Màu đỏ trong món bít tết chín tái có phải máu

Đó không phải là máu vì máu sẽ đông nhanh khi tiếp xúc với không khí.

Không chỉ những loại thịt bò, cừu, heo, bê... mà khi mua thịt trắng như gà, vịt, ngan, ngỗng... đã làm sẵn, để lâu bên ngoài, bạn sẽ thấy một chất lỏng màu đỏ chảy ra. Nhiều người nghĩ rằng đây là máu động vật, nhưng thực chất không phải như vậy. Bởi máu sẽ đông nhanh khi tiếp xúc với không khí, còn chất lỏng màu đỏ tiết ra trong túi thịt thì không phải.

 Màu đỏ trong món bít tết chín tái có phải máu-1

Hầu hết các loại thịt đều chứa khoảng 5% chất béo, 20% protein và 75% nước. Khi thịt được đông lạnh, nước biến thành tinh thể băng, nở ra. Tinh thể nước vốn có hình lục giác, sắc nhọn nên đâm vỡ các tế bào cơ trong miếng thịt. Chính vì thế mà khi rã đông, băng tan mang theo một số myoglobin, một loại protein chứa sắt trong cơ bắp động vật khiến thịt có màu đỏ, hòa chung với nước tạo thành chất lỏng trông giống máu. Khi nấu chín, myoglobin sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu nâu, giúp bạn nhận biết được thịt đã chín hay chưa.

Đây cũng là lý do mà nếu thực khách chọn món bò bít tết kiểu chín tái thì khi cắt miếng thịt, chắc chắn sẽ có một ít nước máu đỏ tiết ra nhưng bạn lại không cảm thấy mùi tanh nồng của máu mà có vị hơi ngọt. Còn phần bít tết làm chín kỹ thì có màu nâu sậm. 

Theo Ngôi Sao


thịt bò

Tin tức mới nhất