưa có thêm bất cứ vai diễn nào lưu lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Những ngày gần đây, Những ngọn nến trong đêm 2 đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ nhưng có vẻ sức nóng của nó không như kỳ vọng. Nó khó có được thành công như phần một – từng gây nên làn sóng hâm mộ mạnh mẽ những năm 2000.

Khi phần 2 trình chiếu, mọi con mắt khán giả hầu như đều đổ dồn vào nhân vật do Mai Thu Huyền thủ diễn. Bởi cách đây 14 năm, Trúc qua sự thể hiện của Thu Huyền thành công đến nỗi người ta dường như quên mất cả tên thật của cô. Trúc đưa đến danh tiếng cho Mai Thu Huyền nhưng cũng là nhân vật khiến nữ diễn viên này bị đóng khung suốt nhiều năm qua.

những ngọn nến trong đêm mai thu huyền 1

Một bước thành sao nhờ “Những ngọn nến trong đêm”

Nhiều khán giả thế hệ 8X mê phim truyền hình Việt đều biết đến tác phẩm Những ngọn nến trong đêm, sản xuất vào năm 2002. Với độ dài 18 tập, phim từng tạo nên một cơn sốt suốt thời điểm nó phát sóng và kéo dài tới vài năm về sau. Nó hấp dẫn bởi nhiều lý do, trong đó có hai yếu tố chính là đề tài và dàn diễn viên.

Vào thời điểm phim ra đời, ngành người mẫu tại Việt Nam còn chưa phát triển, thậm chí còn mang những điều tiếng không hay ho. Và Những ngọn nến trong đêm, xoáy sâu vào đề tài này. Khai thác một đề tài mới mẻ, còn chưa xuất hiện nhiều trên màn ảnh Việt Nam, bộ phim đã tạo được sự tò mò, kích thích nhu cầu thưởng thức dõi theo qua từng tập. 

những ngọn nến trong đêm mai thu huyền 3
Mai Thu Huyền trong "Những ngọn nến trong đêm" phần 1

Những ngọn nến trong đêm, mang đến cái nhìn mới, còn ẩn khuất về ngành thời trang mà những người bình thường chưa bao giờ được biết đến. Bộ phim đã nắm bắt đúng tâm lý người xem vào thời điểm bấy giờ, nên không khó để ăn khách và tạo được chỗ đứng lâu dài trong lòng người hâm mộ.

Ngoài đề tài, Những ngọn nến trong đêm còn thành công nhờ dàn diễn viên sáng láng, sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn từ gương mặt cho đến vóc dáng. Nổi bật trong số đó là nữ chính Mai Thu Huyền trong vai Thanh Trúc – một cô gái yêu thích thời trang đến mê say, có cuộc đời bi kịch đầy nước mắt nhưng cô đã vượt qua và thành công.

Khi đảm nhận vai Thanh Trúc, Mai Thu Huyền mới 23 tuổi và chưa phải là một diễn viên có hạng trong làng phim Việt. Với sự thể hiện nhân vật Trúc tròn trịa bằng diễn xuất tự nhiên, giàu cảm xúc, Mai Thu Huyền vụt sáng thành sao.

Thành công của Trúc nhiều đến nỗi, khán giả quên mất cả tên thật của Mai Thu Huyền. Sau nhiều năm phim công chiếu, người ta vẫn gọi cô diễn viên khả ái này bằng cái tên trìu mến, Trúc.

Mai Thu Huyền - Ngôi sao “chết vai”

Thanh Trúc đưa đến danh tiếng cho Mai Thu Huyền, nhờ nó mà tên tuổi cô định hình trong làng phim. Ngược lại, chính sự thành công đó đã ảnh hưởng khá “nghiêm trọng” đến con đường diễn xuất sau này của Mai Thu Huyền. Cô tham gia nhiều phim, nhiều dạng vai khác nhau nhưng chưa bao giờ cô tìm lại thành công như nàng Trúc khi xưa.

Sau vai Thanh Trúc, các vai diễn của Mai Thu Huyền trong những phim Tia nắng mong manh, Nhà có ba chị em, Bước chân hoàn vũ, Lối rẽ, Đời như tiệc, Những kẻ hai mặt, Lạc giới… đều không lưu lại dấu ấn. Sự xuất hiện của “cô Trúc” năm nào trên mặt báo, ngoài các dự án phim mờ nhạt là hình ảnh cô tham gia những sự kiện showbiz.

những ngọn nến trong đêm mai thu huyền 2
Ở "Những ngọn nến trong đêm 2", Mai Thu Huyền tiếp tục đóng vai Thanh Trúc

Bước vào đầu năm 2016, Mai Thu Huyền gây nóng tên tuổi trở lại khi phần 2 Những ngọn nến trong đêm được trình chiếu. Tiếp tục đảm nhận vai Trúc sau 14 năm, Mai Thu Huyền đã mang đến sự mới mẻ cho khán giả khi đổi thay về ngoại hình và diễn xuất so với trước kia.

Tiếp nối câu chuyện của phần 1, cô Trúc giờ đã là người phụ nữ thành đạt trong nghề nghiệp, là giám đốc của một công ty. Vì cuộc sống đã thay đổi, đòi hỏi ngoại hình và tính cách của Trúc phải có biến đổi tương ứng để phù hợp với thời đại. Trúc của phần 2 với ngoại hình hiện đại: tóc ngắn, ăn mặc sành điệu và sang trọng hơn. Tính cách của Trúc cũng khác biệt đôi chút: cô sắc sảo, lanh lợi và rất khôn khéo. 

Tuy nhiên, sự thay đổi trên của Thanh Trúc khiến nhiều khán giả yêu thích vẻ chân chất, hiền lành của cô ở phần 1 cảm thấy hụt hẫng. Thậm chí, một số người xem cho rằng: không khí phim, nội dung và nhân vật thay đổi khá nhiều khiến họ khó tìm thấy sự liên quan với phần một, trừ việc vẫn tồn tại một nhân vật tên Thanh Trúc do Mai Thu Huyền đảm nhận. 

những ngọn nến trong đêm mai thu huyền 4

những ngọn nến trong đêm mai thu huyền 5

Có thể nói, diễn xuất của Mai Thu Huyền ở phần 2 Những ngọn nến trong đêm, đã có sự khác biệt, trưởng thành và kinh nghiệm hơn xưa. Song, tiếp nhận vai diễn này thêm một lần nữa là sự mạo hiểm của Mai Thu Huyền, bởi cô sẽ mãi đóng khung ở nhân vật này. Dù thành công với vai Trúc phần 2 hay không thì Mai Thu Huyền đã “chết vai” trong nó.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất