Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan đơn giản mà vô cùng tươm tất

Tùy vào điều kiện gia đình để chuẩn bị mâm cỗ cúng. Quan trọng vẫn là sự thành tâm thể hiện tới trời Phật, thần linh và tổ tiên của gia chủ.

Cúng rằm tháng 7 khi nào?

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ngày lễ Vu Lan mang ý nghĩa sâu sắc, đầy tính nhân văn. Đây là dịp để con cháu bày tỏ lòng thành kính, trân trọng và biết ơn đối với các bậc sinh thành, ông bà, tổ tiên đã khuất.

Ngày này nhắc nhở con cháu, những ai còn cha mẹ hãy báo đáp bằng lòng hiếu thảo.

Quan niệm dân gian cho rằng vào lễ Vu Lan, mỗi người nên làm việc thiện, bố thí cho người nghèo, giúp đỡ người khốn khổ; lên chùa tụng kinh, lễ bái để cầu sự siêu thoát cho ông bà, tổ tiên; cầu phúc cho cha mẹ sống thọ, khỏe mạnh.

Năm nay (2021), lễ Vu Lan rơi vào Chủ nhật, ngày 22 tháng 8 Dương lịch, tức ngày 15 - Rằm tháng 7 Âm lịch.

Tùy vào điều kiện của gia đình để chuẩn bị mâm cỗ cúng sao cho tươm tất nhất. Điều quan trọng, gia chủ phải thành tâm thể hiện sự cảm tạ chân thành của mình tới trời Phật, thần linh và tổ tiên.

Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan đơn giản mà vô cùng tươm tất-1
Mâm cỗ cúng lễ Vũ Lan - Rằm tháng 7 cần chuẩn bị gì? 

Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan gồm những gì?

Mâm lễ chay: Cúng Phật

Lễ cúng Phật cần được đặt ở nơi cao nhất trên bàn thờ. Nên dùng hoa tươi, chọn: Hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu, hoa hồng, hoa cúc…

Đồ cúng chuẩn bị mâm ngũ quả và nước lọc. Có thể làm mâm cỗ chay gồm: Giò, chả chay, nem chay hoặc nem nấm, canh nấm hoặc rau củ quả, đậu hũ...

Mâm lễ mặn: Cúng thần linh và tổ tiên

Đối với mâm lễ cúng tổ tiên nên sắp xếp "trên chay dưới mặn", tức trên hoa quả, dưới là cỗ mâm mặn. Các món ăn nấu tùy theo điều kiện hoặc các món truyền thống từ xưa.

Mâm cúng cơ bản cho ngày rằm tháng 7 gồm: Gà (trống) luộc nguyên con, xôi hoặc bánh chưng bóc hết lá nhưng không cắt thành miếng. Có thể nấu thêm các món khác như canh miến mọc, thịt bò xào, chả nem, tôm hấp sả...

Các gia đình có thể chọn thực phẩm theo mùa, phù hợp với khẩu vị gia đình. Bên cạnh các món trên không thể thiếu: Rượu, chè, trái cây và bình hoa tươi.

Dưới đây là gợi ý một số mâm cúng cho rằm tháng 7 - lễ Vu Lan mà các gia đình có thể tham khảo:

Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan đơn giản mà vô cùng tươm tất-2
Một phần su hào, cà rốt, su su tỉa hoa. Phần còn lại làm nhân cho món nem rán cùng thịt bằm mộc nhĩ, miến và trứng. Mâm cơm cúng mặn còn có tôm hấp, thịt gà luộc, lòng mề xào dứa, rau cải luộc dâng cúng gia tiên. Còn xôi chè cúng Phật. (Ảnh Bếp nhà Na).

Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan đơn giản mà vô cùng tươm tất-3
Một mâm cỗ chay với xôi hoa đậu xanh,nem chay, canh chua thập cẩm, nộm dưa chuột, su su luộc, đậu phụ xào chua ngọt và quýt tươi. (Ảnh Nghia Nguyen)

Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan đơn giản mà vô cùng tươm tất-4
Mâm cỗ mặn với tôm hấp, nem rán, giò lụa, canh rau củ và tôm nõn xào súp lơ đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. (Ảnh Kiêu Hương)

Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan đơn giản mà vô cùng tươm tất-5
Mâm cỗ tươm tất khác với gà luộc, tôm hấp sả, giò lụa, chả cuốn, canh ngũ vị, rau cải luộc và bánh trôi ngũ sắc. (Ảnh Nguyễn Thị Thùy Linh).
Mâm cỗ cúng lễ Vu Lan đơn giản mà vô cùng tươm tất-6
Một gợi ý khác cho những gia đình có nhiều thời gian chuẩn bị gồm xôi ngũ sắc, nem hải sản, gà luộc, tôm chiên hoàng bào, mực xào thập cẩm, canh nấm thả thập cẩm, chè hoa cau. (Ảnh Béo tròn mũm mĩm)

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mam-co-cung-le-vu-lan-don-gian-tuom-tat-hop-van-hoa-truyen-thong-n-274120.html

Rằm tháng 7 lễ Vu Lan

Tin tức mới nhất